Cô giáo "uống thuốc ngủ trước mặt hiệu trưởng" yêu cầu bồi thường hơn 2 tỉ đồng

Bà Võ Thị Như Hoa yêu cầu Trường THCS Hoàng Quốc Việt (quận 7, TP HCM) bồi thường thiệt hại hơn 2 tỉ đồng. Phiên tòa xét xử vụ việc này đã tạm dừng và dự kiến mở lại vào trưa 14-9.

Ngày 13-9, TAND quận 7 tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp về hủy quyết định buộc thôi việc và tiền lương, các khoản thu nhập tăng thêm và tiền theo Nghị quyết 03 giữa nguyên đơn là bà Võ Thị Như Hoa - cựu giáo viên, với bị đơn là Trường THCS Hoàng Quốc Việt.

Bà Võ Thị Như Hoa là cô giáo đã "uống thuốc ngủ trước mặt hiệu trưởng" vì không chấp nhận quyết định buộc thôi việc của nhà trường sau cuộc họp kiểm điểm viên chức hồi cuối năm 2021.

Trong phiên xét xử này, đại diện phía bị đơn đến tòa là ông Ngô Xuân Lộc, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Quốc Việt.

Trong phiên xét xử, HĐXX tiếp tục phần hỏi nguyên đơn và bị đơn để làm rõ nội dung vụ việc.

Cô giáo uống thuốc ngủ trước mặt hiệu trưởng yêu cầu bồi thường hơn 2 tỉ đồng-1
Bà Võ Thị Như Hoa tại tòa

Theo đó, chủ toạ phiên tòa làm rõ một số nội dung về công việc bà Hoa được phân công phụ trách, trình tự lập hồ sơ đưa ra các quyết định kiểm điểm, kỷ luật, buộc thôi việc… tại trường.

Theo ông Lộc, sau khi bà Hoa bị kỷ luật (hình thức cảnh cáo vì "không thực hiện nhiệm vụ hiệu trưởng phân công, vắng mặt không phép từ ngày 18-3 đến 29-10-2021"), nhà trường đã họp thống nhất và bố trí bà vào làm việc ở thư viện để "công việc được nhẹ nhàng hơn".

Tuy nhiên, bà Hoa đã tự ý bỏ việc, vắng mặt không phép liên tục từ ngày 1-11 đến 27-12-2021, không thực hiện nhiệm vụ hiệu trưởng phân công. Đến ngày 31-12-2021, nhà trường ban hành quyết định kỷ luật bà Hoa bằng hình thức buộc thôi việc.

Ông Lộc nhấn mạnh trước khi có các quyết định kỷ luật, trường đã liên tiếp gửi giấy mời bằng nhiều hình thức: qua mail, qua bưu điện, thậm chí đến tận nhà nhưng bà Hoa liên tục vắng mặt.

Theo đại diện phía bị đơn, bà Hoa có hành vi xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm đồng nghiệp là hình thức tăng nặng của hình thức kỷ luật buộc thôi việc. Vì vậy, quyết định buộc thôi việc đối với bà Hoa là hoàn toàn chính xác.

Phía bà Hoa lại khẳng định bà không nhận được bất kỳ sự phân công nào từ hiệu trưởng nhà trường. Bà Hoa cho rằng quyết định kỷ luật buộc thôi việc từ Trường THCS Hoàng Quốc Việt đối với bà là sai quy định.

Theo bà Hoa, trên thực tế, ông Trương Hương Hảo - Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Quốc Việt - không phân công công việc rõ ràng cho bà nhưng bà vẫn kiên trì đến trường theo đúng quy định của giáo viên là 19 tiết/tuần.

Trước tòa, bà Hoa xót xa khi bản thân là một giáo viên nhưng khi đến trường lại lang thang, "lạng" từ góc này sang góc khác. Thậm chí, khi bà tìm gặp ban giám hiệu để mong được biết công việc cũng không được tiếp, không được gặp học sinh khi bị cắt hết tất cả 4 lớp học mà bà theo dạy; bị cấm đi các khu vực sân trường, hành lang lớp học; bị bảo vệ đuổi, đánh vỡ đồng hồ…

Bà Hoa nêu rõ quan điểm không chấp nhận việc một giáo viên có chuyên môn dạy ngữ văn, từng đạt giáo viên dạy giỏi cấp quận, giáo viên chủ nhiệm giỏi, lại bị trường giao nhiệm vụ xếp sách ở thư viện. Bà Hoa nhấn mạnh hai từ "xếp sách" bà chỉ "nghe đồn" chứ hoàn toàn không có sự phân công bằng văn bản rõ ràng nào.

Đối với hành vi xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm đồng nghiệp, bà Hoa lý giải hành vi này là do đôi bên đều sai; sau điều tra cơ, quan chức năng cũng nêu rõ hành vi của bà không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Theo đơn kiện, bà Hoa yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp với Trường THCS Hoàng Quốc Việt gồm: Huỷ quyết định buộc thôi việc số 124/QĐ-HQV ngày 31-12-2021 do ông Trương Hương Hảo ký; buộc Trường THCS Hoàng Quốc Việt nhận bà lại làm việc đúng vị trí giáo viên dạy môn văn; buộc nhà trường xin lỗi công khai trên báo chí.

Bà Hoa còn yêu cầu nhà trường bồi thường các khoản thiệt hại về tiền lương, tiền bảo hiểm xã hội, tiền bảo hiểm y tế, các khoản chi sai lương, giữ tiền sai quy định và các chế độ chính sách, lãi phát sinh… từ ngày bị buộc thôi việc đến ngày được nhận trở lại làm việc với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng.

Ngoài ra, bà Hoa yêu cầu nhà trường bồi thường tổn thất về sức khoẻ tinh thần, danh dự và nhân phẩm… với số tiền trên 2 tỉ đồng.

Trước tòa, đại diện Trường THCS Hoàng Quốc Việt không đồng ý với các yêu cầu của bà Hoa và cho rằng nhà trường giữ nguyên quan điểm buộc thôi việc đối với cô giáo này. Đến trưa cùng ngày, phiên tòa tạm dừng và dự kiến mở lại vào trưa 14-9.

 

Theo Người Lao Động 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/phap-luat/co-giao-uong-thuoc-ngu-truoc-mat-hieu-truong-yeu-cau-boi-thuong-hon-2-ti-dong-20230913170912736.htm

hiệu trưởng

thuốc ngủ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.