- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thấp thỏm đợi công bố môn vào 10 tại Hà Nội: Áp lực không đáng có?
Theo thông lệ hàng năm, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội sẽ diễn ra vào tháng 6, song đến thời điểm này, Hà Nội vẫn chưa công bố số lượng môn thi. Nhiều học sinh và phụ huynh toàn thành phố đang thấp thỏm, lo lắng đợi phương án thi từ Sở GD-ĐT Hà Nội.
Nói về thời gian công bố môn thi vào lớp 10 tại Hà Nội, TS Đỗ Viết Tuân, giáo viên môn Toán tại Hà Nội cho rằng: "Có thể hiểu rằng việc Hà Nội đợi đến tháng 3 hàng năm mới công bố môn thi thứ 4 nhằm tránh tình trạng học lệch của học sinh lớp 9. Tuy nhiên nếu căn cứ vào việc này để thúc đẩy học sinh học đều thì không nên, vì khi còn thi cử là còn có sự tập trung vào những nội dung sẽ ôn thi, nghĩa là có sự học lệch".
Theo thầy Tuân, để tránh những áp lực không cần thiết cho học sinh, phụ huynh, ngay từ đầu năm học, Hà Nội nên công bố số môn thi vào lớp 10 THPT công lập, trường hợp nếu thi môn thứ 4 thì thời gian công bố nên sớm hơn, sau khi kết thúc học kỳ 1.
"Việc công bố muộn cũng tạo dư luận không được tích cực về việc có nên thi môn thứ 4 hay không. Thời gian qua, nhiều nền tảng mạng xã hội đã dựa vào việc này để tạo phản ứng trái chiều, điều này không tốt cho các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, trong khi cuối cùng quyết định đưa ra vẫn phải dựa vào lấy ý kiến thi môn thứ 4 từ cha mẹ học sinh".
Thầy Đỗ Viết Tuân, giáo viên môn Toán tại Hà Nội
Về việc nên thi 3 hay 4 môn, Thầy Đỗ Viết Tuân cũng đặt câu hỏi, nếu lựa chọn thi 4 môn, vậy những môn này đại diện cho những mạch kiến thức nào? Nếu nhằm mục đích giúp học sinh học cân bằng cả khối tự nhiên và xã hội, tại sao Hà Nội không chọn thêm 2 môn ngẫu nhiên từ 2 tổ hợp KHT và KHXH?: "Đúng ra nếu kỳ vọng để học sinh học toàn diện trước kỳ thi chuyển cấp thì nên thi hẳn 5 môn, chứ không chỉ là 4 môn, còn không chỉ nên dừng lại ở 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ. Rõ ràng phương án thi 5 môn là không khả thi, vậy nên tôi cho rằng dừng lại ở 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ là phù hợp".
Còn theo thầy Nguyễn Duy Khánh, giáo viên môn Sinh học tại Hà Nội, phương án thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ vốn đã đảm bảo hiệu quả tối đa của kỳ thi tuyển sinh lớp 10. 3 môn thi này đảm bảo yếu tố cân bằng giữa các môn tự nhiên và xã hội và đã đủ để phân hóa học sinh.
Thầy Khánh cho rằng, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội vốn đã rất khắc nghiệt, thậm chí được cho là cam go hơn cả xét tuyển đại học, do đó, nên việc tối ưu thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ sẽ là hợp lý nhất.
"Thi 4 môn sẽ chỉ tăng thêm gánh nặng cho nhà trường, gia đình và chính các em học sinh, trong khi đó hiệu quả phân hóa không cao. Việc kỳ thi thay đổi theo từng năm, năm nay thi môn này, sang năm thi môn khác cũng sẽ tạo ra tâm lý bất an lo lắng, gánh nặng cho cả hệ thống từ gia đình, nhà trường và học trò. Hà Nội nên có phương án thi cố định thay vì mỗi năm thí sinh và phụ huynh lại hồi hộp đợi chờ phương án thi.
Thầy Nguyễn Duy Khánh, giáo viên môn Sinh học tại Hà Nội
Nếu mạnh dạn hơn nữa, để thực sự công tâm, công bằng, tiếp cận xu hướng mới, Hà Nội nên chuyển sang thi đánh giá năng lực như cách một số trường đại học đang tổ chức để xét tuyển đại học. Khi đó thay vì môn Toán thông thường sẽ là Toán tư duy, các câu hỏi không mang tính hàn lâm, chuyên sâu quá mà mang tính gợi mở, đòi hỏi khả năng suy luận, giải quyết vấn đề. Cách thi này cũng sẽ khắc phục được tình trạng học lệch, học tủ, hay tình trạng luyện thi như 'luyện gà nòi' hiện nay", thầy Nguyễn Duy Khánh nêu quan điểm.
Theo VOV
-
Giáo dục26 phút trướcLiên quan đến vụ cô giáo L.T.L đánh bé gái 8 tuổi, đại diện Phòng GD-ĐT huyện Mường La (tỉnh Sơn La) bác bỏ thông tin nữ giáo viên từng điều trị tâm thần.
-
Giáo dục17 giờ trướcTrường mầm non Ít Ong (huyện Mường La, Sơn La) quyết định tạm đình chỉ giáo viên có hành vi đánh đập bé gái 8 tuổi để xác minh, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
-
Giáo dục17 giờ trướcPhòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hóc Môn vừa có báo cáo gửi Sở GD&ĐT TPHCM về vụ trường THCS Nguyễn Văn Bứa bắt phụ huynh ký đơn cho con bỏ thi lớp 10 vì học kém.
-
Giáo dục21 giờ trướcNăm 2024, số lượng hồ sơ đăng ký thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đạt khoảng hơn 4.000, tăng nhẹ so với năm ngoái, một phần do chỉ tiêu tuyển sinh vào trường tăng.
-
Giáo dục23 giờ trướcSở GD-ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Dựa vào số nguyện vọng 1 và chỉ tiêu tuyển sinh của mỗi trường, thí sinh có thể tính được tỷ lệ chọi.
-
Giáo dục1 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THCS Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn). Lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện này cho biết đã nắm được sự việc và yêu cầu nhà trường báo cáo.
-
Giáo dục1 ngày trướcHội đồng Anh khẳng định những chứng chỉ IELTS và Aptis đã cấp tại Việt Nam đều có nguyên giá trị sử dụng.
-
Giáo dục2 ngày trướcNgoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ, trong đó, có hơn 52.000 chứng chỉ IELTS, theo kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT.
-
Giáo dục2 ngày trướcSo với năm ngoái, tỷ lệ chọi vào trường chuyên, lớp chuyên trên địa bàn Hà Nội năm nay giảm đáng kể do các trường đồng loạt tăng chỉ tiêu.
-
Giáo dục2 ngày trướcSở GD&ĐT vừa công bố tỷ lệ chọi và lớp 10 các trường THPT công lập năm 2024 - 2025, trong đó trường cao nhất 1 chọi 3,11.
-
Giáo dục2 ngày trướcNăm nay có khoảng 4.000 thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM). Trong đó, chuyên Anh có tỷ lệ chọi cao nhất là 1 chọi 12.
-
Giáo dục3 ngày trướcHơn 56.000 chứng chỉ IELTS do IDP cấp sai quy định được Bộ GD&ĐT chấp nhận để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.
-
Giáo dục3 ngày trướcNăm nay, có khoảng 23.000 học sinh tốt nghiệp THCS tại Hà Nội không dự kỳ thi lớp 10 công lập.