- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Môn Lịch sử, Tiếng Anh có điểm thi THPT Quốc gia 2019 dưới trung bình đạt mức kỷ lục, nguyên nhân là gì?
Kết quả thi THPT Quốc gia 2019 môn Lịch sử, tiếng Anh, theo các chuyên gia, một phần phản ánh chất lượng dạy – học của các trường phổ thông.
Kết quả thi THPT Quốc gia 2019 môn Lịch sử, tiếng Anh, theo các chuyên gia, một phần phản ánh chất lượng dạy – học của các trường phổ thông, vừa phản ánh tâm lý học tập kiểu ứng thí của thí sinh.
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, Lich sử và tiếng Anh là hai môn có tỷ lệ điểm dưới trung bình cao nhất trong 9 môn thi. Cụ thể, cả nước có 569.905 thí sinh dự thi môn Lịch sử, trong đó có 399.016 thí sinh bị điểm dưới trung bình, chiếm tỷ lệ 70,01%. Môn tiếng Anh có 542.775 thí sinh điểm dưới trung bình, chiếm 69% trong tổng số 789.544 bài thi.
Đồ thị phổ điểm của hai môn này theo đó lệch sang trái mốc điểm 5, với điểm trung bình môn Lịch sử là 4.3, điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 3.75. Môn tiếng Anh tương tự có điểm trung bình môn là 4.36, điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 3.2.
Chuyển biến trong kết quả thi môn Lịch sử, tiếng Anh
Kết quả thi có nhiều điểm dưới trung bình của môn Lịch sử, tiếng Anh, là câu chuyện đã diễn ra nhiều năm qua. Bên cạnh một số ý kiến lo lắng về chất lượng dạy và học của hai môn này, thì GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo đại học và sau đại học (Đại học QGHN), qua phổ điểm thi THPT Quốc gia, đã nhìn ra dấu hiệu lạc quan, cho thấy sự chuyển biến tích cực trong chất lượng dạy học.
Thí sinh tại TP HCM trong ngày thi tổ hợp môn Khoa học xã hội. (Ảnh: Hòa Trần)
Cụ thể, so với kỳ thi năm trước, điểm trung bình môn Lịch sử và tiếng Anh đều có sự tăng lên. Năm 2018 mức điểm này của môn Lịch sử là 3,79, kém hơn điểm trung bình của môn năm nay 0,51 điểm. Môn tiếng Anh tương tự, tăng từ 3,9 điểm trung bình năm trước lên 4,36 điểm trung bình của năm nay.
Song song với tỷ lệ điểm dưới trung bình của môn Lịch sử, tiếng Anh đều giảm so với năm trước, tỷ lệ điểm từ 8 trở lên của hai môn này lại tăng thêm. Môn Lịch sử năm ngoái có 4.226 bài thi đạt từ 8 điểm trở lên, chiếm 0,75% tổng số bài thi môn này, năm nay con số là 12.472 bài, chiếm 2% tổng số bài thi. Môn tiếng Anh tương tự năm 2018 có 22.046 bài thi đạt từ điểm 8 trở lên, chiếm 2,7%, thì năm nay có 47.077 bài thi đạt hơn và bằng điểm 8, chiếm 5,96%.
"Như vậy, cả môn Lịch sử và tiếng Anh đã có sự khởi sắc", GS.TSKH Nguyễn Đình Đức nói.
PGS.TS Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam), với thước đo là chuẩn kiến thức kỹ năng cần đạt ở phổ thông, đã đánh giá phổ điểm thi THPT Quốc gia 2019 của các môn nói chung và 2 môn Lịch sử, tiếng Anh nói riêng đã phản ánh thực chất việc dạy và học ở bậc phổ thông hiện nay. Nguyên nhân thực tế của việc môn Lịch sử nhiều năm bị điểm thấp vì phương pháp giảng dạy chưa tốt, chủ yếu bắt học sinh học thuộc lòng nhiều sự kiện, bản thân các em cũng chưa hứng thú học tập. Môn tiếng Anh bên cạnh lượng lớn điểm dưới trung bình vẫn có nhiều điểm từ 8 trở lên, phản ánh sự chênh lệch chất lượng giảng dạy giữa các vùng miền, đặc biệt là giữa vùng thành thị với nông thôn.
Thí sinh thi Lịch sử, tiếng Anh để xét tuyển đại học có kết quả cao
TS Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, phần lớn thí sinh dự thi môn Lịch sử (môn thành phần trong bài tổ hợp Khoa học Xã hội) là để xét tốt nghiệp THPT. Với mục đích như vậy, 70,01% thí sinh đã có điểm dưới trung bình.
Trong khi đó, hầu hết thí sinh dự thi Lịch sử để xét tuyển đại học đều đạt điểm trên 5, có 12.472 bài thì đạt điểm từ 8 trở lên. Số lượng bài thi đạt điểm 10 môn Lịch sử thậm chí đứng thứ 3 trong số 9 môn thi, với 80 bài.
Nhìn tổng quan hai kết quả này cho thấy, nó một phần thể hiện chất lượng dạy và học ở bậc phổ thông, một phần phản ánh tâm lý học chú trọng học các môn xét tuyển đại học của học sinh.
Thí sinh thoải mái trong ngày thi môn Tiếng Anh tại TP HCM. (Ảnh: Anh Khoa)
Với môn tiếng Anh cũng tương tự, các thí sinh dự thi để lấy xét tuyển đại học phần lớn đạt kết quả cao, nhóm thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT mức điểm chỉ vừa phải. Lý do điểm trung bình môn tiếng Anh trên phạm vi toàn quốc thấp, trong khi lượng điểm từ 8 trở lên và điểm tuyệt đối cao, theo TS Sái Công Hồng vì chênh lệch kết quả lớn giữa vùng có điều kiện khó khăn và vùng thành thị thuận lợi. Trong khi điểm trung bình môn học này của cả nước là 4,36 thì điểm trung bình của thí sinh Hội đồng thi TP HCM xấp xỉ 5,8; gần 65% các em đạt điểm từ 5 trở lên.
Từ thực tế điểm thi THPT Quốc gia 2019 của môn Lịch sử, tiếng Anh, TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT trường ĐH FPT kiến nghị Bộ GD&ĐT có những giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học hai môn học này. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, công việc này cần thời gian và sự nỗ lực đổi mới tâm lý, cách dạy – học của cả đội ngũ thầy cô và người học.
Theo Helino
-
Giáo dục6 giờ trướcTheo ông Nguyễn Trung Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Tự Nhiên (Thường Tín, Hà Nội), học sinh lớp 9 chơi trò ‘giác hơi’ không lường được hậu quả và đã làm bỏng lưng bạn.
-
Giáo dục13 giờ trướcCơ quan công an đã tiếp nhận, điều tra vụ nam sinh lớp 9 ở Hà Nam bị nhóm bạn đánh hội đồng xảy ra trên địa bàn.
-
Giáo dục23 giờ trướcTheo như kế hoạch, ngày 18/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục1 ngày trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục1 ngày trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục2 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục2 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục3 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục3 ngày trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.
-
Giáo dục3 ngày trướcTrưa 16-5, Sở GD-ĐT TP HCM chính thức điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở 62 trường THPT, cụ thể tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh