Ai sẽ kế vị tỷ phú giàu nhất thế giới

Hai con trai của tỷ phú Bernard Arnault được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị của LVMH để củng cố quyền lực gia đình đối với tập đoàn và tăng thêm sức nóng cho cuộc đua thừa kế.

Ai sẽ kế vị tỷ phú giàu nhất thế giới-1

Bernard Arnault đã dành 4 thập kỷ để biến công ty xây dựng mà ông thừa kế từ cha mình thành tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực xa xỉ LVMH và trở thành người giàu nhất thế giới.

Tỉ mỉ, khắt khe và đôi khi tàn nhẫn, người đàn ông 75 tuổi này vẫn tham gia sâu vào việc điều hành đế chế của mình và không thích thảo luận câu chuyện kế vị với người ngoài, theo Financial Times.

Nhưng đằng sau hậu trường, Arnault, người đã nâng giới hạn độ tuổi đảm nhận vai trò điều hành tập đoàn từ 75 lên 80 vào năm 2022, đang cẩn thận đặt nền móng cho 5 người con, để một ngày nào đó chọn được người kế vị xứng đáng lãnh đạo đế chế xa xỉ trị giá hơn 420 tỷ USD.

Ai sẽ kế vị?

Hôm 18/4, tại cuộc họp thường niên của LVMH, tỷ phú Arnault chính thức bổ sung hai người con là Alexandre và Frédéric vào hội đồng quản trị của tập đoàn, sau những người con cả là Delphine và Antoine. Đến hiện tại, chỉ còn cậu con út Jean, 26 tuổi, là chưa có ghế trong hội đồng quản trị.

Erwan Rambourg, người đứng đầu bộ phận tiêu dùng toàn cầu tại HSBC, cho biết: "5 năm trước, bạn có thể lập luận rằng nếu có chuyện gì xảy ra với Arnault, sẽ có một giám đốc điều hành tạm thời không phải là thành viên gia đình trong khi đợi các con của tỷ phú lớn lên và có nhiều kinh nghiệm hơn. Còn bây giờ, không cần người trung gian đó nữa vì con cái Arnault đã ở cấp độ đó rồi".

Năm ngoái, Delphine (49 tuổi), con cả đồng thời là con gái duy nhất của tỷ phú, đã đảm nhận vị trí người đứng đầu Christian Dior, hãng thời trang mang tính biểu tượng của LVMH. Con trai thứ hai của tỷ phú, Antoine (46 tuổi), có kinh nghiệm làm việc tại Berluti và Loro Piana.

Ai sẽ kế vị tỷ phú giàu nhất thế giới-2
Các con của tỷ phú Arnault đều đang giữ vị trí điều hành công ty thuộc LVMH. Ảnh: Le Monde.

Alexandre (31 tuổi) đang giữ chức Phó chủ tịch điều hành tại Tiffany & Co. Frédéric (29 tuổi) cùng Jean có vai trò cấp cao trong lĩnh vực kinh doanh đồng hồ của tập đoàn với chức vụ lần lượt là Giám đốc điều hành của Tag Heuer và Giám đốc đồng hồ tại Louis Vuitton.

Những người thân cận với tập đoàn cho rằng còn quá sớm để nói ai sẽ nắm giữ vị trí đứng đầu. Hai người con đầu của tỷ phú là Delphine và Antoine đang giữ vị trí cấp cao và có nhiều kinh nghiệm hơn. Nhưng các nhà phân tích chỉ ra nhiều kịch bản có thể xảy ra, trong đó hai hoặc nhiều người thừa kế có thể cùng nhau điều hành công ty.

Rambourg nhìn thấy 3 kịch bản kế vị dễ xảy ra nhất. Một là dành cho Delphine, người đã thăng tiến ở Dior và Louis Vuitton, để kế thừa công việc hàng đầu từ cha cô. Một trường hợp khác là sự vươn lên của Alexandre, 31 tuổi, người đã làm rất tốt ở Rimowa - hãng sản xuất hành lý của Đức mà anh đã thuyết phục cha mình mua. Alexandre đang khơi dậy hình ảnh cổ điển của Tiffany & Co. thông qua việc hợp tác với các siêu sao như Beyoncé. Thứ ba là cách tiếp cận mang tính tập thể, trong đó 5 người cùng điều hành 5 nhánh của tập đoàn.

Tính toán của Arnault

Trong khi người ngoài có thể chỉ quan tâm một cái tên thì vấn đề khiến tỷ phú Arnault cũng như hội đồng quản trị LVMH đau đầu tính toán phải phức tạp hơn nhiều.

Quá trình kế vị diễn ra khi LVMH và ngành hàng xa xỉ nói chung đang có xu hướng đi xuống sau khi chạm đỉnh. Tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới, trải dài từ các hãng thời trang như Dior và Louis Vuitton đến các khách sạn và hãng trang sức Tiffany & Co., bước vào thời kỳ mà toàn bộ lĩnh vực này đang phải vật lộn với sự suy thoái sau đợt bùng nổ chưa từng có trong đại dịch.

Quy mô và thị phần của LVMH đặt ra thách thức cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo, buộc họ cần phải sáng tạo hơn để duy trì tăng trưởng, trong khi không còn có thể dựa vào Trung Quốc, thị trường đã thúc đẩy sự mở rộng của ngành trong thập kỷ qua.

Arnault, gia đình đang sở hữu 48% vốn cổ phần của LVMH và 64% quyền biểu quyết, đang tìm cách tránh số phận như các đế chế kinh doanh khác của Pháp, nơi những người kế thừa yếu kém có thể đánh chìm vận may của cả gia tộc.

Ai sẽ kế vị tỷ phú giàu nhất thế giới-3
Tỷ phú Arnault đã dành nhiều năm để đào tạo các con trước quá trình thừa kế. Ảnh: Financial Times.

Trong thế giới tinh hoa của giới kinh doanh Pháp, sự sụp đổ của Lagardères - tập đoàn đa ngành rơi vào cảnh nợ nần và bị thế hệ sau bán tháo từng mảnh sau cái chết bất ngờ của người đúng đầu - là một hồi chuông cảnh báo.

Việc tránh số phận tương tự tại LVMH là điều tối quan trọng. Tất cả con cái của Arnault đều làm việc tại tập đoàn, được hướng dẫn bởi những người cố vấn hàng đầu của tỷ phú. Từ khi còn là thanh thiếu niên, 5 người con cũng đồng hành cùng Arnault trong các chuyến thăm cửa hàng cuối tuần hoặc công tác ở nước ngoài.

Một người thân cận với tỷ phú cho biết: "Đối với Arnault, gia đình là thiêng liêng nên mọi thứ đều được sắp xếp xung quanh điều đó".

Theo cơ cấu mà Arnault thiết lập tại tập đoàn từ năm 2022 để củng cố sự thống nhất và quyền kiểm soát lâu dài của gia đình, mỗi thành viên đều có phiếu bầu ngang nhau và cần nhất trí về các quyết định quan trọng liên quan đến LVMH như thay đổi cổ phần hoặc chiến lược, phương hướng của tập đoàn. Tỷ phú thường xuyên tập hợp các con vào bữa trưa để cùng thảo luận về công việc kinh doanh.

Một nguồn tin thân cận cho biết: "Ông ấy tin rằng con cái sẽ trở thành những cổ đông tốt hơn nếu chúng hiểu biết sâu sắc về hoạt động kinh doanh từ trong ra ngoài".

Theo Tạp chí Tri Thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.znews.vn/ai-se-ke-vi-ty-phu-giau-nhat-the-gioi-post1471732.html

Tỷ phú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.