Bất ngờ xương lợn, gà… được thu mua, dân buôn lùng mua từng cân

Ít ai biết xương lợn, bò, gà hay vịt… cũng được thương lái tìm mua, có bao nhiêu cũng gom hết.

Trước giờ, xương lợn hay xương gà, vịt… sau khi được ninh lên làm nước dùng cho các món ăn thì thường sẽ bị vứt đi. Nhưng ít ai biết xương động vật đang được thương lái lùng sục tìm mua, có bao nhiêu cũng mua hết.

“Tôi thật sự rất bất ngờ vì mấy ngày trước vô tình đọc được bài thu gom xương động vật trên mạng xã hội. Tôi cứ nghĩ là bài đăng kéo tương tác của mấy người bán hàng nhưng đọc bình luận thì giật mình vì có nhiều người hỏi giá và đem bán”, chị Hạnh (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.

Chị có liên hệ người mua, người đó cho biết hiện tại mới thu mua được gần 1 tháng nay. Hiện tại, người thu mua mới gom ở quanh khu vực sinh sống tại tỉnh Sơn La, chưa có địa điểm thu mua tại Hà Nội. Giá thu mua dao động từ 2.000 – 2.500 đồng/kg.

Bất ngờ xương lợn, gà… được thu mua, dân buôn lùng mua từng cân-1

Xương động vật đang được dân buôn thu mua giá lên đến 2.500 đồng/kg.

Trao đổi với chị Lường Thị Nhật (Sơn La), chị cho biết tất cả cả loại xương động vật chị đều thu mua. Hiện tại, chị đang thu mua với mức giá 2.000 – 2.500 đồng/kg tại Sơn La.

“Tôi cũng mới thu mua thôi, gom cũng được khoảng một tấn xương động vật các loại rồi. Xương này không có yêu cầu gì cả, khách cứ gom xương rồi liên hệ là tôi đến cân và tính tiền”, chị nói.

Khi được hỏi lý do mua xương các loại động vật làm gì, chị cho biết chị được một xưởng sản xuất thức ăn chăn nuôi tại địa phương nhờ thu gom. Còn trước đây, chị thường thu mua nông sản cho bà con để bán đi khắp nơi. Khoảng 1 tháng trở lại đây, chị bắt đầu thu mua xương động vật tại các nhà hàng, quán ăn.

Chị mới thu mua phạm vi trong tỉnh của mình. Thời gian tới, chị sẽ mở rộng phạm vi thu mua tại các tỉnh khác. “Tôi cũng có liên hệ với một vài người để làm đầu mối thua mua tại các tỉnh. Chỉ cần đạt khoảng 1 tấn xương động vật, tôi sẽ đánh xe đến tận nơi vận chuyển đi”, chị nói.

Chị Nhật cũng cho hay xương động vật yêu cầu không được hôi, thối. Xương phải mới, khô ráo để nghiền làm thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm.

Bất ngờ xương lợn, gà… được thu mua, dân buôn lùng mua từng cân-2

Xương động vật có bao nhiêu cũng được thu mua hết.

Bất ngờ xương lợn, gà… được thu mua, dân buôn lùng mua từng cân-3

Nghề này không phải mới xuất hiện mà đã xuất hiện từ rất lâu.

Theo tìm hiểu, nghề thu mua xương động vật: xương lợn, xương bò, gà, vịt… đã xuất hiện từ rất lâu ở nước ta. Vào khoảng năm 2008, nhiều gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng đi tới các quán phở tại Hà Nội để thu mua xương lợn, xương bò, gà về xay, nghiền mịn trộn thành thức ăn cho lợn, gà hay cá.

Thời điểm đó cũng có những hộ gia đình làm nghề thu mua xương ở khắp những quán phở trong khu nội thành. Họ đầu tư những chiếc máy xay nghiền xương, thu mua về và đem cho vào máy nghiền mịn, sau đó bán cho các hộ gia đình nuôi cá, lợn hay gà, vịt.

Cũng có người còn tổ chức hẳn một đội chuyên thu mua gom xương khắp Hà Nội. Sau mỗi sáng, xương được chất đống đầy xe tải chở thẳng đến các nhà máy chế biến thức ăn gia súc để tiêu thụ. Thời điểm đó mỗi cân xương được thu gom với giá từ 500 – 600 đồng/kg.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/bat-ngo-xuong-lon-ga-duoc-thu-mua-dan-buon-lung-mua-tung-can-1510802.ngn

món ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.