- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thí sinh bị 0 điểm môn Anh văn do ngủ quên: Cán bộ coi thi đã làm tròn trách nhiệm?
Sự việc thí sinh bị 0 điểm môn tiếng Anh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT do ngủ quên sẽ là bài học đắt giá cho thí sinh dự thi cũng như những người làm công tác thi.
Dư luận đang xôn xao về sự việc một thí sinh ở Cà Mau bị 0 điểm môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT do ngủ quên trong giờ thi.
Trao đổi với báo chí, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau cho biết trường có một thí sinh bị trượt tốt nghiệp do bị 0 điểm môn tiếng Anh. Tổng điểm các môn của thí sinh là 50,22 trong đó Toán 8, Ngữ văn 7,75, Vật lí 9,5, Hóa học 9, Sinh học 6,75 và tiếng Anh 0 điểm.
Trò chuyện với báo chí, nam sinh trên cũng xác nhận sự việc. Em cho biết sau khi nhận đề, em làm nháp vào tờ đề được hơn 40 trong tổng số 50 câu, mất khoảng 15 - 20 phút trong 60 phút làm bài thi môn tiếng Anh. Tuy nhiên sau đó mệt quá em gục xuống bàn, ngủ không hay. Khi giám thị gọi dậy nộp bài, em chưa điền vào phiếu trắc nghiệm nên phần trả lời không có gì.
Theo Trưởng điểm thi nơi nam sinh này tham dự kỳ thi thì cán bộ coi thi đã làm đúng quy định. Khi đến giờ thu bài, thí sinh này chưa làm được câu nào.
Hơn nữa, theo quy định của Bộ GD&ĐT, giáo viên coi thi chỉ có thể nhắc nhở chung, không thể nhắc riêng một thí sinh trong phòng thi. Khi còn 15 phút hết giờ, cán bộ coi thi 1 thông báo cho cả phòng thi. 5 phút trước khi hết giờ, giám thị yêu cầu thí sinh kiểm tra lại bài, số báo danh, mã đề và được phép nhắc nhở 2 lần.
Bày tỏ quan điểm về sự việc trên, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM cho rằng, sự việc trên là bài học đắt giá dành cho nam sinh trên.
Ở khía cạnh khác, cán bộ coi thi đã làm đúng theo quy định nhưng quá cứng nhắc.
Cán bộ coi thi nghĩa là phải nhìn bao quát phòng thi để học sinh làm bài thi một cách nghiêm túc, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong phòng thi. Như vậy cán bộ phải quan sát xem thí sinh có biểu hiện lạ hay tình huống đặc biệt xảy ra trong phòng thi để kịp thời có hướng xử lý. Những hiện tượng bất thường xảy ra phòng thi như mưa dột chỗ ngồi, nắng chiếu thí sinh, thí sinh ngủ gục..
Với trường hợp thí sinh gục đầu trên bàn học trong phòng thi, có thể có nhiều lý do như: gục đầu để sử dụng thiết bị công nghệ cao hay tình huống xấu khác là em bị bệnh, bị đuối sức, thậm chí trường hợp xấu nhất là thí sinh bị đột quỵ.
Do đó, cán bộ không thể chỉ ngồi nhìn em ngủ trong suốt một thời gian dài mà không làm gì. Cán bộ có thể lay nhẹ cái tay, gõ bàn nơi thí sinh ngồi thậm chí đọc tên trực tiếp để em tỉnh dậy. Còn nếu khi đã thực hiện những động tác trên nhưng em vẫn thiếp đi thì cán bộ coi thi phải báo ngay với cán bộ ngoài phòng thi để trưởng điểm thi xử lý. Đó là trách nhiệm của cán bộ coi thi.
"Liệu trưởng điểm thi, các cán bộ coi thi đã làm hết trách nhiệm của mình đối với thí sinh trong phòng thi chưa?. Chúng ta cứng nhắc đến mức độ không nhắc, không làm gì sẽ trở nên vô cảm. Giáo dục không cho phép người thầy vô cảm. Đây là bài học cho những người làm công tác coi thi những năm tiếp theo. Và bản thân nam sinh trên cũng phải rút kinh nghiệm”, ông Phú nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Ngai, Nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng “trách nhiệm của cán bộ khi coi thi khi thấy học sinh có biểu hiện khác thường thì phải tìm hiểu, tùy theo trường hợp cụ thể có thể giúp đỡ, nhắc nhở các cháu. Trường hợp trên, thí sinh ngủ trong một thời gian dài thì phải nhắc nhở, không nên vô tư để thí sinh ngủ như vậy. Điều này cho thấy người làm cán bộ coi thi chưa làm tròn trách nhiệm của mình”.
Theo PLO
-
Giáo dục4 giờ trướcHội đồng Anh khẳng định những chứng chỉ IELTS và Aptis đã cấp tại Việt Nam đều có nguyên giá trị sử dụng.
-
Giáo dục10 giờ trướcNgoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ, trong đó, có hơn 52.000 chứng chỉ IELTS, theo kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT.
-
Giáo dục1 ngày trướcSo với năm ngoái, tỷ lệ chọi vào trường chuyên, lớp chuyên trên địa bàn Hà Nội năm nay giảm đáng kể do các trường đồng loạt tăng chỉ tiêu.
-
Giáo dục1 ngày trướcSở GD&ĐT vừa công bố tỷ lệ chọi và lớp 10 các trường THPT công lập năm 2024 - 2025, trong đó trường cao nhất 1 chọi 3,11.
-
Giáo dục1 ngày trướcNăm nay có khoảng 4.000 thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM). Trong đó, chuyên Anh có tỷ lệ chọi cao nhất là 1 chọi 12.
-
Giáo dục1 ngày trướcHơn 56.000 chứng chỉ IELTS do IDP cấp sai quy định được Bộ GD&ĐT chấp nhận để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.
-
Giáo dục2 ngày trướcNăm nay, có khoảng 23.000 học sinh tốt nghiệp THCS tại Hà Nội không dự kỳ thi lớp 10 công lập.
-
Giáo dục2 ngày trướcIDP phát đi thông báo về việc 56.200 chứng chỉ IELTS do tổ chức này cấp ở Việt Nam năm 2022 bị Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo kết luận cấp sai quy định.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐoạn video ghi lại cho thấy, em học sinh này lao lên bục giảng, vung tay đấm giáo viên trước sự ngỡ ngàng của nhiều học sinh khác trong lớp.
-
Giáo dục2 ngày trướcNăm nay, khoảng 133.000 học sinh tốt nghiệp lớp 9. Trong đó, hơn 110.000 em đăng ký thi vào lớp 10 công lập.
-
Giáo dục2 ngày trướcThanh tra Bộ GD&ĐT vừa kết luận 56.230 chứng chỉ IELTS của IDP được cấp vào năm 2022 là sai quy định.
-
Giáo dục3 ngày trướcSở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường tuyệt đối không vận động học sinh không đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
-
Giáo dục3 ngày trướcTheo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay có 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó dự kiến có gần 110.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.