Một hành động "mất vệ sinh" của con khiến bố mẹ nổi nóng: Thực chất lại là dấu hiệu của trí thông minh!

Cha mẹ đừng vội quát mắng khi thấy con có hành động này nhé.

Trong quá trình nuôi dạy con cái, sẽ có những lúc cha mẹ mất bình tĩnh vì những hành động nghịch ngợm, "phá nhà phá cửa" của con. Tuy nhiên không phải hành động nào của con cũng là xấu. Có những hành động cho thấy con đang học hỏi, khám phá thế giới xung quanh và là dấu hiệu của trí thông minh. Vì vậy, cha mẹ đừng vội bực bội mà hãy dựa vào đó để có cách giáo dục con phù hợp hơn, giúp kích thích trí thông minh của con.

Theo đó, có một hành động của con thường khiến cha mẹ nổi nóng, muốn đánh đòn vì... "mất vệ sinh". Đó là việc trẻ nhỏ thường bỏ mọi thứ vào miệng, bất kể có ăn được hay không. Thực tế, hành vi "ăn" bừa bãi cho thấy trẻ đang bắt đầu có khả năng bắt chước. Vì trẻ thường thấy cha mẹ ăn uống nên cũng bị ảnh hưởng và cố gắng bắt chước hành vi gắp thức ăn của cha mẹ bằng đôi bàn tay của mình. Những hành động bốc, cầm nắm "thức ăn" lặp đi lặp lại cũng có thể giúp trẻ rèn luyện các cử động tay một cách tinh tế và kích thích trẻ phát triển trí não. 

Bên cạnh đó, hành động này cũng là dấu hiệu trẻ đang tò mò, muốn khám phá thế giới xung quanh. Nếu những đứa trẻ lớn hơn có thể cảm nhận đồ vật bằng bàn tay, đầu ngón tay thì những đứa trẻ nhỏ hơn, do bàn tay và ngón tay chưa đủ phát triển để thực sự sờ và cảm nhận vật gì đó nên sẽ vô thức đưa vào miệng. Bởi môi và miệng của trẻ có đủ các dây thần kinh xúc giác để cảm nhận được mọi thứ.

Một hành động mất vệ sinh của con khiến bố mẹ nổi nóng: Thực chất lại là dấu hiệu của trí thông minh!-1
Ảnh minh họa

Tất nhiên, không thể thứ gì con cũng cho vào miệng được. Cha mẹ cần dạy con biết thứ gì có thể và thứ gì không thể cho vào miệng. Khi thấy con cầm thứ không phù hợp, đừng vội quát tháo, la mắng: "Bỏ xuống ngay" mà hãy nhẹ nhàng ngăn cản và giải thích cho con. Chẳng hạn: "Cái này bụi bẩn, con không thể cho vào miệng được"; hay "cái này không phải thức ăn, không ăn được đâu con nhé";...

Trí thông minh là nền tảng cho sự thành công sau này của trẻ. Tuy nhiên, trí thông minh ngoài do yếu tố di truyền thì còn ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, chẳng hạn như phương pháp giáo dục của gia đình, môi trường sống,... Vậy nên cha mẹ cần nắm bắt sớm các dấu hiệu, thời điểm vàng phát triển trí não của trẻ để có sự điều chỉnh giáo dục phù hợp nhất. 

Theo Phụ nữ số

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuso.baophunuthudo.vn/mot-hanh-dong-mat-ve-sinh-cua-con-khien-bo-me-noi-nong-thuc-chat-lai-la-dau-hieu-cua-tri-thong-minh-193231019113536462.htm?fbclid=IwAR3IS2Wfo40GCTauvlEl9MgI8sTDlTK3NM6xNHvnLutNcuXx9e9gOC6XZyk

trẻ thông minh

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.