Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có "vựa rau" rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!

Dù điều kiện thời tiết miền Trung khắc nghiệt nhưng cả 2 khu vườn của Hoàng Ngân đều rất xanh tốt, cho rau quả ăn quanh năm.

Vẫn biết là khó khăn nhưng "về quê nuôi cá và trồng thêm rau" luôn là ước mơ của nhiều người. Đây cũng chính là lý do mà những khu vườn xanh mát luôn khiến cư dân mạng trầm trồ, thả tim không ngớt. Vườn rau của Hoàng Ngân (34 tuổi, Quảng Nam, đang làm kinh doanh) là một trong số đó.

Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-1
Hoàng Ngân

Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-2
Đây vốn là khoảng sân nhưng được Ngân chuyển thành vườn rau

Được biết Hoàng Ngân bắt đầu trồng rau tại nhà đã nhiều năm nay nên cũng có kha khá kinh nghiệm. Ban đầu cô tận dụng khoảng sân trong nhà để tạo thành vườn rau rộng khoảng 70m2 xanh mát. Nhưng càng trồng càng mê, cô dùng luôn phần đất chưa sử dụng bên hông nhà để làm vườn rau thứ 2.

Hoàng Ngân bắt đầu cải tạo mảnh đất này khoảng 1 tháng trước và hiện tại, vườn rau xanh đã dần được hình thành. Vì mảnh vườn mới hoàn toàn nên cô trồng bằng cây con, mua và tự ươm.

Các khoản chi để làm vườn rau thứ 2 của Hoàng Ngân:

San mặt bằng xe múc : 1.200.000 đồng

Gạch phân lô : 1.000.000 đồng

Sỏi rải : 450.000 đồng

Đất phù sa : 600.000 đồng

Xơ dừa : 900.000 đồng

Phân trùn quế : 1.200.000 đồng

Sắt : 500.000 đồng

Vật tư khác : 500.000 đồng

Cây giống : 500.000 đồng

Tiền công cho người làm phụ : 2.000.000 đồng

Tổng: 10 triệu đồng

Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-3Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-4Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-5Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-6

Khu vườn thứ 2 của Hoàng Ngân sau khoảng 1 tháng cải tạo và trồng rau

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết để có vườn rau xanh tốt, Hoàng Ngân cho biết: "Hiện tại đang rất nắng nên mình ưu tiên trồng các loại cây theo mùa. Chẳng hạn như bầu, bí, mướp, ngô,... đều ưa nắng. Giá thể để trồng cây cũng phải thật tơi xốp để giữ ẩm tốt. Mùa này mình tưới nước 2 lần/ngày vào sáng và chiều để cây sinh trưởng tốt. Nắng nhiều cũng giúp cây nhanh lớn và khỏe mạnh".

Vì bận công việc nên thời gian chăm sóc khu vườn của Hoàng Ngân cũng rất hạn chế, chỉ có khoảng 30 phút buổi sáng để tưới nước và hầu hết là tranh thủ buổi tối, từ 20-22h. Đây là thời gian cô tranh thủ vừa chơi cùng con vừa trồng cây chăm vườn.

Với Hoàng Ngân, 2 mảnh vườn này giúp nhà cô có rau sạch ăn quanh năm, không cần phải mua rau ở chợ. Tuy nhiên để xét về sự tiết kiệm trong chi tiêu thì cô khẳng định là không: "Trồng rau chuẩn hữu cơ thì chắc chắn chi phí cao hơn. Tuy nhiên điều cốt lõi là gia đình có được niềm vui, yên tâm vì có thực phẩm sạch tuyệt đối để sử dụng".

Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-7Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-8Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-9Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-10Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-11

Rau củ quả sạch từ khu vườn

Đặc biệt, Hoàng Ngân có thể kết hợp việc trồng rau và chăm sóc các con: "Bé lớn nhà mình năm nay 8 tuổi đã phụ mẹ nhổ cỏ và cấy cây con. Nhờ vậy bé cũng yêu thương cây cỏ hơn, biết rau hữu cơ là gì, hiểu cả quy trình trồng cây và biết tận dụng rác nhà bếp để làm phân hữu cơ.

Mình còn cho phép con thu hoạch rau quả rồi đem ra trước nhà để bán. Số tiền con bán rau sẽ được góp lại và ủng hộ chương trình ‘Nuôi em’ cho các bạn nhỏ vùng cao. Thực sự khu vườn không chỉ đem đến rau sạch mà còn mang lại nhiều giá trị về mặt tinh thần với mình và mọi người trong nhà, là nơi cả gia đình sum vầy, giải trí sau mỗi ngày mệt mỏi".

Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-12Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-13

Hoàng Ngân cho con trai bán rau quả để lấy tiền ủng hộ các bạn vùng cao

Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-14Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-15Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-16Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-17Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-18

Mùa nào rau nấy, khu vườn luôn ngập tràn màu xanh

Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-19Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-20

Giàn cà chua sai trĩu quả khi vào mùa

Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-21Chi 10 triệu cho mảnh vườn thứ hai sau khi đã có vựa rau rộng 70m2: Nhìn mê, chăm thì không dễ!-22

Ngoài trồng rau, Hoàng Ngân còn trồng hoa và sen đá

 

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/chi-10-trieu-cho-manh-vuon-thu-hai-sau-khi-da-co-vua-rau-rong-70m2-nhin-me-cham-thi-khong-de-20230615191725794.htm

vườn rau sạch


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.