3 kiểu cha mẹ CHƯA TRƯỞNG THÀNH, không thay đổi sớm thì đừng trách con THẤT BẠI trên đường đời: KIỂU 1 ngày nay rất phổ biến

Nếu không sớm thay đổi, những hành động này của cha mẹ có thể huỷ hoại tương lai của con.

Trưởng thành là biết cách kiểm soát cảm xúc, chịu trách nhiệm về lỗi lầm của mình, biết chấp nhận quan điểm của người khác. Có nhiều bậc cha mẹ tuy trưởng thành về thể chất nhưng lại chưa trưởng thành về cảm xúc. Điều này gây ra những hậu quả tiêu cực cho con cái. Vì vậy, cha mẹ cần nhanh chóng nhận ra vấn đề và tìm cách khắc phục dứt điểm.

3 kiểu cha mẹ chưa trưởng thành

1. Bị ám ảnh bởi vai trò làm cha mẹ, từ chối tương tác với con

Có một câu chuyện mà chúng ta nên suy ngẫm như sau: Một người phụ nữ nọ chia sẻ rằng hồi còn nhỏ, cô rất sợ bố bởi ông là người nghiêm khắc, lạnh lùng. Trong ký ức của cô, chưa bao giờ có chuyện 2 bố con cùng nhau chơi đùa. Bố rất ít khi nói chuyện với cô, thường tạo sự xa cách. Mỗi khi cô hớn hở định chia sẻ những điều thú vị, ông sẽ gạt ngay: "Con nên tập trung vào việc học của mình". Vì vậy, cô luôn cảm thấy cô đơn trong chính ngôi nhà của mình, khao khát sớm được ra khỏi nhà để hoà nhập vào thế giới khác.

3 kiểu cha mẹ CHƯA TRƯỞNG THÀNH, không thay đổi sớm thì đừng trách con THẤT BẠI trên đường đời: KIỂU 1 ngày nay rất phổ biến-1

Cha mẹ xin đừng tự tạo ra khoảng cách với con cái. (Ảnh minh hoạ)

Trong suốt thời thơ ấu, trẻ coi cha mẹ là cả thế giới của chúng, gia đình là nơi duy nhất mang lại cảm giác an toàn. Nhưng nhiều bậc cha mẹ thường tạo khoảng cách với con, luôn xây dựng hình ảnh nghiêm khắc, lạnh lùng. Họ muốn con tôn trọng người lớn tuổi, biết kính nể cha mẹ, không có chuyện cười đùa vồn vã.

Những đứa trẻ sống trong môi trường như vậy không chỉ trải qua tuổi thơ cô đơn mà có thể rơi vào cảnh bất hạnh khi bước vào xã hội bởi thiếu cảm giác an toàn. Ngoài ra, một số trẻ sẽ đối mặt với nguy cơ bị rối loạn cảm xúc như: Tự kỷ, trầm cảm,… Nguy hiểm hơn, trẻ có thể gây sự chú ý với người khác thông qua các hành vi xấu: Đánh nhau, uống rượu và sử dụng ma tuý.

Nếu cha mẹ cảm thấy bản thân chưa đủ trưởng thành thì hãy học hỏi, rèn luyện ngay từ bây giờ để đem lại cho con một cuộc sống hạnh phúc.

2. Kiểm soát cảm xúc kém

Nhiều bậc cha mẹ chỉ quan tâm đến cảm xúc của mình và đổ hết mọi cảm xúc, tâm trạng xấu lên con cái. Nhiều người thường xuyên nói với con: "Mẹ đánh con vì con đã làm mẹ giận", "Mẹ thất bại rồi, sao con lại không nghe lời như vậy?", "Nếu con không làm vậy, mẹ sẽ không bao giờ phải xấu hổ?",…

3 kiểu cha mẹ CHƯA TRƯỞNG THÀNH, không thay đổi sớm thì đừng trách con THẤT BẠI trên đường đời: KIỂU 1 ngày nay rất phổ biến-2

Đừng đổ hết những cảm xúc tiêu cực lên con cái. (Ảnh minh hoạ)

Những đứa trẻ lớn lên trong sự chỉ trích từ cha mẹ sẽ luôn cảm thấy mặc cảm, tư ti, dẫn đến việc trẻ nghi ngờ bản thân ngay cả khi chúng không hề làm sai. Như vậy, trẻ sẽ phát triển tính cách dễ dàng hy sinh cảm xúc bản thân để chiều lòng người khác. Những đứa trẻ này sẽ luôn rơi vào vị trí thiệt thòi trong các mối quan hệ xã hội, khó có sự vui vẻ và hạnh phúc thật sự.

3. Chỉ tập trung vào nhu cầu bản thân, bỏ qua mong muốn của trẻ

Có nhiều bậc cha mẹ thường áp đặt ý muốn của mình lên con cái và hầu hết đặt ra các yêu cầu dành cho con để đáp ứng mong muốn của bản thân mình.

Chẳng hạn, nhiều người thường chọn các lớp học năng khiếu cho con theo sở thích của mình. Mặc dù có vẻ họ đang nghĩ cho tương lai của con nhưng thực chất là đang thoả mãn khao khát bản thân. Có thể đó từng là những mong muốn họ chưa đạt được nên hy vọng con cái sẽ thay mình thực hiện. Đây là một việc hoàn toàn sai lầm.

3 kiểu cha mẹ CHƯA TRƯỞNG THÀNH, không thay đổi sớm thì đừng trách con THẤT BẠI trên đường đời: KIỂU 1 ngày nay rất phổ biến-3

Đừng áp đặt sở thích của bản thân lên con cái. (Ảnh minh hoạ)

Cha mẹ trưởng thành hãy để con làm chủ cuộc sống. Đừng bắt ép, bó buộc con làm những việc mà con không thấy vui vẻ. Việc cha mẹ chỉ quan tâm đến bản thân mà bỏ qua mong muốn của con sẽ gây tổn hại nghiêm trọng về trí tuệ, nhận thức và giá trị của trẻ. Ngoài ra, dưới sự kiểm soát độc đoán, con dễ mắc các vấn đề về tâm lý như: Hồi hộp, bất an, lo lắng,… thậm chí là trầm cảm.

Cha mẹ trưởng thành là người biết dùng tình yêu thương vô điều kiện để giúp con cảm thấy thân thuộc và an toàn. Đó là tiêu chí cơ bản trong mối quan hệ cha mẹ - con cái. Hãy học cách quản lý cảm xúc. Xin đừng coi con cái là chiếc thùng chất chứa những tâm trạng tiêu cực của cha mẹ.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/3-kieu-cha-me-chua-truong-thanh-khong-thay-doi-som-thi-dung-trach-con-that-bai-tren-duong-doi-kieu-1-ngay-nay-rat-pho-bien-162221003205956710.htm

nuôi dạy con cái

cha mẹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.