Đừng để trẻ tự ti vì cha mẹ, 5 phương pháp giáo dục này sẽ giúp trẻ tự tin và xuất sắc

Một giáo sư nổi tiếng từng nói: "Rất nhiều vấn đề của trẻ em là do người lớn gây ra. Nếu vấn đề của cha mẹ không được điều chỉnh, vấn đề của trẻ em không thể điều chỉnh được ...".

Thực tế đúng là như vậy và việc trẻ nhút nhát, thiếu tự tin là một tình huống điển hình thường gặp trong cuộc sống.

Vậy nguyên nhân thực sự khiến trẻ không tự tin là gì? Cha mẹ hãy tìm ra gốc rễ của vấn đề và cố gắng hết sức để thay đổi bản thân, khi đó vấn đề thiếu tự tin của trẻ sẽ được giải quyết.

Đừng để trẻ tự ti vì cha mẹ, 5 phương pháp giáo dục này sẽ giúp trẻ tự tin và xuất sắc-1

1. Chấp nhận con hết lòng

Cái gọi là toàn tâm toàn ý đón nhận con cái nghĩa là yêu thương con cái vô điều kiện bất kể chúng ngoan hay không ngoan. Đừng chỉ vì thành tích của con quá xuất sắc mà cha mẹ nở mày nở mặt, nhưng khi con chưa ngoan thì cha mẹ liền cảm thấy con mất mặt rồi chỉ trích con nặng nề sẽ không tốt cho con.

Chấp nhận trẻ là nhìn thấy đứa trẻ thực sự. Dù trẻ hướng nội hay hướng ngoại, trẻ quá chậm hay nhanh thì đó là vẫn là con cái thật sự của bạn, hãy chấp nhận mọi thứ ở trẻ, rồi cùng trẻ lớn lên.

Ví dụ, sự thiếu tự tin mà cha mẹ nhìn thấy ở con cái họ có thể không phải là sự thiếu tự tin thực sự, mà là trẻ thích ở một mình và suy nghĩ. Đây là đặc điểm riêng của trẻ, không phải là điểm yếu.

Cha mẹ không nên ép những đứa trẻ thích ở một mình phải giao lưu hàng ngày, điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy khổ sở và cha mẹ sẽ khiến bản thân rất mệt mỏi, thậm chí lo lắng.

2. Cho phép trẻ em thử và mắc lỗi

Một phụ huynh từng tâm sự: “Tôi nhớ thời thơ ấu, tôi làm mọi thứ chậm chạp. Còn mẹ tôi là người nóng nảy, mỗi lần thấy tôi chậm chạp, bà không kìm được tức giận và bảo tôi “cuốn xéo sang một bên”. Do đó, tôi trốn mẹ mỗi khi nhìn thấy bà, và thường không giao tiếp với mẹ. Ngay cả khi trưởng thành, tôi vẫn chưa học được cách làm nhiều việc nhà...”.

Vì thế, nếu bạn cũng có một đứa trẻ "chậm chạp" ở nhà, đừng giận nó mà hãy kiên nhẫn và dạy nó phải làm gì. Ngay cả khi con mắc sai lầm, bạn cũng không cần bận tâm quá, chỉ cần kéo nó lại và bắt đầu lại. 

Cho phép trẻ em thử và sai là cần thiết để trẻ em phát triển.

Cho phép trẻ phạm sai lầm là cách tốt nhất để trẻ tin tưởng và khuyến khích trẻ tiến lên.

Đừng để trẻ tự ti vì cha mẹ, 5 phương pháp giáo dục này sẽ giúp trẻ tự tin và xuất sắc-2

3. Ít chỉ trích hơn, khuyến khích nhiều hơn

Có một câu nói rất hay: “Sự khích lệ có thể biến một đứa ngốc thành thiên tài, và lạm dụng có thể biến thiên tài thành một thằng ngốc.” Dù người lớn hay trẻ nhỏ sẽ đều mong được nghe những lời động viên.

Sự động viên của cha mẹ sẽ khiến trẻ phát huy được hết thế mạnh của bản thân và khiến trẻ ngày càng tự tin hơn.

Chỉ trích quá nhiều dễ khiến trẻ cảm thấy tự ti và trẻ trở nên nghi ngờ rằng mình không thể làm được điều này điều kia, điều đó sẽ gây trở ngại cho sự phát triển của trẻ.

4. Đừng chỉ tập trung vào điểm số mà hãy quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con bạn

Điểm số của trẻ quan trọng, nhưng sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ còn quan trọng hơn. Cha mẹ không nên chỉ tập trung vào điểm số của con mà bỏ qua sức khỏe thể chất và tinh thần của con mình.

Hãy để những đứa trẻ cảm nhận được sự quan tâm và yêu thương từ cha mẹ, hơn bất cứ điều gì khác. Vì được yêu thương trọn vẹn, trẻ có thể an tâm, trẻ có cảm giác an toàn bên trong mới có thể thư giãn và học hỏi, tiến bộ.

Trẻ không đủ cảm giác an toàn sẽ suốt ngày lo lắng, sợ hãi, không yên tâm học tập dẫn đến học kém, dễ mặc cảm.

Đừng để trẻ tự ti vì cha mẹ, 5 phương pháp giáo dục này sẽ giúp trẻ tự tin và xuất sắc-3

5. Đừng để lộ khuyết điểm của trẻ trước mặt người ngoài

Trong cuộc sống, nhiều bà mẹ thích nói về những khuyết điểm của con mình trước mặt người ngoài, điều này rất bất lợi cho việc xây dựng lòng tự tin của trẻ.

Cha mẹ nên vui vẻ chấp nhận khi người ngoài khen con mình, chứ đừng xấu hổ hay ngại ngùng rồi lôi điểm yếu của con ra để phản bác.

Cha mẹ cần nhìn thấy những điểm mạnh và lợi thế của con mình, bày tỏ sự đánh giá cao của họ đối với con cái và cho chúng biết rằng điều đó rất có lợi để xây dựng sự tự tin cho con.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.