Nhiều người "quay xe", hủy vé về Hà Nội sau quy định tự cách ly tại nhà: "Mình đã mua 1 chỉ vàng mừng cưới bạn nhưng đành lỡ hẹn"

Dù đã đặt vé máy bay, sắp xếp công việc để bay về Hà Nội nhưng vì quy định đột ngột về việc kiểm soát chặt người dân về từ vùng dịch nên nhiều người không kịp trở tay đành phải thay đổi kế hoạch, thậm chí là hủy vé, lỡ hẹn với gia đình và bạn bè.

Từ ngày 17/11, Hà Nội triển khai các biện pháp cao để kiểm soát chặt đối với người về từ các tỉnh, thành.

Theo đó, những người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc F0 khỏi bệnh, đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và 3, tương ứng với màu đỏ và màu cam) và các tỉnh, thành có số ca mắc cao như: TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai... sẽ cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú (có quyết định cách ly của địa phương) trong vòng 7 ngày; xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7 từ khi tới Hà Nội.

Quy định mới của UBND TP. Hà Nội đã khiến nhiều người bất ngờ, không ít người có kế hoạch từ TP.HCM ra Hà Nội rơi vào thế "tiến thoái lưỡng nan" bởi vé đã đặt sẵn nhưng nếu phải cách ly thêm 7 ngày thì sẽ lỡ dở công việc và phát sinh thêm nhiều chi phí. 

Thục Hạnh (26 tuổi, quê Thái Bình) đã rất háo hức chờ đợi chuyến bay từ TP.HCM về Hà Nội vào ngày 25/11 tới đây sau nhiều tháng xa nhà. Thế nhưng sau khi biết được thông tin Hà Nội yêu cầu người về từ TP.HCM phải tự cách ly 7 ngày, Hạnh đã không khỏi đắn đo.

"Mình đã đặt vé về Hà Nội từ vài hôm trước và xin công ty vắng mặt 10 ngày để về nhà thăm gia đình và dự đám cưới bạn thân. Thế nhưng, Hà Nội ra quy định bất ngờ quá khiến mình không kịp trở tay. Có lẽ mình phải hoãn chuyến đi này bởi nếu cộng thêm phí cách ly, xét nghiệm và vé máy bay... thì tổng chi phí sẽ đội rất nhiều. Thêm vào đó, nếu phải cách ly 7 ngày mình sẽ bị lỡ mất đám cưới bạn thân cũng như không còn đủ thời gian để gặp gia đình và bạn bè", Thục Hạnh chia sẻ.

Nhiều người quay xe, hủy vé về Hà Nội sau quy định tự cách ly tại nhà: Mình đã mua 1 chỉ vàng mừng cưới bạn nhưng đành lỡ hẹn-1Nhiều người quay xe, hủy vé về Hà Nội sau quy định tự cách ly tại nhà: Mình đã mua 1 chỉ vàng mừng cưới bạn nhưng đành lỡ hẹn-2
Dù đã đặt vé máy bay để về Hà Nội vào ngày 25/11 nhưng Thục Hạnh đã phải thay đổi kế hoạch

Thục Hạnh cho biết dù có chút buồn và hụt hẫng thế nhưng cô gái cho rằng để phòng chống dịch bệnh COVID-19 thì việc kiểm soát chặt những người về từ vùng dịch của TP. Hà Nội là cần thiết và mọi người phải chấp hành. 

"Mình đã mua 1 chỉ vàng để mừng cưới bạn thân nhưng đành lỡ hẹn, cũng áy náy lắm nhưng không biết phải làm thế nào. Bên cạnh đó cũng hẹn với gia đình và bạn bè tụ họp nhưng đều phải gác lại để hẹn một dịp khác khi tình hình dịch bệnh ổn định hơn", Thục Hạnh cho biết. 

Cô gái này cho biết, cô cũng vẫn giữ lại vé máy bay và hy vọng trong 1 tuần tới tình hình dịch bệnh ổn hơn, việc cách ly được nới lỏng thì vẫn sẽ được bay về Hà Nội chung vui với bạn thân trong ngày cưới. 

Nhiều người quay xe, hủy vé về Hà Nội sau quy định tự cách ly tại nhà: Mình đã mua 1 chỉ vàng mừng cưới bạn nhưng đành lỡ hẹn-3
Ảnh minh họa

Tương tự, chị T.M (26 tuổi) dự định có chuyến ra Hà Nội công tác vào ngày 20/11 cũng đang hoang mang trước quy định phải cách ly 7 ngày. Trước quy định đột ngột này, chị M. đã phải giải quyết, sắp xếp lại toàn bộ lịch trình để có thể ở lại Hà Nội lâu hơn vừa để tuân thủ cách ly vừa có thể đủ thời gian để giải quyết công việc. 

"Lúc đặt vé máy bay, mình tính chỉ đi có 5 ngày để gặp khách hàng và kết thúc công việc để về lại TP.HCM. Nhưng bây giờ thì phải kéo dài đến gần 2 tuần. Mình cũng phải gọi điện hẹn lại đối tác lùi ngày làm việc lại. Nói chung, công việc bỗng chốc bị gián đoạn rất nhiều, nhưng cũng phải tự điều chỉnh khắc phục bởi tình hình dịch bệnh đang phức tạp", chị M. cho hay. 

Không những thế, chi phí cho chuyến công tác này của chị M. cũng bị đội lên khá nhiều. "Vì tình hình dịch bệnh, kinh tế khó khăn nên mình dự định sẽ ở nhờ nhà một người bạn trong chuyến ra Hà Nội này. Nhưng hiện tại, vì để đảm bảo các điều kiện cách ly y tế nên mình quyết định sẽ đi thuê khách sạn để ở trong suốt hơn 10 ngày. Do vậy chi phí ăn ở, xét nghiệm sẽ bị đội lên rất cao, mình cũng đang rất đau đầu để 'cân đo đong đếm' sao cho hợp lý nhất". 

Nhiều người quay xe, hủy vé về Hà Nội sau quy định tự cách ly tại nhà: Mình đã mua 1 chỉ vàng mừng cưới bạn nhưng đành lỡ hẹn-4
Ảnh minh họa

Đưa con trai vào nhập học và dự định sẽ trở về vào đầu tuần tới, nhưng khi đọc được tin tức về việc Hà Nội yêu cầu cách ly tại nhà người về từ TP.HCM, anh Trần Thương đã quyết định bỏ vé đã đặt. 

"Mình đưa con trai vào nhập học một khóa thiết kế đồ họa ở TP.HCM và dự định lo ăn ở cho con xong sẽ trở về. Dù biết tình hình dịch căng thẳng nhưng vì việc học của con nên vẫn quyết định bay vào. Thế nhưng, vì phải cách ly khi bay về Hà Nội nên mình đã quyết định bỏ vé và tạm thời sẽ ở lại cùng con trai để con đỡ bỡ ngỡ vừa để chờ TP nới lỏng quy định cách ly". 

Theo anh Thương, vì cửa hàng của anh có nhân viên bán hàng nên anh có thể chỉ đạo từ xa, không cần có mặt trực tiếp nên mới chần chừ chưa bay về Hà Nội. Nhưng anh vẫn xác định tâm thế, sẵn sàng cách ly y tế 7 ngày và thực hiện đầy đủ quy định phòng dịch nếu có việc đột xuất phải bay về Hà Nội gấp. 

Theo Công điện hỏa tốc số 23 của UBND TP. Hà Nội, từ ngày 17/11, thành phố tăng cường cách ly, xét nghiệm đối với người về từ các tỉnh, thành phố khác.

- Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và 3, tương ứng với màu đỏ và màu da cam) và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như: TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai… cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú (có Quyết định cách ly của địa phương) trong vòng 7 ngày thay cho tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Đồng thời xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 thay cho chỉ xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ nhất.

- Đối với những người tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine Covid-19 đi về từ khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3, tương ứng màu da cam): cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày (có Quyết định cách ly của địa phương), tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong vòng 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện biện pháp 5K; xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 từ khi tới Hà Nội (thay cho việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà và không chỉ định xét nghiệm).

- Những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 về Hà Nội từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2): Tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 7 ngày, xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ nhất.

- Những người chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều vaccine Covid-19 đi về từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2): Tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày; xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7.

Tất cả các trường hợp trên ngay khi về đến Hà Nội phải khai báo y tế và thông báo, cam kết với chính quyền địa phương; trong suốt thời gian cách ly, tự theo dõi sức khỏe luôn thực hiện 5K.

Nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 như: ho, sốt, đau rát họng, mất hoặc giảm khứu giác, vị giác... cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất

Theo Pháp luật & Bạn đọc 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nhieu-nguoi-quay-xe-huy-ve-ve-ha-noi-sau-quy-dinh-tu-cach-ly-tai-nha-minh-da-mua-1-chi-vang-mung-cuoi-ban-nhung-danh-lo-hen-162211711124259518.htm

Covid-19


Điều tra nghi vấn 'nhận hối lộ' để mở lối tắt cho xe chở đất đi vào cao tốc Bắc - Nam
Liên quan đến vụ việc xe tải chở đất khai thác ở khu vực hầm Thung Thi, đi vào cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Thanh Hóa, thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Trưởng Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) cho biết, cơ quan công an đang làm rõ các hành vi vi phạm, xác định dấu hiệu hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.