- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đánh thật đau khi trẻ phạm lỗi có giúp con nhận ra lỗi sai của mình?
Bạo lực có thể gây nên những ảnh hưởng tâm lý hoặc phát triển các hành vi chống lại hay đối phó từ trẻ.
Nhiều người thường nghĩ rằng đánh, mắng là cách hiệu quả để trẻ nhận ra lỗi sai và sẽ nhớ cho những lần sau. Tuy nhiên, theo kết quả từ một nghiên cứu thuộc ĐH Amsterdam, Hà Lan, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng: trẻ dưới 12 tuổi chưa thể hiểu và nhận ra lỗi sai cho dù cha mẹ có cố giải thích, đánh, mắng, hoặc ép trẻ phải nhận lỗi.
Khi nhìn đứa trẻ tội nghiệp, ríu rít nói "con xin lỗi mẹ" trong nước mắt, phụ huynh cho rằng sẽ giúp trẻ nhớ và không tái phạm nhưng thực ra kết quả hoàn toàn trái ngược. Trẻ vẫn sẽ tái phạm, cho dù bạn đã cố đánh trẻ thật đau để trẻ nhớ, việc bắt trẻ nhận lỗi dù bằng vũ lực hay giải thích cũng không làm trẻ cải thiện hành vi. Thậm chí vũ lực có thể gây nên những ảnh hưởng tâm lý lên trẻ hoặc phát triển các hành vi chống lại hay đối phó.
Vậy, làm sao để trẻ học cách nhận ra lỗi hay 1 hành vi trẻ đang làm là chưa đúng? Dưới đây là những nghiên cứu từ Chuyên gia - bác sĩ Anh Nguyễn, Ủy Viên Cấp Cao của Hiệp Hội Dinh Dưỡng và Y Học Lối Sống Vương Quốc Anh (BANT), hy vọng sẽ giúp ích cho các bậc cha mẹ.
TRẺ DƯỚI 12 TUỔI HIỂU VỀ LỖI SAI NHƯ THẾ NÀO?
Trẻ nhỏ không như người lớn chúng ta, trẻ thường không hiểu lỗi sai khi ai bảo "con đang làm sai" hoặc đánh mắng ép trẻ hiểu "con hư quá!". Cách hiệu quả nhất để não bộ trẻ trước 12 tuổi có thể hiểu đó là nhận thức về nguyên nhân - hệ quả.
Nếu hệ quả đi ngược lại điều mong muốn của trẻ hoặc không làm trẻ hứng thú hoặc không làm ai đó quan tâm, thì trẻ sẽ mặc định điều đó không được chấp nhận. Và lúc này, trẻ đủ thông minh để kết nối nguyên nhân - tức là hành vi trẻ đang làm - với hệ quả của nó. Đó là cách não trẻ hiểu về lỗi sai và dừng việc làm sai đó.
Chúng ta nên biết rằng cách não bộ trẻ học ở giai đoạn nhỏ chỉ là dựa trên trải nghiệm và đó là thứ "ngôn ngữ" mà não bộ trẻ hiểu.
THỰC HÀNH ĐỂ TRẺ HỌC VỀ LỖI SAI VÀ THAY ĐỔI HÀNH VI MỘT CÁCH TỰ NHIÊN
1. Dạy con về nguyên nhân - hệ quả
Đáp ứng của cha mẹ càng thống nhất trong cách xử lý hầu hết tình huống trẻ làm chưa đúng sẽ sớm tạo thành 1 nếp gấp trên não trẻ để trẻ hiểu "nguyên nhân - hệ quả".
2. Cách đưa ra hệ quả.
Đầu tiên: hệ quả cần đi đôi với 2 điều sau: không có ngoại lệ, không có khoan nhượng.
- Hệ quả nhàm chán hoặc không được phép
Ví dụ, trẻ dùng cách la hét để gây chú ý cho mẹ ở nơi đông người, mẹ cho trẻ thấy hành vi la hét này "không được phép". Mẹ có thể bỏ qua và không quan tâm đến hành vi của trẻ nếu hành vi đó không quá phiền phức. Nếu gây phiền phức, bạn chỉ nghiêm giọng nói "con đang làm ồn, mẹ không thích" và dừng quan tâm/đáp ứng với trẻ trong vài tiếng trước khi đáp ứng lại trẻ hoặc tiếp tục công việc bạn đang làm.
- Hệ quả hứng thú hoặc được phép
Khi trẻ làm tốt 1 việc gì đó, nên khen và khích lệ trẻ, nhưng lời khen chỉ nói đến nổ lực của trẻ. Ví dụ, bình thường trẻ xếp được 3 khúc gỗ chồng lên nhau, nhưng hôm nay trẻ xếp được 4 khúc gỗ, bạn nên khen "Bin giỏi quá, con đã xếp được 4 khúc gỗ rồi" và đập tay ăn mừng nếu có thể. Tránh khen sáo rỗng như "Bin giỏi quá!".
Tình huống khác cũng được gọi là hệ quả tích cực. Khi bạn cho thời gian hạn định 3 phút để trẻ lựa chọn 1 trong 2 món để mua, và trẻ chọn trong đúng thời gian cho phép thì hãy cho trẻ thấy "kết quả tích cực của bạn", đó là lời hứa và mua cho trẻ. Nếu trẻ cố kèo dài thêm dù đã chọn thì ngay lập tức hệ quả sẽ biến thành không được phép, nghĩa là "sẽ ra về mà không có món nào được mua".
3. Dạy trẻ hiểu về hành vi tốt từ những tình huống hàng ngày, chứ không phải chỉ lúc trẻ làm sai
Nhiều cha mẹ thường chỉ giải thích hay nói cho trẻ nghe khi trẻ thể hiện một hành vi sai, nhưng nó không hiệu quả với trẻ dưới 12 tuổi. Cha mẹ nên dạy hành vi tốt những khi trò chuyện, khi chơi với trẻ, khi đọc sách và thậm chí là làm gương cho trẻ thấy. Các trải nghiệm này mới là cách não bộ trẻ học và hiểu để có thực hành hành vi tốt trong tương lai.
Theo Tổ Quốc
-
Làm mẹ5 giờ trướcNhững định luật này chứa đựng các kinh nghiệm dạy con cái rất đáng để cha mẹ học hỏi.
-
Làm mẹ18 giờ trướcKhông chỉ thừa hưởng ngoại hình "sao y bản chính", con gái Võ Hạ Trâm còn cực kỳ quấn bố.
-
Làm mẹ22 giờ trướcLàm bài thi chỉ mất 1/6 thời gian, con gái Hoa hậu Hương Giang khiến mẹ ngỡ ngàng vì được giải Đồng cuộc thi khoa học quốc tế.
-
Làm mẹ1 ngày trướcKhông ít bậc cha mẹ băn khoăn "tại sao khi được sống trong điều kiện đầy đủ tiện nghi, trẻ em lại dễ trở nên hư hỏng?".
-
Làm mẹ1 ngày trướcCác nhà nghiên cứu đã tổng kết 5 dấu hiệu cho thấy một đứa trẻ được nuôi dạy và trưởng thành lành mạnh.
-
Làm mẹ2 ngày trướcCác chuyên gia giáo dục cho biết, không phải tự nhiên mà có những đứa trẻ lại đạt được kết quả học tập xuất sắc trong khi những em khác thì không.
-
Làm mẹ2 ngày trướcBé Connor - con trai Lan Khuê được mẹ khen là cậu bé sống tình cảm, biết yêu thương mọi người.
-
Làm mẹ2 ngày trướcTrong khi một số người lên tiếng cho rằng Cherry chưa đủ tuổi để điệu đà như vậy thì số khác lại bảo vệ cô bé.
-
Làm mẹ3 ngày trướcMẹ chồng tôi một mực khẳng định chỉ pha sữa đúng theo lời tôi dặn nhưng không hiểu sao hộp sữa dùng 3 ngày là đã hết.