Vụ tấm kính rơi khiến 7 người bị thương: "Gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại"

Theo TS.LS. Đặng Văn Cường, vụ việc bắt đầu từ trận mưa nhưng có thể có nguyên nhân từ việc xây dựng, quản lý tòa nhà này.

Thời gian vừa qua, cộng đồng không ngừng chia sẻ câu chuyện về nữ bác sĩ trẻ Hoàng Minh Lý (29 tuổi, quê Nghệ An) hiện công tác tại bệnh viện K3 cơ sở Tân Triều (Hà Nội) đã gặp một tai nạn nghiêm trọng trong đêm mưa bão. Cụ thể, khi đang ngồi tại quán cà phê vào tối ngày 20/4, nữ bác sĩ đã bị tấm kính cường lực của quán từ tầng 2 rơi vào người và bị thương nghiêm trọng.

Được biết, bác sĩ Lý đã phải trải qua 2 lần phẫu thuật và đang trong giai đoạn hồi phục. Tuy nhiên, quá trình điều trị cho sẽ còn kéo dài với nhiều khó khăn phía trước, sau giai đoạn này bệnh nhân sẽ phải phục hồi chức năng khá khó khăn.

The Coffee House có văn bản giải thích về hoàn cảnh sự cố

Ngay sau khi sự việc xảy ra, phía The Coffee House (TCH) đã có văn bản số 01/CV-TCH ngày 23/04/2024 gửi đến gia đình bác sĩ Hoàng Minh Lý để chia sẻ về sự cố xảy ra. TCH cho biết sẽ hỗ trợ một khoản chi phí trong việc điều trị và chăm sóc y tế trong giai đoạn chữa trị của Minh Lý.

TCH cũng nói về trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc. "Công ty chúng tôi là người thuê mặt bằng trong tòa nhà và tuân thủ tất cả quy chuẩn về xây dựng và vận hành, được phê chuẩn bởi Ban quản lý tòa nhà. Tấm kính rơi xuống tại cửa hàng chúng tôi là một phần của tường kính bao quanh tòa nhà và khu vực này thuộc quản lý của tòa nhà. Trong ngày xảy ra sự cố, các tấm kính từ tường kính của tòa nhà đã rơi xuống cửa hàng, làm bị thương nhân viên và khách hàng của chúng tôi, trong đó có chị Minh Lý" , TCH giải thích.

Trong TCBC phản hồi chính thức của The Coffee House về vụ việc, tổng cộng có 7 người bị thương bao gồm 4 nhân viên và 3 khách hàng. TCH đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng & BQL tòa nhà Việt Tower (bên cho thuê và vận hành tòa nhà) xác định thiệt hại và đề xuất phương án hỗ trợ.

Luật sư: "Gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại"

Liên quan đến câu chuyện trên, TS.LS. Đặng Văn Cường cho hay, đây là vụ tai nạn rất thương tâm và rất nguy hiểm đối với nạn nhân, vụ việc bắt đầu từ trận mưa nhưng có thể có nguyên nhân từ việc xây dựng, quản lý tòa nhà này. Vấn đề này cơ quan chức năng sẽ làm rõ, xác định nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan tổ chức có liên quan để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Vụ tấm kính rơi khiến 7 người bị thương: Gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại-1Nữ bác sĩ trẻ Hoàng Minh Lý


Cơ quan chức năng sẽ làm rõ chủ sở hữu tòa nhà này là cơ quan tổ chức cá nhân nào, đồng thời sẽ làm rõ việc xây dựng sửa chữa được thực hiện như thế nào, đặc biệt là đối với tấm kính rơi xuống gây thiệt hại cho nạn nhân. Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy hành vi xây dựng không đảm bảo an toàn dẫn đến vụ tai nạn xảy ra thì đơn vị tổ chức thi công, quản lý tòa nhà phải chịu trách nhiệm đối với hành vi vi phạm của mình.

Nếu có hành vi vô ý gây thương tích hoặc vi phạm quy định về trật tự xây dựng, tùy vào tính chất, mức độ mà trách nhiệm pháp lý sẽ được áp dụng khác nhau.

Đối với vấn đề bồi thường thiệt hại dân sự thì pháp luật quy định thiệt hại do tài sản gây ra thì chủ sở hữu tài sản phải bồi thường, trường hợp chủ sở hữu giao cho người khác quản lý thì người quản lý phải bồi thường thiệt hại. Bởi vậy trong việc này, gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu cơ sở kinh doanh và chủ tòa nhà này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại, đồng thời sẽ yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ có sai phạm về xây dựng sửa chữa tòa nhà dẫn đến sự việc hay không để xem xét trách nhiệm pháp lý của các cơ quan tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.

Vụ tấm kính rơi khiến 7 người bị thương: Gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại-2TS.LS. Đặng Văn Cường

Việc bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng gây ra sẽ được thực hiện theo quy định tại điều 605 bộ luật dân sự, cụ thể như sau:

Điều 605. Bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra

- Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác. Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường.

- Các bên có thể thỏa thuận với nhau về mức bồi thường và phương thức bồi thường, nếu không thỏa thuận được thì có thể đề nghị cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nếu có vi phạm về xây dựng Gây hậu quả nghiêm trọng thì người vi phạm có thể bị xử lý hình sự theo điều 298 Bộ luật Hình sự.

Theo Điều 298 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) quy định về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng như sau: Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, giám sát, nghiệm thu công trình hoặc lĩnh vực khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại

Điều 224 và Điều 281 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: Làm chết người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/vu-tam-kinh-roi-khien-7-nguoi-bi-thuong-gia-dinh-nan-nhan-co-quyen-yeu-cau-boi-thuong-thiet-hai-d311206.html

tai nạn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.