Cô gái 19 tuổi phát hiện ung thư buồng trứng giai đoạn cuối nhờ 1 dấu hiệu ai cũng tưởng tăng cân

Tăng cân hay giảm cân bất thường đều có thể là những dấu hiệu cảnh báo bệnh tật nghiêm trọng, bao gồm cả ung thư.

Tiến sĩ Wu Xiaohua, Trưởng khoa Ung thư và Phụ khoa tại Bệnh viện Ung thư Đại học Phục Đán (Thượng Hải, Trung Quốc) cảnh báo: “Tăng cân bất thường, nhất là tập trung vào vùng bụng là đặc điểm thường thấy của các khối u phụ khoa ở nữ giới. Tuy nhiên, các chị em thường có xu hướng xem nhẹ, đánh đồng yếu tố này với việc béo lên nếu không có các khó chịu rõ ràng nào khác. Từ đó dẫn tới bỏ qua giai đoạn điều trị khối u tốt nhất”.

Một bệnh nhân được ông điều trị ung thư buồng trứng giai đoạn cuối gần đây nhất cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Theo lời ông kể, cô gái này tên Xiaoling, 19 tuổi, đang là sinh viên đại học tại Thượng Hải (Trung Quốc). Khi đến khám, cô gái trẻ có thân hình khá gầy gò nhưng phần bụng dưới lại nhô to bất thường, sắc mặt xanh xao.

Cô gái 19 tuổi phát hiện ung thư buồng trứng giai đoạn cuối nhờ 1 dấu hiệu ai cũng tưởng tăng cân-1
Tưởng tăng cân nên béo bụng, cô gái 19 tuổi ngỡ ngàng phát hiện ung thư giai đoạn cuối (Ảnh minh họa)

Xiaoling cho biết, “cơ địa” của mình vốn dễ bị tích mỡ bụng lại phải ngồi rất nhiều mỗi ngày nên khi thấy bụng dưới ngày một to lên cũng không quá quan tâm. Cho đến kỳ nghỉ Tết âm lịch vài tháng trước, cô trở về nhà, đang thay đồ thì mẹ bước vào phòng và nhận ra bụng của cô có điều bất ổn.

Lúc đầu, mẹ Xiaoling còn khóc lóc cho rằng cô mới lên thành phố học chưa bao lâu đã không giữ mình dẫn tới mang bầu. Tuy nhiên, sau khi Xiaoling trực tiếp cho mẹ thấy mình đang hành kinh và khẳng định chưa có bạn trai thì bà càng trở nên lo lắng. Bởi vì máu kinh của cô có màu đen khác lạ, vón cục lại trên chiếc băng vệ sinh.

Ngay sáng hôm sau, mẹ Xiaoling đưa cô đến một phòng khám phụ khoa gần nhà. Bác sĩ ở đây nói rằng họ không đủ thiết bị để làm các kiểm tra chuyên sâu nhưng nghi ngờ Xiaoling có khối u phụ khoa ở giai đoạn nặng, khuyên cô nhanh chóng tới bệnh viện tuyến trung ương.

Vì không muốn ăn Tết mất vui nên cuối cùng Xiaoling đã bàn với gia đình trì hoãn tới hết kỳ nghỉ mới đi khám bệnh. Ngày đầu tiên cô trở lại Thượng Hải, bố và mẹ của cô đi cùng sau đó tới thẳng Bệnh viện Ung thư Đại học Phục Đán. Kết quả sinh thiết chỉ ra Xiaoling bị ung thư buồng trứng giai đoạn 4, tức là giai đoạn cuối. Lúc này, khối u đã di căn đến phổi, lý giải cho việc cô gái trẻ thường xuyên bị ho và khó chịu ở lồng ngực trong 2 tuần nghỉ lễ tại nhà.

Bác sĩ cảnh báo 10 triệu chứng của ung thư buồng trứng

Tiến sĩ Wu gọi ung thư buồng trứng là “vua trong các khối u phụ khoa”, hoặc bệnh ung thư có 3 điều 70%. Đầu tiên là có tới 70% bệnh nhân không có triệu chứng hoặc triệu chứng không rõ ràng ở giai đoạn đầu. Thứ hai là 70% bệnh nhân ung thư buồng trứng thường được phát hiện ở giai đoạn muộn, ít nhất là khoảng giữa giai đoạn 2 trở lên. Cuối cùng, có tới 70% bệnh nhân sẽ tái phát trong vòng hai năm sau khi điều trị.

“Ung thư buồng trứng là căn bệnh khiến các bác sĩ phụ khoa trên toàn thế giới phải đau đầu. Trung Quốc có hơn 60.000 bệnh nhân ung thư buồng trứng và khoảng 33.000 ca tử vong mỗi năm. Nếu so với ung thư vú, ung thư tử cung và ung thư cổ tử cung thì bệnh này tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều” - ông nhấn mạnh.

Ông cảnh báo chị em phụ nữ dù ở tuổi nào cũng cần cảnh giác hơn với bệnh ung thư buồng trứng hay dấu hiệu tăng cân bất thường, nhất là ở vùng bụng. Tiến sĩ Wu nói: “Những khối u phụ khoa như tử cung hay buồng trứng nằm sâu trong ổ bụng, giai đoạn đầu sẽ rất mơ hồ, tương tự như nhiều triệu chứng của một số tình trạng bệnh lý nhẹ khác. Tuy nhiên, chúng có thể phát triển tới kích thước rất lớn, lan rất rộng nên dễ gây tăng kích thước vùng bụng hoặc tăng cân rõ rệt. Điều đáng lo là lúc này, bệnh cũng đã ở giai đoạn nặng và điều trị rất khó khăn”.

Cô gái 19 tuổi phát hiện ung thư buồng trứng giai đoạn cuối nhờ 1 dấu hiệu ai cũng tưởng tăng cân-2
Vùng bụng, nhất là bụng dưới to lên bất thường có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng, tử cung (Ảnh minh họa)

Với trường hợp của Xiaoling, do cô còn trẻ và quá bận rộn với các hoạt động hàng ngày nên các dấu hiệu sớm không rõ ràng, cũng không được quan tâm đúng mực. Khi nhập viện điều trị, khối u buồng trứng đã ở giai đoạn cuối, phát triển ở kích thước khoảng gần 18cm. Khả năng sống thêm qua 5 năm của cô chỉ đạt 20%. Dù không thể thực hiện phẫu thuật, hiện tại cô gái trẻ vẫn đang nỗ lực chống chọi với bệnh bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Thông qua câu chuyện của Xiaoling, Tiến sĩ Wu cũng muốn nhắc nhở nữ giới tuyệt đối không chủ quan với 10 triệu chứng ung thư buồng trứng thường gặp nhất, bao gồm:

- Cảm thấy đầy bụng, bụng to lên bất thường.

- Đau bụng thường xuyên, nhất là bụng dưới - gần vùng khung chậu.

- Ăn uống không ngon miệng.

- Sụt cân không rõ lý do, nhất là sụt cân nhưng bụng lại to lên.

- Rối loạn đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn, táo bón, hay ợ nóng.

- Đau lưng, đau vùng chậu, đau rát khi quan hệ tình dục.

- Đi tiểu thường xuyên hơn, nhất là ban đêm.

- Hay mệt mỏi và cáu gắt.

- Chu kỳ kinh nguyệt bất thường, máu kinh khác lạ.

- Chảy máu âm đạo bất thường giữa các kỳ kinh hoặc sau mãn kinh.

Ngoài ra, những người có tiền sử gia đình hoặc bản thân từng mắc ung thư, có kinh sớm/mãn kinh muộn, thừa cân/béo phì, đột biến gen BRCA1/BRCA2 hay mắc Hội chứng Lynch… cũng nên thường xuyên tầm soát ung thư buồng trứng bởi vì thuộc nhóm nguy cơ cao.


Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/co-gai-19-tuoi-phat-hien-ung-thu-buong-trung-giai-doan-cuoi-nho-1-dau-hieu-ai-cung-tuong-tang-can-d312065.html

Ung thư buồng trứng

bệnh ung thư


Phát hiện chồng cặp bồ nhưng tôi đành ngậm ngùi rút lui khi chạm mặt 'tiểu tam'
Khi đi ngang qua công viên tôi thấy chồng mình đang nắm tay âu yếm đi dạo cùng một cô gái. Đến gần tôi chết lặng, ngậm ngùi khi nhận ra cô gái đó chính là Quỳnh! Tùng thẳng thắn đề nghị chia tay để anh được sống với tình yêu đích thực của mình. Tôi còn yêu Tùng, tôi phải làm gì để níu giữ cuộc hôn nhân này đây?

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.