Đen Vâu: Tôi không muốn mình đặc biệt vì sự tử tế

Đen Vâu cho rằng những hoạt động thiện nguyện của mình còn quá nhỏ bé, nên nếu được tung hô, anh sẽ cảm thấy rất xấu hổ.

Đen Vâu có lẽ là một trong những nghệ sĩ đặc biệt nhất của showbiz Việt. Từ một anh công nhân vệ sinh, Đen trở thành một trong những rapper được khán giả yêu thích nhất. Là nghệ sĩ nổi tiếng, nhưng anh lại rất khiêm nhường. Nhận giải thưởng âm nhạc, anh lại nói rằng mình gặp may vì rơi vào đúng thời điểm rap được lên ngôi, được ngợi ca vì những hoạt động từ thiện, anh lại xin xã hội đừng tôn vinh. Anh cho rằng những hoạt động của mình còn quá nhỏ bé, nên nếu được tung hô, anh sẽ cảm thấy rất xấu hổ.

Đen Vâu: Tôi không muốn mình đặc biệt vì sự tử tế-1

Đen (tên thật là Nguyễn Đức Cường), sinh năm 1989. Từ một công nhân công ty vệ sinh môi trường, chỉ lấy âm nhạc làm niềm vui trong cuộc sống, Đen trở thành rapper nổi bật trong giới underground Việt Nam. Anh được khán giả yêu thích qua các bản rap “triệu view” có nội dung gần gũi với đời sống như: Đưa nhau đi trốn, Lối nhỏ, Trốn tìm, Hai triệu năm…

Âm nhạc của Đen không chỉ giàu chất thơ mà còn là tiếng nói của lòng nhân văn, lan tỏa thông điệp yêu thương và trân trọng những giá trị đơn giản trong cuộc sống.

Nghe những bản rap như Ta là ai?, Cảm ơn, Mang tiền về cho mẹ,… ta dễ dàng nhận thấy sự đồng cảm, thấu hiểu của Đen dành cho những mảnh đời khó khăn, những người lao động bình dị. Ca từ mộc mạc, giản dị nhưng đầy ý nghĩa, khơi gợi trong lòng người nghe những cảm xúc chân thành và thôi thúc họ hướng đến những điều tốt đẹp.

Dần dần Đen có sự chuyển mình trong âm nhạc, từ viết cho mình, viết cho cộng đồng, hướng đến âm nhạc của sự sẻ chia với những điều tích cực. Dự án Nấu ăn cho em là một minh chứng điển hình cho điều này.

Tháng 5/2023, Đen ra mắt MV Nấu ăn cho em, kể câu chuyện về hành trình đến thăm các em nhỏ tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sá Tổng ( Mường Chài, Điện Biên). 

Đen Vâu: Tôi không muốn mình đặc biệt vì sự tử tế-2

MV truyền cảm hứng tích cực cho khán giả, góp phần giới thiệu đến cộng đồng dự án thiện nguyện Nuôi em đầy ý nghĩa. Dự án hướng còn tới tạo hệ sinh thái gồm: xây trường, nhà, mang điện, nước sạch về bản, làm tủ sách, tặng áo ấm, chăn đệm ngủ trưa... cho trẻ em vùng cao.

Nam rapper tuyên bố doanh thu đến từ sản phẩm âm nhạc này sẽ được chuyển đến các đơn vị, trung tâm hỗ trợ trẻ em vùng cao tiếp cận giáo dục.

Ngày 19/3 vừa qua, Đen Vâu cũng thông báo doanh thu đợt 2 của ca khúc Nấu ăn cho em, tính từ ngày 1/10/2023 đến ngày 31/1/2024. Phần doanh thu này sau khi trừ các chi phí tương đương gần 370 triệu đồng.  

Tuy nhiên, con số thực tế Đen Vâu gửi đến quỹ Trung tâm Thông tin nguồn lực tình nguyện Việt Nam là 400 triệu đồng, đã được "làm tròn" từ doanh thu thực tế nhận về (hơn 369 triệu đồng). Nam rapper tự bỏ thêm tiền túi để làm tròn số tiền từ thiện. Khi bỏ thêm tiền làm từ thiện, Đen Vâu còn hào hứng nói: "Được thêm 4 phòng tin học cho các em, mỗi phòng 15 máy". 

Trước khi ủng hộ 400 triệu đồng, Đen đã ủng hộ hơn 1 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền được chuyển đến 2 điểm trường ở Lai Châu, Cao Bằng và Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM.

Đen Vâu: Tôi không muốn mình đặc biệt vì sự tử tế-3

Dự án đã giúp 30.000 học sinh bản cao được nhận nuôi cơm, tạo ra hơn 30 dự án xây dựng gây quỹ thành công cho dự án Sức mạnh 2000 – dự án thuộc hệ sinh thái dự án Nuôi em với mục tiêu gây quỹ xây trường vùng cao… Nhờ Đen, đã có thêm những cánh tay kết nối với dự án Nuôi em, đem lại cơm no áo ấm cho nhiều trẻ nhỏ vùng cao hơn.

Đây không phải là dự án từ thiện đầu tiên của Đen. Trước đó, anh cùng ca sĩ Hà Anh Tuấn đã dành 500 triệu đồng hỗ trợ chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly ngay trước khi chương trình bị dừng lại do thiếu kinh phí.

Đen cũng tham gia vận động các đơn vị hỗ trợ 1,1 tỷ đồng cho chương trình thiện nguyện Lãi vui trăng đầy; tặng hàng nghìn bánh trung thu tới trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của các tỉnh vùng Tây Bắc...

Ngoài ra, anh cũng nhiều lần ủng hộ, đóng góp cho các tổ chức thiện nguyện khác một cách âm thầm. Nam rapper từng chuyển toàn bộ cát-xê của mình sau khi tham gia Cái Tết của mèo con cho các em nhỏ trong chương trình Cặp lá yêu thương. Trước đó, khi nhận được cát-xê tham gia Cuộc hẹn cuối tuần, anh cũng dành tặng tất cả số tiền đó tới chương trình này.

Những việc anh làm đơn thuần xuất phát từ sự hồn nhiên và sự phục vụ nhưng lại được cộng đồng và khán giả ghi nhận. Điều đó như là một lời nhắn nhủ anh hãy luôn cống hiến, hãy luôn chia sẻ với cộng đồng.

Với những đóng góp của mình, Đen đã được vinh danh với loạt giải thưởng danh giá như một trong 10 Gương mặt trẻ toàn quốc tiêu biểu năm 2023, Giải thưởng Tình nguyện quốc gia do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng, giải Nghệ sĩ vì cộng đồng và giải Nam ca sĩ được yêu thích nhất tại Giải thưởng Mai vàng 2023 do Báo Người Lao động tổ chức.

Tại lễ trao Giải thưởng Tình nguyện quốc gia, Đen cho biết khi viết bài hát Nấu ăn cho em, anh chỉ nghĩ đến những em nhỏ vùng cao, nhưng chính trái tim thiện nguyện vì cộng đồng đã mang lại cho anh nhiều niềm hạnh phúc lớn mà anh có lẽ không nghĩ tới.

Đen chia sẻ: "Khi được tiếp xúc với các thầy cô trên vùng cao, họ nói bữa ăn chính là động lực để các em đến trường. Từ đây tôi nảy ra suy nghĩ phải làm sao để có những ăn giúp các em vui vẻ đến trường. Đó chính là lý do mà dự án "Nuôi em" ra đời".

Đen Vâu: Tôi không muốn mình đặc biệt vì sự tử tế-4

Đen khẳng định, bản thân anh là một người viết nhạc, không làm gì cao xa, chỉ giúp các em bằng cách viết và nhờ mọi người “xem giùm, nghe giùm” để có thể tạo ra một quỹ nhỏ “nấu ăn cho các em”.

“Chúng ta thật may mắn khi sống trong một môi trường ổn định, hạnh phúc. Với sự may mắn đó, chúng ta hãy đóng góp cho cộng đồng nhiều hơn. Chúng ta cũng không biết trước ngày mai thế nào. Vậy hãy đưa tay ra để giúp đỡ cộng đồng, biết đâu khi khó khăn, cộng đồng sẽ giúp đỡ ngược lại ta. Lòng nhân ái luôn thấm đẫm trong mỗi con người Việt Nam. Đó là truyền thống, bản sắc không thể mai một", nam rapper nói thêm.

Những hành động tử tế của Đen đã truyền cảm hứng cho góp phần lan tỏa yêu thương và thúc đẩy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. Sau Đen, nhiều nghệ sĩ khác cũng dùng chính sản phẩm của họ để làm từ thiện như Hoà Minzy, Double2T, Hương Ly,…

Nói về danh xưng tấm gương truyền cảm hứng về lòng nhân ái, Đen cho biết đó là áp lực lớn với anh: “Tôi và đội ngũ làm những điều đó chỉ vì thấy những thứ thúc giục trong lòng, cảm thấy mình phải có trách nhiệm phục vụ khi xã hội cho mình nhiều điều kiện để phát triển.Khi bắt tay vào làm, cả tập thể cũng không nghĩ những hoạt động đó sẽ lan tỏa đến vậy.

Nhưng áp lực này cũng chỉ xuất hiện một lúc thôi, rồi sẽ tan biến. Vì tôi luôn mong bản thân có thể chia sẻ và chung tay với cộng đồng. Sự sẻ chia khiến tôi cảm thấy hạnh phúc”.

Đen Vâu: Tôi không muốn mình đặc biệt vì sự tử tế-5

Là một trong những nghệ sĩ tích cực hoạt động thiện nguyện nhưng Đen chưa bao giờ phô trương về điều đó. Đen "xin" khán giả đừng tôn vinh những đóng góp của anh như "một điều gì đó lớn lao".

Đen chia sẻ: "Mong mọi người đừng tôn vinh việc làm của tôi như là điều gì đó quá đỗi lớn lao. Tôi chỉ đang học những người tốt xung quanh. Tôi ngại khi được khen tử tế vì cảm thấy những điều mình làm hết sức bình thường, nhỏ bé chứ không có gì to tát".

Nam rapper cho biết không phải bản thân mình khiêm tốn, mà những đóng góp của anh chưa là gì khi được xã hội tạo nhiều điều kiện để kiếm sống: “Trong cuộc sống này mỗi công việc đều có đóng góp quan trọng hỗ trợ nhau. Xã hội cho mình nhiều điều kiện để kiếm sống và mình vẫn cảm thấy những đóng góp của bản thân chưa nhiều”, Đen nói thêm. 

Đen Vâu: Tôi không muốn mình đặc biệt vì sự tử tế-6

Nam rapper không muốn mình trở nên đặc biệt chỉ vì sự tử tế. Trong một phỏng vấn, Đen từng chia sẻ: “Tôi - một người viết nhạc - không hề muốn mình đặc biệt vì sự tử tế. Sự tử tế nên là điều bình thường, có ở tất cả mọi người bình thường. Tôi bình thường, như mọi người trong xã hội này. Một xã hội có vô vàn người tử tế”.

Đen cho biết mình chỉ đang học tập những tấm gương người tốt việc tốt ngày ngày cống hiến cho xã hội: “Nên nếu được tung hô, ngợi ca quá mức, tôi thấy rất xấu hổ. Những người cần được ngợi ca là những người hy sinh thời gian, công sức, chất xám để thay đổi đời sống, dân trí, công việc, mang đến tương lai tươi sáng cho cộng đồng”. 

Với trái tim nhân ái, Đen cho biết trong tương lai, bằng khả năng sáng tác, lời ca tiếng hát của mình, anh mong muốn tiếp tục tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng để truyền đi những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống tới đông đảo công chúng.

Câu chuyện về Đen Vâu và những đóng góp của anh cho cộng đồng là minh chứng cho thấy nghệ thuật và lòng nhân ái có thể song hành với nhau. Mỗi hoạt động từ thiện mà Đen thực hiện không chỉ giúp đỡ trực tiếp cho những người cần mà còn góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, khơi dậy hy vọng và niềm tin vào những điều tốt đẹp.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/den-vau-toi-khong-muon-minh-dac-biet-vi-su-tu-te-ar866660.html

Đen Vâu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.