Loại cà “lạ” lên cơn sốt, dân buôn liên tục báo “cháy” hàng

Loại cà này mới lên cơn sốt, nhiều người mua mua về ăn thử nhưng số lượng còn khá ít nên dân buôn liên tục báo “cháy” hàng.

Cà Lào đã có từ rất lâu ở nước ta nhưng ít ai để ý tới. Đợt gần đây, loại cà này bỗng lên cơn “sốt”, dân buôn nhập về không đủ bán.

“Loại cà này xuất xứ từ vùng biên giới giáp với nước bạn Lào nên được mọi người gọi với cái tên là cà Lào. Tôi thường lấy cà để ăn sống như một loại hoa quả, nhiều người còn chấm chẩm chéo để tăng thêm gia vị cho món ăn vặt”, chị Nguyên (Sơn La) chia sẻ.

Chị kể lại có một lần được thưởng thức loại quả này vì bạn cho. Chị ăn thấy rất ngọt, giòn nên rất thích. Sau lần đó, chị cũng không biết tìm ở đâu mua. Đợt này, chị thấy có người bán nên cũng muốn mua về thưởng thức.

Loại cà lạ” lên cơn sốt, dân buôn liên tục báo cháy” hàng-1

Cà Lào được chị Quyết thu mua về và bán lại cho khách sỉ tại các tỉnh thành.

Theo tìm hiểu, cà Lào không chỉ để ăn sống mà nhiều người dân còn sử dụng để giã nát trộn với các loại rau xanh ăn sống hay nấu chung với một số loại thức ăn. Vì quả này rất ngọt, mọi người sử dụng chúng như một thứ gia vị cho món ăn thêm vị ngọt đậm đà.

Chị Quyết Nguyễn (Sơn La) cho biết chị biết đến cây cà Lào từ lâu nhưng đợt gần đây mới thấy lên cơn “sốt”. Chị thu mua loại cà này tại nhà dân tự trồng ở vùng ven nước Lào.

“Cây này dân trồng ít lắm, số lượng rất hạn chế nên “cháy” hàng liên tục mà. Tôi bán gần 1 tháng nay nhưng cũng chỉ gom được 3-4 chuyến, tổng cộng mới được khoảng gần 70 cân. Trong khi đó, lượng khách đặt mua khá nhiều”, chị cho hay.

Loại cà lạ” lên cơn sốt, dân buôn liên tục báo cháy” hàng-2

Theo chị, loại cà này hiện được ít người dân trồng nên số lượng thu gom được hạn chế, không đủ bán cho khách.

Chị cho biết loại cà này chị đã thưởng thức và thấy giòn, ngọt, dùng để ăn sống rất ngon. Giá bán hiện tại chị đang giao cho khách sỉ là 35.000 - 40,000 đồng/kg. Còn bán lẻ, có người rao bán đến 50.000 đồng/kg.

Không chỉ quả cà Lào được nhiều người hỏi mua, chị thấy khách còn muốn mua giống về tự trồng để thu quả. Chị cũng đang bán hạt giống và cây giống, cây giống nhỏ giá là 18.000 đồng/kg.

Theo chị, cây cà này rất dễ trồng và không cần chăm sóc nhiều, cây lại ra hoa và đậu quả nhanh. Loại quả này có màu xanh và sọc trắng, kích thước không quá lớn.

Ngoài sử dụng để ăn sống, nhiều người còn sử dụng để trộn gỏi hoặc để luộc, xào hay nấu đều được. Nhưng chị Quyết cho biết bản thân chưa thử xào, nấu vì thấy rửa sạch rồi ăn trực tiếp như một loại hoa quả rất ngon.

“Đây cũng là một loại quả, trái cây mới mà chưa nhiều người biết tới nên họ mua chủ yếu vì tò mò muốn thưởng thức. Những người từng được ăn rồi, họ thường mua cây giống và hạt giống về trồng nhiều hơn”, chị chia sẻ.

Được biết, ẩm thực bên Lào nổi tiếng với món Yam Mak Kuea Nyao, đây là món  sử dụng quả cà xanh này nướng trên than để làm món salad bao gồm các nguyên liệu: tôm, hẹ, rau mùi, trứng luộc, quất, nước mắm và tương ớt.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-ca-la-len-con-sot-dan-buon-lien-tuc-bao-chay-hang-1528422.ngn

món ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.