Vụ bà Phương Hằng bị kiện: Trình tự toà thụ lý hồ sơ sẽ thực hiện ra sao?

Theo luật sư Cường, sau khi thụ lý hồ sơ vụ nữ đại gia kiện bà Phương Hằng, tòa án sẽ thông báo cho bị đơn, VKS và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được biết.

Vụ bà Phương Hằng bị kiện: Trình tự toà thụ lý hồ sơ sẽ thực hiện ra sao?-1
Bà Nguyễn Phương Hằng. Ảnh cắt từ clip.

TAND quận 1, TP. HCM vừa thụ lý vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây và bị đơn Nguyễn Phương Hằng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam.

Trước đó, bà Lê Thị Giàu đã khởi kiện, yêu cầu TAND quận 1 buộc bà Nguyễn Phương Hằng chấm dứt ngay hành vi xúc phạm danh dự, uy tín của bà, buộc bà Hằng gỡ bài nói về bà, công khai xin lỗi và cải chính trên mạng Youtube.

Vụ bà Phương Hằng bị kiện: Trình tự toà thụ lý hồ sơ sẽ thực hiện ra sao?-2
Nữ doanh nhân Lê Thị Giàu kiện CEO Phương Hằng vì hành vi xúc phạm danh dự, bịa đặt, vu khống.

Đồng thời, bà Giàu cũng yêu cầu tòa án buộc bà Nguyễn Phương Hằng bồi thường tổn thất vật chất và tinh thần cho bà với số tiền 1.000 tỷ đồng.

Về trình tự thụ lý vụ bà Phương Hằng bị kiện, trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) cho hay, sau khi thụ lý hồ sơ, tòa án sẽ thông báo cho bị đơn, Viện kiểm sát và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được biết.

Vụ bà Phương Hằng bị kiện: Trình tự toà thụ lý hồ sơ sẽ thực hiện ra sao?-3
Luật sư Đặng Văn Cường.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày thông báo, bị đơn phải có trách nhiệm gửi văn bản bày tỏ ý kiến của mình đối với vấn đề mà nguyên đơn yêu cầu.

Về nguyên tắc, theo luật sư Cường, đương sự đưa ra yêu cầu thì phải có nghĩa vụ xuất trình chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu của mình. Trong vụ án này, bà Phương Hằng cũng có thể đưa ra yêu cầu phản tố để bù trừ nghĩa vụ đối với nguyên đơn

Trong quá trình giải quyết vụ án, tòa án sẽ tổ chức các buổi tiếp nhận, giao nộp, công khai chứng cứ và hòa giải.

Đồng thời, trong quá trình giải quyết vụ án nếu các đương sự tự thỏa thuận được với nhau để giải quyết vụ án thì tòa án sẽ ghi nhận sự thỏa thuận đó. Trường hợp nguyên đơn rút đơn khởi kiện mà bị đơn không có phản tố thì tòa án sẽ đình chỉ giải quyết vụ án.

"Thời gian giải quyết vụ án dân sự là 4 tháng để chuẩn bị, kết thúc 4 tháng nếu tòa án không gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử thì sẽ có quyết định đưa vụ án ra xét xử và mở phiên tòa trong vòng 1 tháng. Như vậy, thời gian từ lúc thụ lý cho đến khi mở phiên tòa không quá 5 tháng, trừ trường hợp tòa án có thể gia hạn thêm vài tháng nữa", luật sư Cường nêu rõ.

Nam luật sư nhấn mạnh, trường hợp bị đơn không hợp tác, không đến tòa để làm việc thì tòa án sẽ niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, gia đình, tại ủy ban nhân dân phường về các văn bản tố tụng của tòa án và sẽ xét xử vắng mặt.

Bị đơn không hợp tác thì sẽ không đảm bảo được quyền lợi của mình. Tuy nhiên bị đơn cũng có thể ủy quyền toàn bộ cho luật sư để tham gia vụ án này mà không cần phải đến tòa

Trong quá trình giải quyết vụ án dân sự, nếu phát hiện vụ việc có dấu hiệu hình sự, có đương sự đã thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội phải đến mức có thể xử lý hình sự thì tòa án cũng có thể dừng xét xử vụ án để chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xem xét.

Vị luật sư này cũng chỉ rõ, trong vụ án dân sự thì cả nguyên đơn, bị đơn và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đều được đưa ra yêu cầu của mình.

Người đưa ra yêu cầu có nghĩa vụ phải chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp bằng các chứng cứ.

Trường hợp nguyên đơn, bị đơn hoặc người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đưa ra yêu cầu mà không có tài liệu chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu của mình thì tòa án sẽ không chấp nhận.

Việc tòa án có chấp nhận yêu cầu của đương sự hay không sẽ phụ thuộc vào kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, các chứng cứ được làm rõ tại phiên tòa.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Nguyễn Phương Hằng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.