Chứng khoán có thể đã thoát hiểm thành công

Chuyên gia nhận định vùng 1.150-1.170 điểm có thể là đáy của thị trường trong trung hạn. Tuy nhiên, áp lực bán có thể xuất hiện trở lại khi VN-Index tiến vào vùng 1.230 điểm.

Chứng khoán có thể đã thoát hiểm thành công-1

Nguy cơ xuất hiên các nhịp điều chỉnh mạnh của VN-Index vơi dần. Ảnh: Việt Linh.

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), do kỳ nghỉ lễ dài ngày, thị trường chứng khoán chỉ giao dịch trong 2 phiên cuối tuần. Tuy nhiên, diễn biến trong 2 phiên này đều có sự giằng co nhất định.

Chỉ số chung tiếp tục ghi nhận thanh khoản ở mức thấp và dòng tiền vẫn chưa hoàn toàn chủ động tham gia thị trường. Diễn biến hiện tại cho thấy tâm lý của nhà đầu tư còn rất thận trọng, một phần đến từ những tin tức về lãi suất cũng như tỷ giá ảnh hưởng đến thị trường chung.

Kết thúc tuần, chỉ số VN-Index đóng cửa tại mốc 1.221,03 sau khi tăng 11,51 điểm, tương đương gần 1%.

Khó xác định rủi ro ngắn hạn

VCBS cho biết ở khung đồ thị ngày, các chỉ báo phản ánh sự giằng co của thị trường khi gặp kháng cự cứng tại mốc 1.220 điểm. Việc thanh khoản chưa phục hồi đáng kể cho thấy tâm lý chung đang rất thận trọng.

Với diễn biến hiện tại, nhà đầu tư cần chú ý khả năng xảy ra rung lắc trong tuần tới ở biên độ lớn hơn.

Khung đồ thị giờ cũng cho thấy khả năng rủi ro ngắn hạn đang dần gia tăng trở lại.

Do đó, các nhà đầu tư đã giải ngân bắt đáy thành công được khuyến nghị cân nhắc hiện thực hóa lợi nhuận từng phần, hạ dần tỉ trọng cổ phiếu về dưới 30% tài khoản và hạn chế không sử dụng margin cũng như mua đuổi cổ phiếu ở vùng giá cao.

Dù VN-Index vẫn đang nằm trong nhịp sóng hồi phục, xác suất áp lực bán bất ngờ quay trở lại là hoàn toàn có thể xảy ra trong các phiên tới.

Chứng khoán có thể đã thoát hiểm thành công-2

VN-Index hồi phục sau khi tạo đáy quanh vùng 1.170 điểm. Ảnh: TradingView.

Trái ngược, Công ty Chứng khoán Yuanta dự báo thị trường có thể tiếp tục đà tăng trong phiên đầu tuần. Nếu VN-Index chưa thể vượt mốc 1.225 điểm, thị trường có thể tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại với biên độ hẹp và thanh khoản thấp.

Các chuyên gia tại Yuanta cũng đánh giá rủi ro ngắn hạn tiếp tục giảm dần, đặc biệt trong bối cảnh dòng tiền có dấu hiệu trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn đã xác nhận xu hướng tăng cho thấy cơ hội mua mới tăng dần.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng lên mức trung tính. Các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tăng dần tỷ trọng cổ phiếu lên mức cân bằng và xem xét mua mới tại các nhịp điều chỉnh.

Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 1% so với tuần giao dịch trước và ghi nhận tuần tăng điểm thứ 2 liên tiếp. Với việc đang ở giai đoạn tích lũy trung hạn, thị trường vẫn có thể hồi phục với biên độ nhỏ trong những tuần giao dịch tới. Dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu với thanh khoản ở mức thấp.

Vì vậy, các nhà đầu tư trung hạn có thể duy trì nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng trong khoảng thời gian 6 tháng tới.

Ở góc độ kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Vietcap dự báo ngưỡng kháng cự MA50 tại vùng 1.256 điểm sẽ tiếp tục thúc đẩy lực bán chốt lãi tại nhóm cổ phiếu VN30. Chỉ số theo đó có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh giảm để kiểm định lại đường MA20 vừa vượt qua tại mốc 1.242 điểm.

Nếu áp lực bán không mạnh và khiến hỗ trợ này chưa bị vi phạm, VN30 vẫn còn khả năng kéo dài đà hồi phục sau đó. Ngược lại, nếu vi phạm hỗ trợ này, tín hiệu đảo chiều giảm có thể sẽ hình thành.

Áp lực bán có thể xuất hiện tại vùng 1.230 điểm

Theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường tại khối phân tích VNDirect, thị trường đã đón nhận một số thông tin hỗ trợ tích cực trong tuần qua.

Đầu tiên là số liệu vĩ mô trong nước tháng 4 cho thấy xu hướng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam vẫn được giữ vững. Một số khía cạnh của nền kinh tế có chuyển biến tích cực như sản xuất công nghiệp, tiêu dùng, đầu tư công. Diễn biến này củng cố cho kỳ vọng đà tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện trong những quý tới đây.

Vào giữa tuần, thị trường hướng sự chú ý tới cuộc họp của Fed, nơi Chủ tịch Jerome Powell đã có bài phát biểu có phần ôn hòa về chính sách tiền tệ nhằm xoa dịu những lo ngại gần đây của thị trường.

Cụ thể, Fed đã giữ nguyên lãi suất điều hành, bác khả năng tăng thêm lãi suất và cho biết lạm phát mặc dù giảm chậm nhưng vẫn đang đi đúng hướng. Sau bài phát biểu này, chỉ số DXY và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đồng loạt giảm, giải tỏa phần nào áp lực đối với tỷ giá VND trong ngắn hạn.

Thêm nữa, mùa báo cáo tài chính đang diễn ra với bức tranh tăng trưởng “nhẹ” của các doanh nghiệp niêm yết cũng hỗ trợ thêm cho thị trường.

Nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những nhịp rung lắc, điều chỉnh sắp tới của thị trường. Đồng thời, cân nhắc chia khoản đầu tư ra làm 2 phần và giải ngân thăm dò nếu thị trường về điều chỉnh về vùng 1.190 điểm và giải ngân quyết liệt nếu thị trường về vùng đáy cũ 1.150-1.170 điểm.

Nhà đầu tư nên ưu tiên giải ngân cổ phiếu trong các ngành có triển vọng tăng trưởng tích cực trong năm nay, bao gồm nhóm xuất khẩu (đồ gỗ, sắt thép), ngân hàng, chứng khoán và tiêu dùng.

Trong bối cảnh VN-Index đã phục hồi tương đối mạnh từ đáy và chỉ còn cách vùng kháng cự mạnh khoảng 2%, nhà đầu tư cần đặt quản lý rủi ro danh mục lên hàng đầu. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn, khoảng dưới 70% danh mục và hạn chế sử dụng tỷ lệ ký quỹ cao.

Theo Tạp chí tri thức


thị trường chứng khoán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.