- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lý giải việc nhiều thí sinh thi vào lớp 10 ở TP.HCM đạt điểm thấp
Kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM khiến một số học sinh ngỡ ngàng vì điểm thấp mặc dù học lực của các em ở mức khá, thậm chí là giỏi.
Ngay sau khi TP.HCM công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022, trên một số diễn đàn, nhiều người bàn luận câu chuyện học sinh khá, giỏi nhưng điểm thi ở mức thấp.
Một nữ sinh ở quận 10 cho biết em sốc vì tổng điểm 3 môn chưa đến 15 dù khi học ở trường, em đạt học lực khá, giỏi. Thí sinh này cũng tự nhận mình chăm chỉ ôn thi.
Không chỉ có em, nhiều học sinh cũng tâm sự điểm thi thấp bất ngờ khiến các em đang rơi vào lo lắng, ngóng trông điểm chuẩn khi mà điểm thi chỉ ở mức hạn chế.
Thống kê điểm số bài chấm thi môn thường của Sở GD&ĐT TP.HCM.
Điểm thấp do đâu?
Dữ liệu điểm thi và phổ điểm 3 môn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 mà Sở GD&ĐT TP.HCM công bố cho thấy có hơn 92.000 bài thi có điểm dưới trung bình. Số lượng bài thi dưới điểm trung bình nhiều nhất rơi vào môn Toán, với hơn 41.774 bài (chiếm 45,37%), kế đến là Tiếng Anh với 41.566 bài (44,27%). Trong khi đó, Ngữ văn có 9.755 bài (10,59%) dưới 5 điểm.
Ngoài ra, thống kê từ dữ liệu điểm thi cho thấy hơn 32.000 bài thi có tổng điểm 3 môn dưới 15 điểm (chiếm 1/3 tổng số thí sinh dự thi), trong đó, hơn 7.000 em đạt tổng điểm 3 môn từ 10 trở xuống.
Trong khi đó, toàn TP.HCM có gần 29.250 thí sinh có tổng điểm 3 môn từ 20 điểm trở lên (chiếm khoảng 32%). 4.916 thí sinh đạt từ 25 điểm trở lên. Số lượng thí sinh đạt từ 28 điểm trở lên chỉ có 72 em, từ 27 điểm trở lên có 509 em.
Trước thực tế nhiều học sinh đạt điểm thấp, lãnh đạo một trường THCS ở TP.HCM đánh giá nguyên nhân có thể nằm ở việc học sinh phải trải qua năm học ảnh hưởng vì dịch bệnh kéo dài. Các em học online tại nhà, dẫn đến còn non kiến thức, chưa có nhiều kỹ năng làm bài. Khi làm bài, nhiều em chưa thể hiện được hết khả năng của mình.
“Ngoài ra, trong quá trình học, đề thi học kỳ có thể không quá khó. Vì thế, các con nghĩ mình học như vậy là tạm ổn. Đến khi thi vào lớp 10, đề không khó song đòi hỏi sự cẩn thận, logic. Nhiều thí sinh bị ‘choáng’, không theo kịp”, vị này nói thêm.
Trong khi đó, thầy Đặng Hoàng Dư - giáo viên luyện thi ở quận Gò Vấp, TP.HCM - cho rằng nguyên nhân điểm thấp nằm ở hiện tượng thí sinh học sinh học lệch so với năm trước.
Bên cạnh đó, giáo viên luôn ôn thi theo hướng cũ, luyện tập những dạng đề cũ, dẫn đến trong quá trình học, các em chưa tiếp xúc nhiều với dạng đề mới lạ hoặc chưa nhìn nhận được sự thay đổi, đổi mới trong đề thi.
Thầy Dư cho biết thêm hiện nay, nhiều học sinh vẫn mang bệnh thành tích, cho rằng năm nay mình thi đạt, được điểm cao dẫn đến tâm lý chủ quan, không có sự chuẩn bị. Hơn nữa, học sinh chịu áp lực từ phía phụ huynh nên chưa phát huy tốt.
“Điều quan trọng, các em chưa có sự chuẩn bị chu đáo từ đầu đến cuối. Thí sinh cần hiểu bên cạnh việc học, tích lũy kiến thức từ đầu năm, các em phải kết hợp với việc ôn luyện. Học sinh không nên để đến lúc gần thi mới học hay ôn thi”, thầy Đặng Hoàng Dư nhận định.
Nhiều thí sinh ở TP.HCM phàn nàn việc đạt điểm thấp bất ngờ trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022. Ảnh: Nguyễn Hằng.
Cần đổi mới phương pháp dạy học
Trước thực tế nhiều học sinh khá, giỏi khi đi thi vẫn đạt điểm thấp, ông Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM) cho rằng cần phải thay đổi cách thức giảng dạy hiện nay tại các trường THCS.
Ông cho biết cách thức ra đề như kỳ thi vừa rồi không mới. Vài năm trở lại đây, Sở GD&ĐT đã đổi mới phương pháp đánh giá. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn chưa thể bắt kịp, chưa đổi mới phương pháp giảng dạy.
Ông Phú đặt ra yêu cầu giáo viên phải có trách nhiệm, đổi mới trong tư duy và phương pháp giảng dạy, kết hợp đổi mới nội dung dạy học.
Theo ông, nhà trường cần cố gắng làm sao để nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh bằng cách vừa dạy kết hợp ôn luyện. Thầy cô cần chủ động bổ sung, rèn luyện các kiến thức, kỹ năng một cách đầy đủ, tránh trường hợp học sinh chỉ học tốt các kiến thức trên sách giáo khoa mà không vận dụng được kiến thức đó cũng như hiểu biết thực tế.
“Thầy cô không thể đợi dạy và học hết một năm học rồi mới dành ra 2-3 tuần cuối để ôn thi. Đây là quá trình kết hợp giữa học tập và ôn luyện, sau đó bổ sung kiến thức đời sống”, ông Phú nói.
Theo Zing
-
Giáo dục5 giờ trướcThí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi, đồng nghĩa với mất quyền tham gia xét tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông, năm học 2024-2025.
-
Giáo dục21 giờ trướcTheo ông Nguyễn Trung Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Tự Nhiên (Thường Tín, Hà Nội), học sinh lớp 9 chơi trò ‘giác hơi’ không lường được hậu quả và đã làm bỏng lưng bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcCơ quan công an đã tiếp nhận, điều tra vụ nam sinh lớp 9 ở Hà Nam bị nhóm bạn đánh hội đồng xảy ra trên địa bàn.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo như kế hoạch, ngày 18/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục2 ngày trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục2 ngày trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục2 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục3 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục3 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục3 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục3 ngày trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.