Loại mứt dừa “lạ” giá gần 400.000 đồng/kg, khách mua đều phải đặt trước

Loại mứt này làm từ những quả dừa đặc sản Trà Vinh, khách mua đều phải đặt trước mới có.

Dừa sáp còn gọi là dừa đặc ruột, dừa kem là một loại dừa có quả đặc ruột, cơm dừa dày, mềm dẻo và béo hơn trái dừa thường, nước dừa đặc lại trong veo như sương sa. Là đặc sản duy nhất chỉ có ở Trà Vinh, Việt Nam, dừa được trồng nhiều ở giồng Cây Xanh, cách thị trấn Cầu Kè (Trà Vinh) khoảng 4 km.

Dừa sáp hiện là loại dừa có giá đắt nhất Việt Nam, giá hiện tại lên đến 180.000 đồng/quả. Trà Vinh là tỉnh duy nhất trồng dừa sáp chỉ có thể cung cấp khoảng 10 ngàn trái/năm, chưa đáp ứng nhu cầu của du khách mua dùng thử. Sản lượng ít cũng là lý do khiến giá dừa sáp ở mức cao.

Loại dừa này được dùng để chế biến nhiều loại nước giải khát. Thông thường, người dùng thường sử dụng cơm dừa cho vào máy xay sinh tố cùng với một số gia vị khác để tạo ra món ăn vặt độc đáo. Tinh dầu dừa sấp còn được ứng dụng trong việc sản xuất bánh kẹo, làm cơm dừa, thạch dừa, mứt dừa…

Loại mứt dừa lạ” giá gần 400.000 đồng/kg, khách mua đều phải đặt trước-1

Dừa sáp hiện tại đang được bán giá 380.000 đồng/kg, bán lẻ.

Hơn một năm trở lại đây, chị Liễu Nguyễn – đầu mối bán đặc sản Trà Vinh, cho biết chị đã làm món mứt dừa sáp và được rất nhiều người tin mua.

“Tôi đã thất bại không biết bao nhiêu lần mới cho ra được mứt dừa sáp hoàn chỉnh để bán ra thị trường. Khách ban đầu tò mò đặt mua thử về ăn nhưng sau đó, họ đặt mua về ăn rất nhiều”, chị nói.

Sở dĩ chị làm món mứt dừa sáp là với mong muốn nâng cao giá trị loại quả đặc sản của quê hương mình. Vì vậy, chị đã áp dụng công thức làm mứt dừa thường để làm mứt dừa sáp. Tuy nhiên, chị gặp rất nhiều khó khăn vì dừa sáp nhiều dầu hơn, khó sên hơn rất nhiều.

“Dừa thường thì ít dầu, việc sên đơn giản hơn rất nhiều lần. Loại dừa sáp dầu rất nhiều, sên rất khó. Tôi cùng với 4-5 người khác cùng nhau làm. Việc đầu tiên, tôi đi thu mua dừa sáp tại các nhà dân, đem về nhà lấy cơm xong phải ướp đường để mấy tiếng rồi mới sên. Sên cũng phải thật nhỏ lửa để không khét và phải thật khô để mứt không bị tươm nước.

Công đoạn sên khó lắm, miếng mứt dừa tôi còn phải cắt thành miếng to để khi sên mứt sẽ teo lại nữa. Miếng to sẽ dẻo hơn miếng nhỏ quá sên khô sẽ bị cứng”, chị nói.

Loại mứt dừa lạ” giá gần 400.000 đồng/kg, khách mua đều phải đặt trước-2

Mỗi ngày, chị giao cho khách dao động từ 5-10kg và chị chỉ làm khi có đơn đặt trước.

Nhờ vậy, khi bán ra thị trường, khách hàng rất tin dùng và mua lại nhiều lần. Hiện tại, chị bán trung bình mỗi ngày từ 5-10kg mứt, số lượng này đều là do khách hàng đặt trước chị mới làm. “Vì làm mứt ăn ngay sẽ ngon hơn là để lâu và mứt tự làm nên không có chất bảo quản, để được thời gian ngắn”, chị nói.

Còn như mùa Tết năm ngoái, trong vài tháng Tết, chị bán được khoảng 300 – 400 kg mứt dừa sáp. Giá mứt hiện tại chị đang bán là 380.000 đồng/kg bán lẻ, còn bán sỉ giá thấp hơn một chút.

Để có được một cân mứt, chị cho biết cần sử dụng từ 4-5 quả dừa sáp. Dừa sáp cũng có nhiều loại, giá bán lẻ dao động từ 60.000 – 180.000 đồng/kg. Vì vậy, mứt làm ra có mức giá cao như vậy. Hiện tại, chị đang gom dừa sáp để chuẩn bị làm mứt cho Tết năm nay.

Theo Nông thôn việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-mut-dua-la-gia-gan-400000-dongkg-khach-mua-deu-phai-dat-truoc-1521529.ngn

món ăn

mứt dừa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.