Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và những chiếc túi giấy đựng tiền tỷ mang đi hối lộ

Những chiếc túi giấy đựng tiền tỷ lần lượt được người của Công ty AIC mang đến phòng làm việc của ông Dương Hoa Xô (nguyên giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học thuộc Sở NN&PTNT TP.HCM) nhằm hối lộ.

Theo kết luận điều tra, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người trực tiếp điều hành, chỉ đạo Ban Thư ký tài chính Công ty AIC; quyết định phê duyệt, chi tiền theo “cơ chế” hoặc “ngoại giao” cho ông Dương Hoa Xô (nguyên giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học thuộc Sở NN&PTNT TP.HCM).

Trước khi đấu thầu, bà Nhàn đã gặp và đề nghị ông Dương Hoa Xô tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu và sẽ chi tiền cám ơn. Sau khi đấu thầu các gói thầu từ năm 2015 đến năm 2018, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chỉ đạo ông Trần Mạnh Hà, Phó Tổng Giám đốc và Trần Đăng Tấn, Trưởng đại diện Công ty AIC tại TP. HCM  6 lần đưa tiền cho ông Dương Hoa Xô, với tổng số tiền 14,4 tỷ đồng.

Cụ thể, lần 1 vào khoảng tháng 11/2016, sau khi Công ty AIC được tạm ứng, thanh toán các gói thầu giai đoạn 1, khi đó ông Trần Mạnh Hà và Trần Đăng Tấn đã đến phòng làm việc riêng của ông Dương Hoa Xô tại Trung tâm Công nghệ sinh học. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và những chiếc túi giấy đựng tiền tỷ mang đi hối lộ-1
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bị truy nã.

Khi đến chỉ có mình ông Dương Hoa Xô ở trong phòng, ông Hà nói: “Chị Nhàn gửi lời cảm ơn anh đã quan tâm, tạo điều kiện cho Công ty AIC và chị Nhàn thay mặt công ty gửi anh chút quà”. 

Rồi ông Hà đưa cho ông Dương Hoa Xô một túi giấy đựng quà màu nâu và nói: “Công ty gửi anh tiền cám ơn”. Sau khi người của Công ty AIC về, ông Dương Hoa Xô kiểm tra trong túi có 2,5 tỷ đồng.

Lần 2 diễn ra vào khoảng tháng 1/2017, ông Hà và Tấn lại tiếp tục đến phòng làm việc riêng của ông Dương Hoa Xô, mang theo túi vải màu đen, đưa cho  giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học và bảo: “Công ty cám ơn anh”. Sau đó, ông Dương Hoa Xô kiểm tra thấy có 3,9 tỷ đồng.

Tiếp đó vào khoảng tháng 4/2017, ông Tấn đến gặp trực tiếp ông Dương Hoa Xô tại phòng làm việc và nói: “Chị Nhàn và anh Hà đều bận nên cử em đến gửi anh chút quà cám ơn”. 

Sau khi nói chuyện, ông Tấn gửi cho ông Dương Hoa Xô túi quà màu nâu và nói: “Công ty gửi anh tiền cám ơn, mong anh tạo điều kiện để Công ty tiếp tục thực hiện các gói thầu giai đoạn 2”. Lần này trong túi có 2 tỷ đồng.

Vào khoảng tháng 2/2019, ông Tấn lại đến gặp nguyên giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học tại phòng làm việc. Sau khi nói chuyện, hỏi thăm xã giao, Trưởng đại diện Công ty AIC tại TP. HCM đưa ra một túi giấy đựng quà màu nâu và nói: “Cám ơn anh đã tạo điều kiện cho Công ty trúng thầu giai đoạn 2, Công ty gửi anh tiền cám ơn”. Trong túi có 2 tỷ đồng. 

Vào tháng 7 và tháng 9/2019, ông Tấn tiếp tục đến phòng làm việc riêng đưa cho ông Dương Hoa Xô túi giấy đựng quà, những lần đó bên trong túi đều có 2 tỷ đồng.

CQĐT xác định, tổng số tiền ông Dương Hoa Xô nhận từ AIC là 14,4 tỷ đồng. Số tiền này, nguyên giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học chi cho một số người. Cụ thể: 2 lần chi cho ông Trần Bình Minh, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT 1 tỷ đồng. Tiền được đưa vào dịp Tết cuối năm 2016 - đầu năm 2017 và cuối năm 2017 - đầu năm 2018, đưa tại phòng làm việc của ông Minh ở Sở KH&ĐT và tại chân cầu thang tầng 1, gần phòng làm việc của ông Minh. Mục đích là cảm ơn ông Minh đã tạo điều kiện triển khai dự án. 

Ông Dương Hoa Xô còn chi cho ông Nguyễn Đăng Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học 950 triệu đồng chia làm nhiều lần từ năm 2016 đến năm 2020.

Ông Dương Hoa Xô cũng chi cho ông Nguyễn Viết Thạch, Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng, Tổ trưởng tổ thẩm định hồ sơ mời thầu 1,1 tỷ đồng, gồm nhiều lần từ 2016 - 2020. Tiền này để ông Thạch chi bồi dưỡng các nhân viên Trung tâm Công nghệ sinh học và chi ngoại giao.

Số tiền còn lại là 11,35 tỷ đồng, nguyên giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh đã sử dụng cá nhân. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ba-nguyen-thi-thanh-nhan-va-nhung-chiec-tui-giay-dung-tien-ty-mang-di-hoi-lo-2275207.html

Nguyễn Thị Thanh Nhàn

hối lộ


Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng
Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.