Ấn định thời gian giải ngân hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Bên hành lang Quốc hội sáng 31/10, đại biểu Trương Thị Ngọc Ánh (Đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ), Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, đã trao đổi với báo chí về việc hơn một tháng trôi qua nhưng số tiền trên 132 tỷ đồng ủng hộ cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội chưa đến được tay người cần.

Theo đại biểu Trương Thị Ngọc Ánh, dự kiến, Hà Nội sẽ hỗ trợ các hộ gia đình gặp nạn trong vụ cháy chung cư mini ở phường Khương Đình ngay trong những ngày đầu tháng 11. Và từ nay cho đến cuối năm, sẽ hỗ trợ các hộ gia đình sớm ổn định lại cuộc sống.

Theo bà Ngọc Ánh, nguồn cứu trợ gửi tới các nạn nhân, gia đình các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini chủ yếu tập trung về quận Thanh Xuân. Phần còn lại Ủy ban MTTQ TP. Hà Nội tiếp nhận từ các địa phương khác trên cả nước hay từ các doanh nghiệp lớn... Ủy ban MTTQ TP. Hà Nội đã báo cáo với Thường trực Thành ủy, đồng thời, thống nhất với các cơ quan của TP. Hà Nội sẽ có hỗ trợ tổng thể các gia đình gặp nạn từ nguồn lực đã huy động được.

Ấn định thời gian giải ngân hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội-1
Đại biểu Trương Thị Ngọc Ánh (Đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ), Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, đã trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội

"Để thực hiện hỗ trợ tổng thể, phải có thời gian, phải lên phương án và phân loại các đối tượng. Ví dụ, với những hộ gia đình nào thiếu nhà ở thì phương án bố trí nhà ở đâu, họ mua nhà ở xã hội hay về quê hay làm nhà... Phải tiến hành phân loại và sau đó có một danh sách cụ để hỗ trợ. Những hỗ trợ từ Ủy ban MTTQ thành phố là hỗ trợ lớn, hỗ trợ căn bản, hỗ trợ lâu dài, để cho các nạn nhân, gia đình các nạn nhân trong vụ hoả hoạn ổn định lại cuộc sống sau thảm kịch này", bà Ngọc Ánh nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sau khi xảy ra vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Hạ, quận Thanh Xuân, MTTQ và các cấp chính quyền cũng đã có những hỗ trợ tức thời cho người dân. Ủy ban MTTQ phường và Ủy ban MTTQ quận đã hỗ trợ trước mắt, trực tiếp đến thăm hỏi các gia đình có người tử vong, chi theo khoản hỗ trợ 5-6 triệu cho một gia đình và hỗ trợ với từng hộ gia đình có người bị thương hay tử nạn. Đây là những hỗ trợ ban đầu để phần nào ổn định cuộc sống cho các nạn nhân.

"Vụ cháy chung cư mini xảy ra khoảng giữa tháng 9, thì bây giờ là cuối tháng 10/2023. Thời gian là hơn 1 tháng để thực hiện những công việc như rà soát lại danh sách của các hộ bị ảnh hưởng. Bởi vì, trong một khu chung cư như vậy có rất rất nhiều hộ bị ảnh hưởng. Những hộ dân xung quanh cũng bị ảnh hưởng. Nên với thời gian hơn một tháng không phải là lâu", bà Ngọc Ánh cho biết.

Ban Vận động - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Xuân vừa công khai số tiền ủng hộ hơn 132 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình. Đồng thời cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với UBND quận quản lý, phân phối nguồn ủng hộ đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn đảm bảo kịp thời, đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

Lý giải về việc chi trả tiền hỗ trợ, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội cho biết, quá trình lên danh sách và phân bổ tiền hỗ trợ còn gặp khó khăn, do các cơ quan cần xác định rõ thân nhân, nhất là người thừa kế, người giám hộ của các nạn nhân không may tử vong. Việc này cần làm cẩn trọng, có giấy tờ, hồ sơ xác minh đầy đủ. Danh sách và mức hỗ trợ sẽ được công khai.

Ấn định thời gian giải ngân hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội-2
Vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) khiến 56 người tử vong

Trước đó vào sáng 22/9, HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết cá biệt về hỗ trợ nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân. Tổng kinh phí dự kiến cho hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy là 9,26 tỷ đồng dành cho 7 nhóm đối tượng liên quan, lấy từ ngân sách thành phố và ngân sách quận Thanh Xuân.

Với 56 nạn nhân tử vong, Hà Nội sẽ hỗ trợ cho đại diện thân nhân 50 triệu đồng/người; đồng thời hỗ trợ chi phí hỏa táng 10 triệu đồng/người, bao gồm chi phí vận chuyển theo thực tế, cùng các chi phí khác liên quan đến thủ tục gửi thi hài, hỏa táng, tổ chức tang lễ…

Vụ cháy chung cư mini xảy ra đêm 12 và rạng sáng 13/9, trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khiến 56 người thiệt mạng và 37 người khác bị thương. Cơ quan điều tra Công an Hà Nội sau đó đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng với Nghiêm Quang Minh (SN 1979, trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), chủ chung cư mini nêu trên.

 

Theo VOV 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/xa-hoi/an-dinh-thoi-gian-giai-ngan-ho-tro-cac-nan-nhan-vu-chay-chung-cu-mini-o-ha-noi-post1056135.vov

cháy chung cư

vụ cháy

Hà Nội


Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng
Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.