Giải mã cơn sốt của 'Mai'

“Mai” của Trấn Thành lần lượt đạt được các cột mốc doanh thu 200-300 tỷ đồng nhanh hơn “Nhà bà Nữ”, "Bố già".

“Kỷ lục được sinh ra để phá vỡ”. Trấn Thành chia sẻ trên trang cá nhân sau khi tác phẩm mới nhất của anh lần lượt thiết lập những cột mốc trong biểu đồ điện ảnh Việt. Mai vượt qua Nhà bà Nữ, Bố già về tốc độ bán vé, tỷ lệ lấp đầy và được kỳ vọng vượt doanh thu 500 tỷ đồng khi rời rạp.

Trước khi công chiếu, Mai từng vướng nghi ngại về việc dán nhãn 18+ sẽ phần nào giới hạn số lượng khán giả, dẫn đến ảnh hưởng doanh thu. Song số liệu tại phòng vé đã chứng minh điều ngược lại.

Tính đến 18/2, tác phẩm dắt túi hơn 300 tỷ đồng (theo thống kê của Box Office Vietnam). Đây cũng là phim Việt gắn nhãn 18+ có doanh thu cao nhất.

Sức ảnh hưởng từ Trấn Thành

Kể từ lần đầu chào sân điện ảnh trong vai trò đạo diễn của Bố già, Trấn Thành đã là một hiện tượng. Sự xuất hiện của anh mang đến một sức sống mới cho nền điện ảnh còn non trẻ và cả hệ thống rạp phim nội địa.

Sau Bố già đến Nhà bà Nữ và gần nhất là Mai, Trấn Thành trở thành đạo diễn “nghìn tỷ” đầu tiên của Việt Nam. Nếu tính về thành tích doanh thu, Trấn Thành chưa có đối thủ. Kỷ lục ở phòng vé của Mai tại mùa Tết Nguyên đán năm nay tiếp tục chứng minh sức hút và tầm ảnh hưởng của Trấn Thành.

Giải mã cơn sốt của Mai-1

Trấn Thành trở thành đạo diễn "nghìn tỷ" đầu tiên của Việt Nam với ba phim ăn khách.

Việc Mai gán nhãn 18+ nhưng vẫn có tốc độ tăng trưởng doanh thu thần tốc và số lượng vé bán ra vượt kỷ lục của Nhà bà Nữ, Bố già cho thấy giới hạn của Trấn Thành chưa dừng lại. Và không phải phim Việt có chủ đề gia đình hay chạy theo thị hiếu khán giả là dễ dàng hốt bạc tại phòng vé.

Hai tác phẩm trước đó của Trấn Thành luôn đứng giữa lằn ranh của những tranh cãi. Bố già lê thê như một bộ phim truyền hình, Nhà bà Nữ ồn ào, bị nhận xét giống web drama. Doanh thu cao song ở vai trò đạo diễn, Trấn Thành còn nhiều "điểm mù", nhất là về kỹ thuật làm phim. Giới quan sát còn lo ngại Trấn Thành sẽ khó thay đổi, áp dụng công thức thành công của Bố già, Nhà bà Nữ cho sản phẩm thứ ba.

Song Mai đã giúp xóa định kiến đó về đạo diễn Trấn Thành.

Ở dự án lần này, Trấn Thành đã thay đổi. Anh chịu khó lắng nghe góp ý, phản hồi của giới chuyên môn, báo giới và cả khán giả để điều chỉnh, sửa chữa những lỗ hổng trong phong cách làm phim.

Trấn Thành mang tới cho người yêu điện ảnh những thước phim nghệ thuật, giàu tính thẩm mỹ. Sự đầu tư của đạo diễn được bộc lộ qua từng khung hình, góc máy. Thoại phim đã bớt ồn ào, được tiết chế để giảm tính kịch, từ đó mang tới hiệu quả cho tổng thể tác phẩm.

Dĩ nhiên, Mai không phải là tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Việt. Bộ phim vẫn còn nhiều hạn chế, song khó phủ nhận sự tiến bộ của Trấn Thành. Thêm một lần nữa, Trấn Thành khẳng định với điện ảnh, anh không mang tâm lý dạo chơi hay ăn may. Trấn Thành thực sự tâm huyết, chỉn chu và có giấc mơ lớn với bộ môn nghệ thuật thứ 7.

Sự cộng hưởng của dàn diễn viên

Đóng góp vào thành công của Mai phải kể đến màn thể hiện của dàn diễn viên. Trong đó, Phương Anh Đào và Hồng Đào là hai nhân tố tỏa sáng.

Phương Anh Đào là lựa chọn hoàn hảo cho nhân vật Mai. Trong sự kiện showcase, Trấn Thành cũng dành không ít mỹ từ cho “nàng thơ mới”. Đạo diễn cho biết Phương Anh Đào là người mà anh tìm kiếm trong hai năm. Khi nhìn thấy nữ diễn viên lần đầu, Trấn Thành đã nhận ra đây chính là Mai mà anh mong muốn từ lâu.

Giải mã cơn sốt của Mai-2

Phương Anh Đào tỏa sáng với vai Mai trong bộ phim cùng tên.

Mọi bi kịch trong cuộc đời Mai, từ quá khứ đầy thương tổn, nạn nhân của một người cha nghiện cờ bạc, đẩy con gái tới đường cùng, cho tới hành trình làm mẹ đơn thân vất vả và tình yêu bị ngăn cấm, đều được Phương Anh Đào lột tả trọn vẹn. Ở những cảnh Mai nhẫn nhục, bỏ qua mọi dị nghị hay khoảnh khắc bùng nổ, phản kháng của cô đối với đồng nghiệp, hàng xóm đều nhận sự đồng cảm từ khán giả.

Ở tuyến phụ, Hồng Đào trong vai Đào, mẹ Dương (Tuấn Trần) cũng chứng tỏ thực lực của một diễn viên gạo cội.

Hơn ai hết, bà Đào chứng kiến và hiểu rõ cuộc đời của Mai. Bà nhiều lần giúp đỡ Mai và gia đình cô vượt qua khó khăn. Nhưng cũng chính vì thế, khi con trai đem lòng yêu Mai, lúc này tâm lý của bà Đào mới xáo trộn và giằng xé. Ở những phân cảnh đòi hỏi về mặt tâm lý, nữ nghệ sĩ thể hiện trọn vẹn.

Ngoài Phương Anh Đào và Hồng Đào, Tuấn Trần hay nhiều diễn viên khác như Uyển Ân, Khả Như, Ngọc Nguyễn đều mang lại những cảm xúc riêng cho khán giả.

Hiệu ứng truyền thông

Trấn Thành có mối quan hệ rộng trong showbiz. Ngoài vai trò đạo diễn, nhà sản xuất, anh còn là MC, diễn viên, góp mặt ở nhiều game show đình đám. Nhờ vậy, Trấn Thành xây dựng được “hệ sinh thái” riêng trong giới giải trí và nhận được sự ủng hộ từ các đồng nghiệp mỗi khi tác phẩm của anh trình chiếu.

Những chia sẻ, quảng bá của các nghệ sĩ, đồng nghiệp về phim Mai cũng là dịp để tác phẩm được lan tỏa rộng rãi hơn. Ngoài ra, yếu tố WOM (hiệu ứng truyền miệng) cũng là điểm quan trọng giúp tác phẩm lôi kéo được khán giả ra rạp.

Giải mã cơn sốt của Mai-3

Hồng Đào chinh phục người xem với vai bà Đào trong phim Mai.

Chủ đề về Mai liên tiếp đứng đầu mức độ thảo luận của người dùng trên mạng xã hội trong tuần qua. Ê-kíp cũng liên tục đi cinetour, giao lưu với khán giả trong nhiều ngày để giữ được hiệu ứng truyền thông.

Nhiều câu nói của nhân vật trong phim sau đó trở nên viral trên các nền tảng mạng xã hội, có thể kể đến như “Cảm ơn vì đã không đợi em”; “Nếu yêu lần nữa thất bại anh sẽ là quá khứ mới của em, nếu thành công chúng ta sẽ là tương lai của nhau”; “Cái mền sạch nhất cũng có bụi”; “Đừng tìm người chín chắn để yêu, cứ yêu đi rồi nó sẽ chín chắn”…

Ở góc độ thị trường phim Tết, Mai cũng không gặp đối thủ lớn. Đối thủ đồng hương duy nhất của bộ phim là Gặp lại chị bầu (Nhất Trung). Tác phẩm này còn nhiều hạn chế về mặt kịch bản lẫn diễn xuất của dàn cast. Anh Tú, Diệu Nhi cũng không phải là tên tuổi để bán vé. Nhất Trung chưa mang tới sự mới mẻ, bất ngờ cho khán giả sau 3 năm im ắng, kể từ thất bại của 1990.

Một số phim ngoại như Argylle siêu điệp viên; Gia đình x Điệp viên Mã: Trắng, Madame Web, Đấu trường muôn thú... cũng không quá hấp dẫn với khán giả Việt. Vì thế, 2/3 công suất của toàn bộ hệ thống rạp chiếu trên cả nước đã được huy động để dành cho Mai. Trước đây, tỷ lệ suất chiếu 75-80% dành cho một phim Việt tại nhà rạp là điều khó có thể xảy đến. Song điều này lại diễn ra với Mai tại mùa Tết Giáp Thìn.

Tựu trung, Mai đại thắng tại phòng vé là điều không quá khó để dự đoán. Theo đánh giá của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn, thành công của Mai cho thấy tiềm năng doanh thu phim Việt còn rất lớn.

“Ngay cả khi Mai có được doanh thu vượt qua 500 tỷ đồng, chắc chắn cũng chưa thể đạt đến mức 10% dân số Việt Nam. Vẫn còn một thị trường lớn là hơn 90% còn lại mà ngành điện ảnh chưa thể chạm đến được”, ông Tuấn nhận định

Tạp chí tri thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://znews.vn/giai-ma-con-sot-cua-mai-post1460417.html

Trấn Thành


'Lật mặt 7' của Lý Hải cán mốc 103,5 tỷ đồng
"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.