Ngành Marketing là gì?

Nhờ thị trường kinh doanh ngày càng sôi động với hàng loạt thương hiệu nổi bật, ngành Marketing đang dần trở thành ngành học hot trong mỗi kỳ tuyển sinh.

Ngành Marketing đang được nhiều trường đại học có tiếng tại nước ta đào tạo với ngưỡng điểm chuẩn tương đối cao. Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về ngành học này.

Ngành Marketing là gì?

Ngành Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra. Với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực truyền thông, quảng cáo gắn liền hoạt động xây dựng thương hiệu, ngành Marketing ngày càng trở nên quan trọng.

Khi theo học ngành này, sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng về kinh doanh và Marketing như nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện. 

Với những kiến thức đã học tại trường, sinh viên ngành Marketing sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các công ty tư nhân, doanh nghiệp nhà nước hoặc tập đoàn đa quốc gia, nhãn hàng hay thương hiệu quốc tế.

Một số vị trí việc làm sinh viên ngành học này có thể đảm nhận: Chuyên viên nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, quảng cáo, quan hệ công chúng, phát triển và quản trị thương hiệu; Cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing, quản lý tổ chức kế hoạch marketing, tổ chức thực hiện các hoạt động quan hệ khách hàng; Giảng dạy, nghiên cứu về quản trị kinh doanh, marketing.

Ngành Marketing là gì?-1

Có nên chọn học ngành Marketing trong tương lai?

Với sự cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường lao động, ngành Marketing ngày càng yêu cầu cao hơn về sự sáng tạo, đổi mới, phù hợp với những người có tham vọng phát triển, thể hiện bản thân. Đặc biệt, sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0, những công cụ hỗ trợ hiện đại giúp ngành học này phát triển và phổ biến hơn nữa.

Hiện có nhiều sinh viên lựa chọn theo học ngành Marketing và dựa vào đó để phát triển sự nghiệp trong tương lai. Điều này được chứng minh một phần qua việc, ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển của ngành học này luôn nằm ở đầu suốt nhiều mùa tuyển sinh.

Mức lương của ngành học này cũng khá cao so với mặt bằng chung và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Theo thông tin trên website trường Đại học Hoa Sen, hiện mức lương trung bình của ngành Marketing dao động từ 10 - 30 triệu/tháng. 

Nếu phân theo từng cấp bậc, ở vị trí giám đốc Marketing, mức thu nhập khoảng 35 - 70 triệu/tháng, trưởng phòng khoảng 25 - 35 triệu/tháng, trưởng nhóm từ 15 - 25 triệu/ tháng và cấp bậc nhân viên từ 10 - 20 triệu/tháng. Với những tập đoàn lớn và công ty nước ngoài, các mức lương trên có thể tăng gấp 2 - 3 lần.

Nếu chia theo kinh nghiệm làm việc, sẽ có những đối tượng cụ thể: Sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm làm việc nhận về mức lương khoảng 8 - 10 triệu/tháng, nhân viên có 1 - 2 năm kinh nghiệm dao động từ 10 - 15 triệu/tháng, nhân viên có hơn 3 năm kinh nghiệm từ 15 - 30 triệu/tháng.

Tuy nhiên, ngoài những lợi thế của ngành Marketing mang lại cho người học, thí sinh cần cần nhắc thêm yếu tố sở thích, đam mê của bản thân. Vì đối với bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, người học và người làm phải có đam mê mới có thể phát triển tốt được.

Một số trường tuyển sinh ngành Marketing hiện nay: trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Ngoại thương, trường Đại học Thương mại, Học viện Ngoại giao, Học viện Ngân hàng, trường Đại học Tài chính - Marketing, trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, trường Đại học Kinh tế TP.HCM, trường Đại học Công nghệ TP.HCM.

 

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/nganh-marketing-la-gi-ar866151.html

tuyển sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.