Ngoài nước hoa chứa 100% cồn, dùng nước hoa chứa thành phần này cũng coi chừng phồng rộp, ung thư da, hại cả phổi

Không chỉ hại da, những loại nước hoa kiểu này có thể gây hại phổi, não bộ khi hít phải...

Mới đây, thông tin nước hoa chứa 100% cồn được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội Tiktok khiến nhiều người hoang mang. Tiktoker chia sẻ, đây là dòng nước hoa được nghiên cứu từ rất lâu, có mùi ngọt mềm, thơm dịu, dùng 100% cồn. 

Mặc dù Tiktoker có giải thích loại cồn này là cồn chuyên cho nước hoa, được nhập từ Pháp, nguyên kiện chứ không nhập lẻ, nhấn mạnh nước hoa rất an toàn, lành mạnh cho sức khỏe nha mọi người... nhưng đọng lại trong đầu người nghe là nước hoa 100% cồn. Điều này khiến nhiều người e ngại về loại nước hoa toàn cồn với giá chỉ 200 đồng một chai 30ml.

Ngoài nước hoa chứa 100% cồn, dùng nước hoa chứa thành phần này cũng coi chừng phồng rộp, ung thư da, hại cả phổi-1

Coi chừng nước hoa 100% cồn!

Theo BS da liễu Nguyễn Xuân Quang (làm việc tại Hà Nội), thông thường trong nước hoa sẽ chứa một lượng cồn nhất định. Cồn này gọi là cồn nước hoa, cồn denat hay cồn mỹ phẩm là loại rượu chuyên dùng làm thành phần chính trong nước hoa và các sản phẩm có hương thơm khác. 

Nó là sự pha trộn đặc biệt của ethanol và các thành phần khác được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu của ngành công nghiệp nước hoa. Nồng độ cồn trong nước hoa có thể khác nhau nhưng thường ở mức khoảng 70-90%. "Tôi chưa nghe loại nước hoa nào chứa 100% cồn cả", chuyên gia cho hay.

Cồn trong nước hoa gọi ngắn gọn là một loại rượu thơm, thường bao gồm ethanol (rượu ethyl) làm bazơ chính. Ethanol cụ thể được sử dụng trong rượu nước hoa thường bị biến tính, nghĩa là nó đã được xử lý bằng cách thêm một số chất như metanol, rượu isopropyl hoặc các chất gây đắng khác nhau, không phù hợp để uống.

Ngoài nước hoa chứa 100% cồn, dùng nước hoa chứa thành phần này cũng coi chừng phồng rộp, ung thư da, hại cả phổi-2

BS Quang chia sẻ, cồn có trong nước hoa với hàm lượng cao như vậy có vai trò hòa tan và pha trộn các hợp chất thơm, cho phép chúng được phân tán đồng đều và hiệu quả. Cồn trong nước hoa thúc đẩy sự bay hơi của nước hoa khi thoa lên da. Sự bay hơi này giúp giải phóng các phân tử hương thơm vào không khí, tạo ra hiệu ứng mùi hương như mong muốn. 

Ngoài ra, chúng còn giúp ổn định công thức nước hoa bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật và duy trì tính toàn vẹn của hương thơm theo thời gian. Nó cũng hỗ trợ trong việc duy trì thời hạn sử dụng của nước hoa.

Mặc dù vậy, đối với một loại nước hoa không đảm bảo ngay khi quảng cáo với lời giới thiệu gây sốc "100% cồn" như trên, không có gì đảm bảo cho sức khỏe của bạn khi dùng. 

"Nguy cơ bị phồng rộp, bỏng da, viêm da có thể xảy ra với nước hoa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chứa 100% cồn là chuyện khó tránh. Sử dụng nước hóa không rõ nguồn gốc về lâu dài đây là nguyên nhân tiềm ẩn gây hại da, nhất là những người có thói quen xịt thẳng nước hoa lên da", BS Quang cảnh báo.

Ngoài nước hoa chứa 100% cồn, dùng nước hoa chứa thành phần này cũng coi chừng phồng rộp, ung thư da, hại cả phổi-3

Ngoài nước hoa chứa 100% cồn, xịt vào người loại nước hoa chứa thành phần này cũng dễ gặp họa

BS Quang cho biết, ngoài cảnh giác nước hoa chứa 100% cồn, chị em cũng cần chú ý những sản phẩm nước hoa chứa những thành phần DEP.

Các nghiên cứu cho thấy, hầu hết những loại nước hoa chứa hóa chất nhân tạo Diethylphtalat (DEP), thuộc nhóm ester phthalate hay còn gọi là chất tạo hương thơm, không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về da, xịt trực tiếp lên da có nguy cơ ung thư da cao.

Nước hoa chứa thành phần này còn có thể phá hủy ADN của tinh trùng, tăng nguy cơ vô sinh, ảnh hưởng tới khả năng hô hấp. 

Tiếp xúc với nước hoa chứa thành phần này có thể dẫn đến viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da tiếp xúc kích ứng, làm trầm trọng hóa các vấn đề về hô hấp, ví dụ có người bị hen phế quản hoặc các cơn co thắt phế quản thì việc tiếp xúc với các chất thơm có thể làm tệ hơn. 

Ngoài ra, tiếp xúc nước hoa trực tiếp thường xuyên trên da có thể dẫn đến nám da, da trở nên nhạy cảm với ánh sáng hơn.

Ngoài nước hoa chứa 100% cồn, dùng nước hoa chứa thành phần này cũng coi chừng phồng rộp, ung thư da, hại cả phổi-4

BS Quang nhấn mạnh, những loại nước hoa khác nhau sẽ gây ra những tác động sức khỏe khác nhau. Điều quan trọng nhất là mọi người cần sử dụng những loại nước hoa uy tín, tránh những loại bán tràn lan ngoài chợ đêm, chợ trời, mạng xã hội không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Giá thành cũng là một trong những tiêu chí để bạn lựa chọn nước hoa, dù không nói nên tất cả, nhưng nước hoa giá rẻ chắc chắn có nhiều rủi ro sức khỏe đi kèm.

Ngoài ra, dù là loại nước hoa uy tín cỡ nào, chị em cũng không nên lạm dụng, tránh xịt trực tiếp lên da. Khi mua nước hoa cần phải thử trước để xem hợp hay không. Nếu bị dị ứng nước hóa hãy dừng tiếp xúc, tắm rửa càng nhanh càng tốt, tìm đến bác sĩ da liễu để cứu chữa đúng cách và kịp thời. 

"Hợp chất tạo nước hoa nhằm đáp ứng nhu cầu về mùi hương, không có nghĩa vụ đáp ứng nhu cầu sức khỏe cho da nên hãy là người tiêu dùng thông minh, mọi sản phẩm nước hoa được quảng cáo lành mạnh sức khỏe đều không đáng tin", BS Quang nhấn mạnh. 

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/ngoai-nuoc-hoa-chua-100-con-dung-nuoc-hoa-chua-thanh-phan-nay-cung-coi-chung-phong-rop-ung-thu-da-hai-ca-phoi-d309356.html

nước hoa

ung thư da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.