Chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, quy định về phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ và việc cấp giấy chứng nhận cho căn hộ trong chung cư mini sẽ được sửa đổi chặt chẽ hơn.

Chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng từ năm 2025-1

Nhiều cá nhân đã xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ để cho thuê. Ảnh: Mai An.


Tại họp báo công bố Luật Nhà ở (sửa đổi) sáng 25/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết từ ngày 1/1/2025, chung cư mini sẽ được cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) khi đáp ứng tiêu chuẩn về đất, dự án xây dựng, phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên, ông lưu ý quy định về phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini) và việc cấp giấy chứng nhận cho loại căn hộ này sẽ được sửa đổi chặt chẽ hơn so với trước đây.

Theo đó, cá nhân có quyền sử dụng đất muốn xây dựng nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (nhà ở từ 2 tầng trở lên, tại mỗi tầng có các căn hộ, hoặc từ 2 tầng và quy mô 20 căn hộ trở lên) để bán, cho thuê phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở. Việc đầu tư xây dựng phải thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, cũng như quy định khác liên quan.

Bên cạnh đó, căn hộ đủ điều kiện được cấp sổ hồng sẽ được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, việc đầu tư chung cư mini để cho thuê phải đáp ứng yêu cầu về xây dựng do Bộ trưởng Xây dựng ban hành. Khu nhà phải đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, phải đáp ứng về đường giao thông để thực hiện nhiệm vụ chữa cháy theo quy định của UBND cấp tỉnh.

Trước đó, Luật Nhà ở (sửa đổi) được Quốc hội biểu quyết thông qua ngày 27/11, có hiệu lực từ 1/1/2025.

Trong thời gian qua ở một số địa phương, nhiều hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ hoặc xây dựng nhà ngăn phòng cho thuê để ở không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, phòng cháy chữa cháy.

Các sai phạm chủ yếu là xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch, lấn chiếm không gian, chia nhỏ căn hộ, tự ý nâng tầng... rồi “tự do” mua bán, chuyển nhượng, không được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Các hoạt động này dẫn đến nhiều hệ lụy như vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy, làm gia tăng nguy cơ cháy nổ trong khu dân cư; gây quá tải hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của đô thị; làm gia tăng tình trạng tranh chấp, khiếu kiện giữa người mua và người bán căn hộ...

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://znews.vn/chung-cu-mini-se-duoc-cap-so-hong-tu-nam-2025-post1450864.html?

chung cư


Lập chuyên án triệt phá các đường dây tuồn vàng lậu vào Việt Nam
Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cục Điều tra chống buôn lậu để trao đổi thông tin với Hải quan các nước, Interpol, Tổ chức Hải quan thế giới....lập chuyên án đấu tranh các đường dây buôn lậu vàng, chuyển tiền bất hợp pháp xuyên quốc gia.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.