Cửa phòng ngủ nên mở ra hay mở vào?

Cửa phòng ngủ nên mở ra hay mở vào còn tùy thuộc vào yếu tố an toàn, thuận tiện, tính thấm mỹ và những người quan tâm đến phong thủy còn xét cả hướng.

Phòng ngủ là không gian riêng tư tách biệt hoàn toàn với phòng sinh hoạt chung trong ngôi nhà, yêu cầu sự kín đáo, yên tĩnh. Không gian phòng ngủ luôn được các gia chủ quan tâm khi xây dựng. Trong đó, cửa phòng ngủ mở ra hay mở vào cũng là điều khiến nhiều người băn khoăn.

Cửa phòng ngủ mở ra hay mở vào?

Để trả lời câu hỏi cửa phòng ngủ mở ra hay mở vào, bạn cần xét đến những yếu tố sau để cân nhắc.

Tính thuận tiện

Xét về tính năng sử dụng, cửa phòng ngủ mở ra sẽ chiếm một phần không gian, diện tích ở bên ngoài. Nếu như có người đứng bên ngoài lúc cửa mở bất ngờ, người đó có thể bị thương.

Khi cửa phòng ngủ mở vào thì người sử dụng sẽ chủ động hơn. Người ở trong phòng sẽ thông qua những tín hiệu như ánh sáng đèn, tiếng người bên ngoài để chủ động mở cửa, nhờ đó có thể tránh được những sự va chạm đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình sử dụng.

Cửa phòng ngủ nên mở ra hay mở vào?-1
Cửa phòng ngủ nên mở ra hay mở vào?

Tính thẩm mỹ

Yếu tố thẩm mỹ cũng rất được các gia chủ quan tâm khi thiết kế không gian phòng ngủ. Cửa phòng ngủ mở ra khiến người nhìn từ ngoài phòng vào thấy lộ không ít những khe hở giữa khuôn và cánh, bản lề hay lưỡi khóa, gây mất thẩm mỹ.

Nhưng nếu cửa phòng ngủ được thiết kế mở vào trong, khi nhìn từ ngoài vào, chúng sẽ có được độ hoàn thiện cao hơn, mang đến nét thẩm mỹ hoàn thiện nhất cho không gian phòng ngủ của gia đình bạn.

Tính an toàn

Khi quan sát cùng một bộ cửa từ 2 phía trước – sau, ta sẽ nhận thấy cấu tạo 2 bên là bên mở và bên đóng có những điểm khác nhau cơ bản. Cụ thể:

Bên mở: Xuất hiện khe hở giữa khuôn và cánh, để lộ bản lề và lưỡi khóa.

Bên đóng: Không có khe hở giữa khuôn và cánh, không để lộ bản lề và lưỡi khóa.

Sẽ không an toàn nếu để bên mở ở ngoài, tức cửa phòng ngủ mở ra. Vì khi đó bộ cửa phòng ngủ sẽ để lộ bản lề và lưỡi khóa. Kẻ gian chỉ cần những dụng cụ cơ bản để phá bản lề hoặc cắt lưỡi khóa để đột nhập phòng. Đó là lý do chính cửa phòng ngủ nên mở vào trong.

Yếu tố phong thủy

Các chuyên gia phong thủy cho rằng, cửa phòng ngủ giúp điều chỉnh lượng ánh sáng và không khí vào phòng, đồng nghĩa với việc hấp thụ năng lượng và thu hút vượng khí vào trong phòng.

Hướng mở cửa phòng cũng đóng một vai trò quan trọng, giúp mang đến sự may mắn cho gia chủ. Vậy cửa phòng ngủ nên mở ra hay mở vào? Theo các chuyên gia, cửa phòng nên thiết kế mở ra thay vì mở vào, như vậy sẽ giúp loại bỏ khí xấu trong phòng ngủ, luôn duy trì không gian tươi mới, thoáng đãng, mang đến tâm trạng thoải mái, an tâm cho gia chủ. 

Cửa phòng ngủ nên mở ra hay mở vào?-2
Cửa phòng ngủ với hai cánh mở ra ngoài.

Bạn có thể cân nhắc lựa chọn lắp cửa phòng ngủ mở ra hay mở vào sao cho thẩm mỹ, hợp phong thủy nhưng vẫn đảm bảo an toàn với từng ngôi nhà.

Cửa chính nên mở ra ngoài hay vào trong?

Theo chuyên gia phong thủy - kiến trúc sư Phạm Cương, trong văn hóa phương Đông, cửa chính là nơi ngăn cách không gian giữa ngôi nhà và môi trường bên ngoài. Khí hay năng lượng bên ngoài nạp vào nhà qua cửa chính và phân bổ đến các không gian khác trong nhà. Quá trình di chuyển của con người từ ngoài vào trong cũng là quá trình nạp khí cho ngôi nhà.

Hiện nay cửa chính thường có nhiều cách thiết kế: Cửa mở vào trong nhà, cửa mở ra ngoài, cửa cánh trượt….

Theo quan niệm phong thủy thì cửa chính mở vào trong là tốt nhất vì thuận với chiều vận động đi vào của người dùng, các dòng năng lượng sẽ được nạp vào tối đa qua cửa chính. Cửa mở ra ngoài sẽ ngược vào chiều di chuyển của con người, vì vậy khí nạp vào nhà sẽ bị cản trở.

Cửa phòng ngủ nên mở ra hay mở vào?-3
Cửa chính nên mở vào trong là tốt nhất.

Với những ngôi nhà ngay sát mặt đường, không có vỉa hè, cửa mở ra ngoài sẽ chiếm dụng không gian công cộng, đôi khi còn tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn cho người đi đường.

Với những ngôi nhà quá chật, việc cửa mở vào trong chiếm nhiều diện tích thì có thể thiết kế cửa kiểu cánh trượt, về phong thủy cũng đạt yêu cầu.

Bạn đã có đáp án cho câu hỏi cửa phòng ngủ nên mở ra hay mở vào, hãy cân nhắc chọn phương an phù hợp với nhà mình nhé.

Theo VTC.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/cua-phong-ngu-nen-mo-ra-hay-mo-vao-ar810611.html

phong thủy nhà ở

Phòng ngủ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.