- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đừng ‘cuồng’ IELTS quá mức bởi ‘tiếng Anh không thể giúp kỹ sư xây nhà’
Việc ưu tiên IELTS chỉ nên áp dụng với những ngành liên quan đến ngôn ngữ hoặc các chương trình liên kết tiếng Anh. Điều này sẽ trả IELTS về đúng vị trí, tránh hiện tượng cả xã hội đổ xô chạy theo loại chứng chỉ này.
Liên quan đến việc Bộ GD-ĐT sẽ xem xét lại việc miễn thi tốt nghiệp THPT môn Ngoại ngữ bằng IELTS, nhiều ý kiến độc giả gửi về VietNamNet ủng hộ Bộ cần nhìn nhận đúng đắn về chức năng, ý nghĩa thực sự của loại chứng chỉ này. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng ưu tiên chứng chỉ IELTS trong thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học là đúng đắn.
''Học IELTS tốn công sức, tiền bạc, miễn thi là đúng đắn”
Gửi ý kiến về VietNamNet, độc giả Lâm Ngọc Giàu cho rằng hiện nay nhiều trường đại học trên thế giới coi IELTS là một trong những tiêu chí quan trọng để lựa chọn sinh viên. Cho nên, loại chứng chỉ này có thể đánh giá được đúng khả năng tiếng Anh của người học, phù hợp để thay thế cho môn thi Ngoại ngữ.
Không chỉ thi tốt nghiệp, việc các trường đại học Việt Nam ưu tiên chứng chỉ IELTS trong tuyển sinh cũng xuất phát từ yêu cầu giảng dạy và yêu cầu trình độ sinh viên tốt nghiệp.
“Một sinh viên có điểm IELTS cao chắc chắn phải có quá trình học tập nghiêm túc, chăm chỉ. Do đó, việc được ưu tiên hơn những thí sinh không có chứng chỉ là điều hợp lý”.
Một độc giả khác cũng đồng tình học IELTS vốn tốn công sức, tiền bạc, phải vất vả “cày cuốc” mới nhận được kết quả cao, do đó miễn thi là đúng đắn.
“Tiếng Anh hiện nay vô cùng quan trọng và là ngôn ngữ chung của toàn thế giới. Giờ đây, nhiều chương trình chất lượng cao dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, do đó cần IELTS tối thiểu 5.0 trở lên là yêu cầu bắt buộc”, người này viết.
Độc giả Đăng Khoa cũng cùng chung nhận định. Anh cho rằng miễn thi tốt nghiệp môn Ngoại ngữ với những học sinh có điểm IELTS cao là đúng đắn bởi những học sinh này có kiến thức và chăm chỉ, đi thi điểm nhất định sẽ cao, do đó không cần thiết phải thi vì sẽ gây tốn nguồn lực xã hội. Ngoài ra, quy định này còn tạo động lực khuyến khích người trẻ học ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế để hội nhập.
“Việc đầu tư cho IELTS nghe có vẻ tốn kém nhưng nếu đến lớp 12 có chứng chỉ thực chất lại rất tiết kiệm và hiệu quả. Dĩ nhiên, chỉ có tiếng Anh thôi là chưa đủ mà cần các môn chuyên môn khác như kỹ thuật và khoa học.
Không ưu tiên chứng chỉ IELTS trong thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học sẽ khiến phong trào học tiếng Anh giảm sút, đất nước sẽ tụt hậu khi thế hệ trẻ kém tiếng Anh”, một độc giả khác bày tỏ.
“Hãy để IELTS về đúng vị trí của nó”
Trong khi đó, một độc giả lại cho rằng hiện nay cả xã hội đang lầm tưởng về ý nghĩa, chức năng của ngoại ngữ.
“Đồng ý khi hội nhập, ngoại ngữ là điều kiện cần, nhưng điều đó không có nghĩa nó sẽ quyết định và thay thế toàn bộ những mảng kiến thức khác. Bởi tiếng Anh không thể thay thế kỹ sư xây nhà, không thể chữa bệnh thay bác sĩ, cũng không thể buôn bán thay tiểu thương...”.
Một thực trạng đáng nói khác, nhiều người đổ xô học theo phong trào, chỉ để lấy bằng cấp, học xong để đó ít vận dụng vì công việc không đòi hỏi năng lực ngoại ngữ đến mức như chứng chỉ IELTS. Điều đó đã tạo ra sự lãng phí vô cùng lớn, không cần thiết.
“Mong rằng xã hội đừng “cuồng” IELTS mất kiểm soát mà hãy hiểu đúng, hiểu đủ, hiểu toàn diện vai trò thực sự của nó với định hướng nghề nghiệp và năng lực của con em mình, tránh việc “cái cần biết không biết, cái không cần biết lại biết quá nhiều”, độc giả này bày tỏ.
Nhiều độc giả đề xuất, để IELTS về đúng vị trí, chỉ nên áp dụng ưu tiên với những ngành nghề liên quan đến ngôn ngữ hoặc những ngành xác định sẽ sử dụng tiếng Anh trong công việc để tăng hội nhập của Việt Nam ra thế giới. Những lĩnh vực khác không nên cộng điểm.
“IELTS chỉ nên dùng đúng mục đích của chứng chỉ này là đánh giá năng lực tiếng Anh. Sử dụng sai mục đích, dùng tiếng Anh để xét vào đại học là méo mó, cho dù có xét thêm điểm học bạ.
Cả xã hội cuồng lên học IELTS dễ tạo ra căn bệnh chạy theo bệnh thành tích. Cho nên, cần đưa IELTS về đúng vai trò có nó là một bài kiểm tra ngắn hạn cho khối ngành dùng tiếng Anh”.
Nhiều độc giả cũng chia sẻ hiện nay nhiều trường đại học tuyển sinh bằng IELTS kết hợp với học bạ, nhưng học bạ “không mấy thực chất”, “điểm số vốn dĩ rất đẹp” nên vai trò IELTS tác động không nhỏ đến việc đỗ - trượt. Trong khi đó, IELTS lại không phải bài thi phản ánh đầy đủ tất cả.
“Hiện tượng coi trọng IELTS của các đại học đã làm nảy sinh cuộc chạy đua học IELTS. Điều đó đã khiến giảm nhẹ vai trò của việc học thực chất để lấy kiến thức”, một độc giả viết.
Độc giả Phạm Hồng Phúc kiến nghị Bộ GD-ĐT nên chỉ đạo để các trung tâm khảo thí có uy tín trong nước hoặc một số trường đại học tổ chức kỳ thi “quốc nội” nhằm đánh giá năng lực ngoại ngữ cho học sinh.
“Tạo ra một kỳ thi chất lượng, công bằng, phù hợp cho thí sinh ở các vùng miền là cần thiết, giúp tiết kiệm tối đa chi phí và giảm áp lực cho học sinh”, độc giả đề xuất.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục7 giờ trướcSáng nay các thí sinh dự thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn.
-
Giáo dục7 giờ trướcTới đây, xe đưa đón học sinh phải được trang bị hệ thống còi báo động, âm thanh khẩn cấp hoặc liên lạc trực tiếp đến lái xe, người quản lý học sinh.
-
Giáo dục11 giờ trướcSáng nay (2/6), hai trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên và THPT Chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn cùng tổ chức kỳ thi vào lớp 10.
-
Giáo dục13 giờ trướcLiên quan đến nội dung sẽ có chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo đưa ra trong dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều ý kiến tranh luận được đưa ra.
-
Giáo dục1 ngày trướcBước ra khỏi phòng thi, Hoàng Phương Thảo (SN 2010) như vỡ oà cảm xúc khi thấy nhóm bạn thân đứng chờ ở sân trường với món quà bất ngờ trên tay.
-
Giáo dục1 ngày trướcSáng nay (1/6), gần 3.300 thí sinh sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trường THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐHQGHN) để chọn ra 400 em trúng tuyển.
-
Giáo dục2 ngày trướcSau ngày 15/6, Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM sẽ xem xét điều kiện hoạt động của Trường Quốc tế Mỹ (AISVN), nếu không đáp ứng sẽ đình chỉ hoạt động.
-
Giáo dục2 ngày trướcTổng kết năm học lẽ ra là ngày ý nghĩa khi kết thúc năm học, chia tay thầy cô, bè bạn nhưng có nơi ngày tổng kết tổ chức thiếu tinh tế để lại nỗi buồn cho không ít học sinh và phụ huynh.
-
Giáo dục2 ngày trướcGiám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang lên tiếng về thông tin Ban phụ huynh học sinh trường THPT Lê Hồng Phong thu 400.000/học sinh lớp 12 "mời cơm" hội đồng thi tốt nghiệp.
-
Giáo dục2 ngày trước“Con tôi năm nay cũng ra trường nên tôi chỉ muốn giãi bày và mong muốn những năm sau hội phụ huynh và nhà trường phối hợp để làm tốt hơn. Nếu nhà trường không cho nói cũng không nên có thái độ như thế với tôi”, hội trưởng hội phụ huynh cho biết.
-
Bé trai 5 tuổi tử vong do để quên trên xe ô tô đưa đónGiáo dục2 ngày trướcSự việc trẻ mầm non 5 tuổi tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón của Trường mầm non Hồng Nhung 2 (Thái Bình) suốt 11 giờ đồng hồ khiến nhiều phụ huynh sốc, lo lắng. Bởi thực tế, năm nào ngành giáo dục cũng yêu cầu các nhà trường kiểm tra, rà soát quy trình xe đưa đón nhưng vẫn để xảy ra sự việc đáng tiếc.
-
Giáo dục2 ngày trướcThời điểm các trường tổng kết năm học, trao thưởng cho học sinh cũng là dịp nhiều phụ huynh đua nhau khoe điểm số, thành tích của con trên mạng xã hội.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐại diện Bộ GD-ĐT đã giải thích và nêu quan điểm liên quan việc phụ huynh băn khoăn khi con được 9, 10 điểm các môn mà vẫn không đạt xuất sắc.
-
Giáo dục3 ngày trướcTrong những ngày cận kề kỳ thi cuối cấp, nhiều cha mẹ cố gắng nhẫn nhịn, mềm mỏng với con - những đứa trẻ có tâm hồn đang cực kỳ mong manh.