Xếp hạng chỉ số sức khỏe phụ nữ toàn cầu: Việt Nam có vị trí cao bất ngờ

Việt Nam đứng ở vị trí 15 trong bảng xếp hạng chỉ số sức khỏe phụ nữ, cao hơn nhiều nước phát triển như Mỹ, Anh, Australia, Singapore…

Mới đây, công ty phân tích dữ liệu Gallup đã công bố bảng xếp hạng chỉ số sức khỏe phụ nữ toàn cầu. Cuộc khảo sát được tiến hành hằng năm với gần 79.000 phụ nữ từ 143 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Các nước và vùng lãnh thổ có vị trí cao bao gồm Kuwait, Áo, Đức, Thụy Sĩ, Nhật, Đan Mạch… Các vị trí nhấp nhất là Afghanistan, Sierra Leone, Cộng hòa Congo, Cộng hòa Dân chủ Congo. Việt Nam đứng ở vị trí thứ 15. 

Xếp hạng chỉ số sức khỏe phụ nữ toàn cầu: Việt Nam có vị trí cao bất ngờ-1
Việt Nam đứng thứ 15 trong bảng xếp hạng với 64 điểm (trên thang 100 điểm). 

Chỉ số sức khỏe phụ nữ toàn cầu được phát triển với sự cộng tác của các chuyên gia y tế và nhóm nghiên cứu của Gallup World Poll. Những người tham gia khảo sát trả lời một bộ câu hỏi để đo lường trải nghiệm của phụ nữ từ 15 tuổi trở lên về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe. 

Nỗ lực này góp phần nâng cao nhận thức quốc tế rằng sức khỏe của phụ nữ là nền tảng quan trọng cho sự tiến bộ của nhân loại. Chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để cải thiện dịch vụ y tế cho phụ nữ khắp nơi. 

Chỉ số trên đo lường 5 khía cạnh sức khỏe dưới đây: 

Chăm sóc phòng ngừa: Các quốc gia và vùng lãnh thổ được xếp hạng dựa trên việc phụ nữ trong năm qua đã được kiểm tra huyết áp cao, ung thư, tiểu đường và các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay chưa.

Sức khỏe cảm xúc: Trải nghiệm của phụ nữ liên quan tới các cảm giác tiêu cực như lo lắng, buồn bã, căng thẳng và tức giận.

Xếp hạng chỉ số sức khỏe phụ nữ toàn cầu: Việt Nam có vị trí cao bất ngờ-2
Phụ nữ Việt Nam ngày càng được chăm sóc y tế tốt hơn. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Ý kiến ​​về sức khỏe và an toàn: Mức độ hài lòng của phụ nữ với khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phụ nữ mang thai có nhận được dịch vụ chăm sóc chất lượng cao không và họ có cảm thấy an toàn khi đi bộ một mình vào ban đêm không.

Nhu cầu cơ bản: Khả năng đáp ứng nhu cầu cơ bản của phụ nữ trong 12 tháng qua (nơi ở, mua thực phẩm). 

Sức khỏe cá nhân: Có vấn đề sức khỏe nào khiến phụ nữ không thể làm những việc mà những người cùng độ tuổi thường làm hay không.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/xep-hang-chi-so-suc-khoe-phu-nu-toan-cau-viet-nam-co-vi-tri-cao-bat-ngo-2278949.html

sức khỏe phụ nữ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.