- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tài xế tiết lộ sự thật phía sau những chuyến xe 'nhồi người'
Ngoài chuyên chở hàng và khách, xe Su 'cóc' còn được tận dụng để chở người vượt biên
Ngoài chuyên chở hàng và khách, xe Su 'cóc' còn được tận dụng để chở người vượt biên. Loại xe 7 chỗ nhưng tài xế vẫn nhồi nhét trên 10 người và hàng hóa chạy băng băng...
‘Giây phút xe bị lật, 4 bánh quay lên trời khiến tôi thót tim. Lúc lồm cồm bò ra ngoài, tôi mới biết mình vừa thoát chết’.
Đó là tâm sự của anh Hà Văn Hải (SN 1983), tài xế lái xe ‘cóc’ ở Lạng Sơn, có thâm niêm 7 năm trong nghề.
Những cung đường từ các cửa khẩu Chi Ma, Tân Thanh, Lộc Bình… về TP Lạng Sơn và ngược lại đã trở nên quen thuộc với người đàn ông này.
Nhiều xe 'cóc' ngang nhiên hoạt động chở người và hàng hóa khi không có giấy phép.
Tài xế sinh năm 1983 khẳng định, muốn mua 1 chiếc xe ô tô 7 chỗ thương hiệu Suzuki, Daewoo không hề khó.
Các xe hầu hết đã cũ nhưng vẫn được các hộ kinh doanh ưa chuộng. Hải giải thích, những loại xe này không tốn xăng, sử dụng chở hàng hóa và khách rất kinh tế, hiệu quả.
Do lái quen xe, Hải có thể tự sửa chữa những trục trặc nhỏ mà không cần mang vào gara sửa, bảo dưỡng ô tô.
Tài xế Hải cho biết, mỗi ngày anh chạy được hàng chục chuyến. Xe lên các cửa khẩu, trả hàng xong, anh có thể tiếp tục tìm khách dọc đường.
Hải chia sẻ, thời gian đầu, tay lái còn yếu, anh chỉ dám lái xe với tốc độ chậm. Khi đã quen đường, quen xe anh thường phóng với tốc độ lớn để kịp giao hàng và bắt thêm vài lượt khách mới đảm bảo thu nhập.
Những cung đường lên cửa khẩu đã quen thuộc với tài xế này.
Theo ghi nhận của phóng viên, các xe 'cóc' ngang nhiên dừng đỗ, trả khách, không có bến bãi. Quá trình lưu thông trên đường, các tài xế thường phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn tai nạn cho người tham gia giao thông.
Tài xế Hà Văn Hải cũng thừa nhận, việc xảy ra tai nạn từ các loại xe này không phải là chuyện hiếm. Bản thân anh từng gặp va chạm lớn trên khu vực gần cửa khẩu Tân Thanh.
Lần đó tài xế này chở khách lên chợ Tân Thanh lấy hàng. Sau cơn mưa, đường trơn trượt. Chuyến xe này chỉ có Hải và số hàng lớn chất kín phía sau.
Xe qua khu vực Dốc Quýt (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn), đến khúc cua rẽ, một xe ô tô đi cùng chiều, phóng lên, va chạm với xe Hải.
Tài xế tiết lộ sự thật phía sau những chuyến xe 'nhồi người'Con đường dẫn lên cửa khẩu Tân Thanh.
Hải mất lái, xe lao sang dải phân cách và bất ngờ lật ngược. May mắn sau tai nạn tài xế trên không bị thương nhưng chiếc xe bị móp méo, hư hỏng nặng.
Số tiền để sửa chữa quá cao nên Hải chấp nhận bán 'sắt vụn' chiếc xe đó và đầu tư mua chiếc khác mưu sinh.
Rời TP Lạng Sơn, chúng tôi tiếp tục bắt xe đi huyện Lộc Bình. Một chiếc xe ‘cóc’ vụt qua với tốc độ chóng mặt.
Thấy chúng tôi, tài xế cho xe chạy chậm lại, một người phụ nữ trung niên ló đầu ra, buông lời mời.
Thấy khách lưỡng lự khi nhìn nhìn vào bên trong, người phụ nữ này vồn vã nói: “Xe hôm nay chở nhiều hàng, còn thừa 2 ghế rộng rãi. Chị không bắt thêm khách, em yên tâm lên đi”.
Dọc đường đi, phụ xe này không ngại ngần cho biết, xe 7 chỗ này không thuộc nhóm kinh doanh vận tải nên không có bảo hiểm hành khách.
Giấy tờ lưu thông xe trên đường chỉ có bảo hiểm xe, đăng kiểm, giấy tờ mua bán xe, bằng lái xe.
Nữ phụ xe khuyên: “Người đi buôn hàng ở Lạng Sơn mua xe này rất thuận tiện, đỡ phải thuê xe ngoài. Chủ xe không cần phải mua loại xe mới, mua xe cũ khoảng 100 triệu đồng là dùng được...”.
Trải qua đoạn đường 20 km, xe dừng tại trung tâm huyện Lộc Bình. Thay vì dừng xe cho khách xuống, tài xế chỉ điều khiển xe đi chậm lại, người phụ nữ kia kéo vội cánh cửa, đẩy chúng tôi nhảy xuống. Khách vừa đặt chân xuống lòng đường, cánh cửa xe sập mạnh rồi lao đi vun vút…
Ông L.Q.T (SN 1963), một lái xe trú tại xã Tú Đoạn (huyện Lộc Bình) tiết lộ, những chiếc xe ‘cóc’ ngoài chở hàng và người lên các cửa khẩu, chúng còn chở người vượt biên.
Ông T. cho biết do đời sống khó khăn, nhiều người dân ở xã Tú Đoạn và một vài xã lân cận kéo nhau vượt biên sang nước bạn chặt mía ‘chui’ với thu nhập từ 200 nghìn - 300 nghìn đồng/người.
Vào khoảng tháng 11 hàng năm, những người dân tập trung nhau lại, báo cho một chủ cai. Chủ cai này sẽ điều xe ‘cóc’ về đón. Các xe ‘cóc’ này có đặc điểm là tháo tung các dãy ghế. Trung bình 1 xe có thể chở hơn 10 người.
“Phần lớn các xe này đều đi vào ban đêm hoặc lúc rạng sáng, khi người đi lại còn thưa thớt", ông T. nhấn mạnh.
Tuy nhiên việc đi đường biên lén lút này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Trước đó, phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn thông tin, vào 3/2016 tại xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn cũng xảy ra một vụ tai nạn của chiếc xe “cóc” loại 7 chỗ.
Tài xế Mè Văn Thưởng (27 tuổi, trú TP Lạng Sơn) chưa có giấy phép lái xe chở 10 người đi chặt mía thuê ở Trung Quốc về Việt Nam.
Đến xã Thanh Lòa, không làm chủ tốc độ, xe Su "cóc" gặp một xe cùng loại chạy ngược chiều nên đánh lái tránh khiến xe nẩy lên, lộn nhiều vòng rồi lật ngửa dưới vực sâu.
3 người tử vong tại chỗ, 6 người bị thương trong vụ tai nạn này.
Ông Nguyễn Minh Thanh - Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn, cho biết: “Các đối tượng kinh doanh loại xe Su ‘cóc’ này phần lớn thuộc diện nghèo, họ mua xe cũ với giá vài chục triệu đồng đến 100 triệu đồng về kinh doanh. Việc chủ xe bất chấp chở hàng lậu là có, đa phần hàng có giá trị không cao. Tuy nhiên cũng có xe chở hàng lậu qua biên giới vì đặc thù xe nhỏ, gọn, dễ vào đường mòn. Ngành giao thông đang gặp nhiều vướng mắc, không biết quản lý các loại xe này thế nào. |
Theo VietNamNet
-
Thời sự26 phút trướcVụ cháy 20h30p ngày 14/5 tại một nhà dân có địa chỉ tại số 37, ngõ 509 phố Vũ Tông Phan, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã thu hút sự chú ý của nhiều người.
-
Thời sự9 giờ trướcNguyễn Thùy Linh bị cáo buộc mua hàng không có nguồn gốc, sau đó gia công dán nhãn, đóng gói tai nghe, loa bluetooth của hãng Marshall để bán ra thị trường.
-
Thời sự10 giờ trướcSau gần một ngày tìm kiếm, đến 14h ngày 14/5, lực lượng chức năng huyện Tiên Du đã tìm thấy 2 thi thể nghi là 2 nữ sinh nhảy cầu Kinh Dương Vương vào tối qua.
-
Thời sự12 giờ trướcNgồi kề cạnh bên giường bệnh của chồng, chị H. buồn rầu kể về chuỗi bi kịch liên tục ập tới với gia đình suốt thời gian qua.
-
Thời sự12 giờ trướcCông an huyện Mường La (Sơn La) đã thông tin chính thức vụ việc cô giáo mầm non Lê Thị Lợi ở huyện Mường La về hành vi dùng chân, tay và dép đánh đập cháu T.B.T (SN 2016, cùng trú tại TK3, Thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, Sơn La).
-
Mạng xã hội16 giờ trướcChiếc ô tô con vượt ẩu, chèn ép chiếc xe máy ngã vào xe tải đang di chuyển cùng chiều khiến người phụ nữ ngã nhào ra đường.
-
Thời sự16 giờ trướcHoa khôi Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM năm 2019 - xưng "tao là luật sư" đánh người tại chung cư ở Bình Thạnh bị khởi tố về tội Gây rối trật tự công cộng.
-
Thời sự17 giờ trướcSáng 14/5, lực lượng chức năng Lạng Sơn đã tìm thấy thi thể học sinh bị đuối nước trên sông Kỳ Cùng (đoạn qua thôn Nà Pàn, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn).
-
Thời sự20 giờ trướcCông an huyện Yên Thành đã bắt được đối tượng đâm tử vong anh ruột khi đang lẩn trốn cách hiện trường gây án khoảng 50km.
-
Thời sự20 giờ trướcLực lượng chức năng và người nhà vẫn đang nỗ lực tìm kiếm 2 nữ sinh nghi nhảy cầu Kinh Dương Vương (Bắc Ninh), tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết quả.
-
Thời sự23 giờ trướcLà một trong những người đưa 3 cháu bé tử vong ra ngoài sau vụ sạt lở đất ở Ba Vì, ông Bùi Văn Tiến (trú tại thôn 6, xã Ba Trại, huyện Ba Vì) vẫn chưa hết bàng hoàng.
-
Thời sự23 giờ trướcNgười chồng có dấu hiệu trầm cảm khoảng 1 tháng nay, sau đó đã ra tay sát hại vợ con.