Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ năm 2024

HNP - Sáng 19/1, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Lao động, Người có công và Xã hội năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự Hội nghị có các đồng chí: Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Đặng Thị Phương Hoa; Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố Doãn Trung Tuấn…

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ năm 2024-1
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà trao Bằng khen của Thủ tướng cho các cá nhân tiêu biểu của ngành

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, năm 2023, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội đã chủ động, tích cực triển khai toàn diện các nhiệm vụ được giao theo nghị quyết của HĐND Thành phố; các kế hoạch, chương trình, văn bản chỉ đạo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và của UBND Thành phố. Trong năm, đã tham mưu Thành phố ban hành 35 văn bản, bao gồm 09 văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND và UBND Thành phố; 26 chương trình, kế hoạch, quyết định và nhiều văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố để thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội. Trong các văn bản quy phạm pháp luật đã tham mưu, có 07 nghị quyết của HĐND Thành phố với nhiều quy định, chính sách đặc thù quan trọng dành cho các đối tượng xã hội; là số chính sách tham mưu trong năm nhiều nhất từ trước đến nay. 
 

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ năm 2024-2
Toàn cảnh Hội nghị 

Tiếp tục tham mưu Thành phố triển khai thực hiện tốt Chương trình số 08-CT/TU của Thành ủy, công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo, cai nghiện ma túy được các địa phương đẩy mạnh thực hiện. Thị trường lao động phát triển, trong năm đã có 214.258 lao động được tạo việc làm mới, đạt 132,2% Kế hoạch năm. Chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện tốt, quan hệ lao động trong các doanh nghiệp tiếp tục được duy trì sự hài hòa, ổn định và tiến bộ. Mặc dù vẫn gặp nhiều khó khăn song các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyển sinh, kết quả đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2022, cụ thể đã có 246.100 lượt lao động được đào tạo nghề để tham gia thị trường lao động, đạt 107% Kế hoạch.
 
Công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng luôn được Thành phố quan tâm, chăm lo chu đáo, công tác đền ơn đáp nghĩa được nhân dân hưởng ứng sâu rộng, chi trả cho trên 81.000 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với số tiền 1.913 tỷ đồng. 
 
Công tác giảm nghèo bền vững được các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh thực hiện với nhiều giải pháp; người nghèo tích cực vươn lên và mong muốn thoát nghèo bền vững, cuối năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo của Thành phố còn 0,03%, có 18/30 quận, huyện không còn hộ nghèo. 
 
Công tác bảo trợ xã hội được tăng cường, người dân bị rủi ro trong cuộc sống đều được Thành phố quan tâm, hỗ trợ kịp thời, trong năm đã chi trả trợ cấp cho trên 202.000 đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền 1.506 tỷ đồng. Công tác phòng chống tệ nạn xã hội có nhiều đổi mới và tiếp tục được đẩy mạnh, đến nay toàn Thành phố tổ chức cai nghiện ma túy bắt buộc cho 1.470 người, đạt 122,5% Kế hoạch với tỷ lệ lập hồ sơ cho trên 50% người có nơi cư trú ổn định. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm, chăm lo chu đáo với 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp bằng nhiều hình thức khác nhau; khoảng cách giới trên tất cả các lĩnh vực được thu hẹp. 
 
Công tác chăm sóc, quản lý và nuôi dưỡng đối tượng tại các trung tâm nuôi dưỡng người có công, trung tâm bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy được thực hiện tốt. Các dịp lễ, Tết trong năm, Sở đã chủ động tham mưu UBND Thành phố ban hành kế hoạch thăm, tặng quà cho các đối tượng xã hội, đồng thời trực tiếp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, nhờ vậy các đối tượng phục vụ của ngành đều được chăm lo đầy đủ về vật chất và tinh thần. Việc chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng hưởng chính sách xã hội đang được đẩy mạnh thực hiện.
 
Đặc biệt, ba chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch Thành phố giao (tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị ở mức 2,97%; Tỷ lệ lao động (đang làm việc) qua đào tạo năm 2023 đạt 73,23%; Tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 0,03%). 
 
Có thể thấy, kết quả công tác mà ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đạt được trong năm 2023 đã góp phần đưa công tác an sinh xã hội tiếp tục nằm trong các sự kiện tiêu biểu của Thủ đô năm 2023; đồng thời đóng góp không nhỏ vào việc đảm bảo an sinh, an dân, an toàn xã hội và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố Hà Nội.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ năm 2024-3
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố Doãn Trung Tuấn trao khen thưởng cho các tập thể tiêu biểu của ngành 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đánh giá cao sự tập trung, quyết liệt, có trọng điểm trong công tác chỉ đạo, điều hành của tập thể lãnh đạo Sở và sự nỗ lực, đoàn kết, cố gắng của toàn ngành từ cấp thành phố đến cơ sở; đồng thời trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà các tập thể, các cá nhân của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã đạt được trong năm vừa qua. 
 
Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà yêu cầu Sở trước mắt tập trung thăm hỏi tặng quà các đối tượng đảm bảo không để người dân nào không có Tết, vì đây là thời gian cao điểm; Tập trung triển khai hoàn thành chương trình xây dựng sửa chữa nhà cho hộ nghèo theo Nghị quyết HĐND Thành phố ban hành năm 2023 - đây là các công trình thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chậm nhất 30/9 phải hoàn thành.
 
Cùng với đó tập trung giải quyết việc làm, triển khai các giải pháp tạo việc làm, thực hiện các giải pháp đột phát mạnh mẽ đổi mới phát triển giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố; Tiếp tục quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp thực hiện hệ thống an sinh xã hội đa dạng thực hiện mục tiêu giảm nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau; nhất là tập trung các nhiệm vụ an sinh xã hội chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; Thực hiện quyết liệt cải cách hành chính ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành.
 
Với việc tiếp tục thực hiện chủ đề của Thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà cũng đề nghị ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục tham mưu chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ theo hướng sâu sát quyết liệt, nâng cao kỷ cương, phục vụ nhân dân cùng Thành phố hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra.
 
Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố Doãn Trung Tuấn đã trao Bằng khen tặng các tập thể, cá nhân tiêu biểu của ngành.

Theo Hanoi.gov.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2861584/so-lao-ong-thuong-binh-va-xa-hoi-ha-noi-trien-khai-nhiem-vu-nam-2024.html;jsessionid=bIMxgCOc9o4jmkEYwhAI3cT1.undefined?fbclid=IwAR0CrW1BcL3pfjPHbWe_U82FxjCtRMtvZ2Xe2o01QxFZsp_LufCJlq_xnUw

Hà Nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.