Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động một thời bị "đào" lại: Hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Vào ngày 10 tháng 4 năm 2005, Văn phòng Công an huyện Phụng Khánh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nhận được cuộc gọi thông báo về vụ án liên quan đến vụ tấn công tình dục và sát hại nhiều phụ nữ trung niên. Nghi phạm hóa ra là một cậu bé 18 tuổi tên là Trà Văn Bình.

Mọi người khá tò mò về lý do tại sao Trà Văn Bình lại chọn phụ nữ trung niên làm mục tiêu. Trên thực tế, điều này có liên quan chặt chẽ đến hoàn cảnh gia đình.

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động một thời bị đào lại: Hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con-1
Trà Văn Bình sinh ra và lớn lên tại một huyện nhỏ ở tỉnh Vân Nam. Có cha là một người nghiện rượu, tuổi thơ của Trà Văn Bình bao phủ trong bạo lực, không chỉ với bản thân hắn mà còn cả người mẹ. Bị hành hạ liên tục, không chịu nổi, cuối cùng đã khiến mẹ Trà Văn Bình quyết định rời nhà khi con mới 11 tuổi.

Một mặt, Trà Văn Bình hy vọng mẹ có thể trở về, nhưng đồng thời cũng cảm thấy phẫn uất vì sự ra đi của bà. Có thể nói, hắn vừa tràn đầy yêu thương vừa ngập oán hận với mẹ mình. Trà Văn Bình dần lớn lên trong sự mâu thuẫn và xung đột tâm lý này, đồng thời hình thành quan niệm lệch lạc đối với phụ nữ trung niên: Hắn cực kỳ háo hức được tiếp xúc với họ, nhưng bên cạnh đó lại có thành kiến, cho rằng phụ nữ ở độ tuổi này không đáng để tin tưởng.

Vấn đề tâm lý của Trà Văn Bình được thể hiện vô cùng rõ ràng khi hắn có cơ hội giết ai đó vì tiền. Trà Văn Bình cảm thấy một niềm vui bệnh hoạn trong quá trình giết người và từ đó dấn thân vào con đường không thể quay lại.

"Phức hợp Oedipus biến dạng" khủng khiếp đến mức nào?
Nguyên nhân cơ bản của những hành vi này bắt nguồn từ phức cảm Oedipus phức tạp của Trà Văn Bình. Thuật ngữ tâm lý này xuất phát từ thần thoại Hy Lạp về Oedipus, người đã vô tình giết cha và cưới mẹ mình. Phức cảm Oedipus là tâm lý bình thường của nam giới nhưng khi phức cảm này quá nặng nề chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cá nhân.

Theo lý thuyết của Sigmund Freud: Mọi cậu bé sẽ thể hiện sự gắn bó với mẹ ngay từ khi mới sinh ra. Khu phức hợp này thường xuất hiện lần đầu tiên ở độ tuổi từ 3 đến 6. Lúc này, cậu bé sẽ có cảm giác phụ thuộc mạnh mẽ vào mẹ do nhu cầu của bản thân ban đầu. Nếu thiếu tình mẫu tử trong giai đoạn quan trọng này, sự phát triển tâm lý của trẻ có thể bị chậm lại và việc giải quyết phức hợp Oedipal có thể bị trì hoãn.

Từ nhỏ, Trà Văn Bình lớn lên trong môi trường gia đình bạo lực, không chỉ bản thân hắn mà mẹ cũng thường xuyên bị bố đánh đập. Trong trường hợp này, tình yêu mà mẹ có thể dành cho con không phải là tình yêu "vô điều kiện" mà giống tình yêu "dễ bị tổn thương" hơn.

Bởi vì cô thậm chí còn không thể tự bảo vệ mình chứ đừng nói đến việc bảo vệ Trà Văn Bình hay mang lại cho con sự an ủi về mặt tinh thần. Mối quan hệ giữa mẹ và con trai lúc này dựa nhiều hơn vào sự cảm thông lẫn nhau.

Khi Trà Văn Bình bước vào tuổi thiếu niên, hắn gặp phải tác động thứ hai của mặc cảm Oedipus. Lúc này, người mẹ chọn cách ra đi, bỏ rơi đứa con trai từng nương tựa vào nhau trong quá khứ. Sự phản bội này khiến Trà Văn Bình đầy oán hận, không muốn chấp nhận sự thật rằng mẹ thực sự "bỏ rơi" mình.


Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động một thời bị đào lại: Hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con-2Ảnh minh họa

Vì vậy, Trà Văn Bình khao khát tình yêu của mẹ, hắn cũng rất mong chờ sự trở lại của mẹ. Nhưng thực tế cho dù người mẹ có quay lại thì bà cũng đã trở thành người cần được con trai chăm sóc, không còn là người mẹ mà Trà Văn Bình từng nương tựa nữa.

Từ góc độ tâm lý học, tâm điểm của khu phức hợp Oedipus lúc này không còn là mẹ ruột của hắn nữa mà là những người phụ nữ khác có thể hỗ trợ về mặt tinh thần. Trà Văn Bình lại truyền những cảm xúc phức tạp của mình đối với mẹ mình sang những người phụ nữ trung niên cùng tuổi với mẹ. Hắn muốn thiết lập quan hệ tình dục với những người phụ nữ này để lấp đầy khoảng trống tình cảm, nhưng đồng thời cũng tin rằng "phụ nữ thời đại này không đáng được tin tưởng".

Cảm xúc phức tạp giữa yêu và ghét này đã trở thành cốt lõi động cơ phạm tội của Trà Văn Bình. Đây thực chất là sự bù đắp quá mức cho tình mẫu tử.

Nếu mặc cảm Oedipus của Trà Văn Bình dường như là định mệnh, thì ham muốn và hận thù giết người trong lòng hắn không phải là ngẫu nhiên.

Khi Trà Văn Bình lớn lên, chính người cha đã đẩy con vào vực thẳm tội ác:

Thật khó để một người cha thường xuyên bạo hành phụ nữ lại có thể tôn trọng phụ nữ. Trà Văn Bình đã chứng kiến sự bạo hành của cha đối với mẹ từ khi còn nhỏ. Mặc dù đã cố gắng hết sức để bảo vệ mẹ, nhưng việc chứng kiến sự đối xử tiêu cực trong một thời gian dài khiến hắn vô thức chấp nhận một quan niệm: Phụ nữ phục tùng đàn ông và không đáng được tôn trọng.

Ngoài ra, bản thân Trà Văn Bình còn bị cha bạo hành, sự ra đi của mẹ càng củng cố thêm cái nhìn tiêu cực của hắn về phụ nữ, cho rằng họ là những kẻ "vô ơn" và không ai trong số họ là người tốt.

Tất cả các dấu hiệu đều chỉ ra rằng ngay cả khi Trà Văn Bình không dấn thân vào con đường giết người, hắn ta có thể đã trở thành giống cha mình và hoàn toàn có thể là thủ phạm gây ra bạo lực đối với phụ nữ.

Trong một gia đình, vai trò của cha mẹ có tác động vô cùng quan trọng đối với con cái, những khuyết điểm, sự giáo dục không đúng đắn của một trong hai bên có thể gây ra những tổn hại sâu sắc cho trẻ.

Có người nói rằng trên đời không có hận thù, nhưng hận thù sinh ra từ tình yêu.

Nhiều người trong chúng ta ghét cách giáo dục không đúng mực trong gia đình nguyên thủy của mình. Nguyên nhân sâu xa là do chúng ta yêu thương cha mẹ và đặt nhiều kỳ vọng vào họ. Tuy nhiên, những đứa trẻ như Trà Văn Bình đã đánh mất những cơ hội như vậy và mối hận thù này đã hủy hoại hoàn toàn cuộc đời hắn.

Đôi khi, chúng ta không thể tránh khỏi những tổn thương do gia đình của mình gây ra, nhưng may mắn thay, chúng ta thường yêu thương nhiều hơn là ghét bỏ.

Hầu hết chúng ta đều may mắn hơn Trà Văn Bình rất nhiều, và cho dù một số người trong chúng ta vẫn đang vật lộn với tổn thương thời thơ ấu, chúng ta có cơ hội giải quyết những oán giận đó và nhận được tình yêu thương.

Vì vậy, đừng tiếp tục oán hận cha mẹ, sống chung với hận thù không những không thoát ra được cái bóng tuổi thơ mà còn mang đến tai họa cho chính bạn và gia đình tương lai.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/vu-an-tan-cong-phu-nu-trung-nien-rung-dong-mot-thoi-bi-dao-lai-hang-ngan-phu-huynh-giat-minh-xem-lai-cach-nuoi-day-con-d309415.html

tấn công tình dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.