Bí mật phía sau bức tranh nổi tiếng khiến dư luận phẫn nộ

Một họa sĩ đã để con gái ruột làm mẫu khoả thân cho hàng trăm bức vẽ của mình. Điều này gây ra cuộc tranh cãi lớn trong dư luận ở nước này.

Nữ thần phương Đông

Năm 2009, hoạ sĩ Li Zhuangping gây xôn xao dư luận do bức tranh về “nữ thần khỏa thân phương Đông” quá xuất sắc. Tuy nhiên, người mẫu không ai khác là con gái ruột của ông – Li Qin, thông tin từ Touliao.

Người Trung Quốc có câu: “Con trai lớn tránh mẹ, con gái lớn tránh cha”. Do đó, hành vi của Li Zhuangping được xem là đi ngược lại quan niệm truyền thống này.

Bí mật phía sau bức tranh nổi tiếng khiến dư luận phẫn nộ-1Bức tranh do Li Zhuangping vẽ gây tranh cãi

Điều đặc biệt, vợ của Li Zhuangping luôn bên cạnh, quan sát chồng mình vẽ tranh. Bà còn động viên Li Qin làm người mẫu cho cha. Lúc đó, Li Qin mới 17 tuổi.

Trong 6 năm, hai bố con đã cùng nhau hoàn thành hàng trăm tác phẩm về "nữ thần phương Đông". Tác phẩm của ông rất ấn tượng. Ông đã giành được nhiều giải thưởng uy tín.

Tuy nhiên, khi câu chuyện đằng sau bức tranh được tiết lộ, Li Zhuangping và con gái đã phải hứng chịu sự chỉ trích từ dư luận.

Các hãng truyền thông đổ xô đến phỏng vấn, nhưng 2 bố con từ chối trả lời. Mọi người đều tò mò muốn biết động lực đằng sau việc Li Zhuangping để con gái mình làm mẫu khỏa thân.

Câu chuyện đằng sau bức tranh

Li Zhuangping sinh năm 1948 trong một gia đình bình thường. Từ nhỏ ông đã mê hội họa. Ông có những ý tưởng độc đáo, nhưng càng hiểu sâu về hội họa Trung Quốc, ông càng thấy bất công.

Ông thắc mắc tại sao Trung Quốc có nhiều chuyện thần thoại, nhưng lại không có ảnh của các nữ thần. Thay vào đó, thần thoại phương Tây lại ngập tràn ở Trung Quốc.

Bí mật phía sau bức tranh nổi tiếng khiến dư luận phẫn nộ-2Li Zhuangping có niềm say mê với nghệ thuật phương Đông

Năm 1999, Li Zhuangping nảy ra ý tưởng sử dụng tranh sơn dầu của phương Tây để khắc họa hình ảnh “yêu nữ” trong Cửu Ca. Nhưng muốn vẽ “yêu nữ”, người mẫu phải khỏa thân.

Theo Li Zhuangping, “yêu nữ” này tượng trưng nhất cho thần thoại phương Đông. Việc khỏa thân sẽ phản ánh chân thực hình ảnh của ma nữ.

Tuy nhiên, rất ít phụ nữ chịu làm người mẫu khỏa thân. Những người dám thử lại không có khí chất như ông mong muốn. Tới một ngày, ông nhận ra con gái mình có vẻ đẹp tựa nữ thần.

Sự lựa chọn của Li Qin

Li Qin rất sốc và bối rối trước những gì bố mình nói. Tuy nhiên, cô bị ảnh hưởng bởi nghệ thuật từ nhỏ nên không cảm thấy xấu hổ khi làm người mẫu.

Dẫu vậy cô vẫn do dự nên đã tới gặp mẹ để cùng bàn bạc. Người mẹ an ủi con gái rằng, sẽ tốt hơn nếu bố là người vẽ con gái mình. Bà bày tỏ sự tiếc nuối khi bản thân không còn vóc dáng như xưa kể từ sau khi sinh con. Bà cũng rất muốn thử vẽ tranh nghệ thuật như thế này. 

Suy nghĩ cởi mở của người mẹ đã tiếp thêm sức mạnh để Li Qin dấn thân vào con đường nghệ thuật.

Bí mật phía sau bức tranh nổi tiếng khiến dư luận phẫn nộ-3Được sự ủng hộ của mẹ, Li Qin dần bước chân vào con đường nghệ thuật

Đã nhiều năm kể từ lúc Li Zhuangping vẽ bức tranh, ông vẫn nhớ như in ngày hôm đó.

“Lúc con gái cởi quần áo, tôi rất muốn đi ra ngoài. Tôi cảm thấy mình nên đợi con cởi quần áo, tạo dáng rồi mới vào. Hôm đó, tôi thực sự rất xấu hổ”, ông chia sẻ.

Cả Li Qin và bố cô đều căng thẳng, nhưng may mắn lúc đó người mẹ có mặt để bầu không khí bớt bối rối.

Khi nét cọ đầu tiên được phác họa, tâm trí mọi người đều tập trung vào bức vẽ. Trong mắt Li Zhuangping, đây là một kỳ tích trong hội họa. Sau đó, cả 2 cởi mở hơn, giao tiếp để điều chỉnh sao cho tác phẩm hoàn hảo nhất.

Khi những nét cuối cùng đã hoàn tất, cả gia đình ôm nhau khóc nức nở. Họ không thể tưởng tượng được rằng, tác phẩm này sẽ gây chấn động khắp cả nước và được ghi vào lịch sử phát triển nghệ thuật của Trung Quốc.

Tuy nhiên, trên thực tế, bức tranh trở nên nổi tiếng không phải vì tính nghệ thuật của nó, mà bởi mối quan hệ giữa họa sĩ và người mẫu được tiết lộ.

Ranh giới giữa nghệ thuật và đạo đức

Câu chuyện phía sau bức tranh được hé lộ cũng là lúc dư luận đổ dồn sự chú ý vào Li Zhuangping và con gái.

Mặc dù Li Zhuangping nhiều lần nhấn mạnh việc hy sinh vì nghệ thuật là rất bình thường, Li Qin cũng nói cô làm như vậy một cách tự nguyện, nhưng dư luận vẫn cho rằng 2 người đã vi phạm đạo đức, phá hoại thuần phong mỹ tục.

Những lời chỉ trích không ngừng trút vào Li Zhuangping và Li Qin.

Đối mặt với sự công kích từ mọi người, Li Zhuangping chọn cách không đi ra ngoài, thậm chí còn nảy sinh ý định tự sát. Ông nhiều lần hối hận, cảm thấy chính tham vọng của mình đã hại con gái, có lẽ vì ông mà kiếp này con gái không thể kết hôn.

May mắn thay, cũng có rất nhiều người ủng hộ ông và con gái. Họ cho rằng, nghệ thuật đòi hỏi sự sáng tạo và việc cống hiến hết mình cho nghệ thuật là điều đáng trân trọng.

Từ góc độ nghệ thuật, những sáng tạo của Li Zhuangping và Li Qin rất xuất sắc. Bức tranh thể hiện sức hấp dẫn độc đáo và nội hàm sâu sắc của nghệ thuật phương Đông.

Tác phẩm không chỉ có giá trị nghệ thuật cao, mà còn là sự phá cách và đóng góp quan trọng cho nghệ thuật phương Đông.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/bi-mat-phia-sau-buc-tranh-noi-tieng-khien-du-luan-phan-no-2277263.html

bức tranh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.