Đang cầm cọ trang điểm, chàng trai 8X nghỉ việc về quê cầm cuốc trồng rau, nay làm chủ 1.000m2 vườn

Nếu như ngày trước cầm cọ trang điểm, làm bạn với phấn son to vẽ trên khuôn mặt thì giờ đây anh Minh Tuân lại cầm cuốc, cầm xẻng, tô vẽ trên khu vườn nhà mình.

Dịch Covid-19 gây ra bao nhiêu tổn thất cả về người và của. Nhưng với một số người, đó là cột mốc đánh dấu họ bước sang một trang mới của cuộc đời, một trang tươi sáng và nhiều sắc màu hơn. Chẳng hạn như anh Nguyễn Minh Tuân (sinh năm 1988, hiện đang sống ở Bà Rịa – Vũng Tàu) đang cầm cọ trang điểm lại rẽ ngang cầm cuốc trồng rau, làm vườn.

Đang cầm cọ trang điểm, chàng trai 8X nghỉ việc về quê cầm cuốc trồng rau, nay làm chủ 1.000m2 vườn-1

Vườn rau nhà anh Minh Tuân.

Vì dịch bệnh, 8X “gác cọ” về quê trồng rau

Minh Tuân chia sẻ, anh đến với nghề make-up, làm nail, spa từ năm 2008. Đến đầu năm 2020, vì dịch Covid-19 nên anh đành “gác cọ” về quê làm vườn, ấy vậy mà đến giờ đã hơn 3 năm trôi qua.

Chàng trai 8X chia sẻ: “Thực ra tôi cũng đam mê trồng rau, trồng hoa từ lâu rồi. Năm đó dịch bệnh bùng phát, không làm việc được, kinh tế khó khăn, cũng không dám ở lại Sài Gòn nên tôi quyết định khăn gói về quê làm vườn”.

Đang cầm cọ, làm bên ngành làm đẹp, đột ngột rẽ ngang làm nông dân, đó thật sự không phải là điều dễ dàng. Thời gian đầu anh Minh Tuân gặp không ít khó khăn, bị “trầy da tróc vẩy”, nhưng dần dần cũng quen.

Đang cầm cọ trang điểm, chàng trai 8X nghỉ việc về quê cầm cuốc trồng rau, nay làm chủ 1.000m2 vườn-2

“Bước chuyển hướng này thật sự không dễ như tôi nghĩ. Những ngày đầu tôi còn cuốc đất không nổi, Bà Rịa thì nắng nóng. Tay chân tôi phồng rộp lên luôn, nhưng dần dần cũng quen. Cũng may tôi luôn có gia đình động viên, ủng hộ.

Hồi nghe tin tôi về quê ở và sẽ tập làm vườn, bố mẹ tôi mừng lắm, bởi ngày xưa tôi theo nghề làm đẹp, gia đình đều không ủng hộ. Làm vườn tuy không dễ, nhưng giờ tôi quyết định gắn bó với mảnh vườn luôn rồi”, anh Minh Tuân kể lại.

Đang cầm cọ trang điểm, chàng trai 8X nghỉ việc về quê cầm cuốc trồng rau, nay làm chủ 1.000m2 vườn-3

Từ vài luống rau nhỏ tới làm chủ vườn rau rộng 1.000m2

Vì là nông dân “tay ngang”, không có chút kinh nghiệm nào ngoài đam mê nên thời gian đầu anh Minh Tuân không biết nên trồng rau gì, chăm sóc thế nào. Cuối cùng anh đành chọn trồng những loại rau đơn giản như xà lách, rau muống để phục vụ cho các bữa cơm gia đình.

May thay anh có mẹ chỉ dạy, đồng hành, rồi anh lang thang khắp các hội nhóm trồng rau, làm vườn giao lưu học hỏi thêm kinh nghiệm. “Cuối năm 2020, tôi trồng thành công hơn 20 chậu dâu tây với khá nhiều quả ngon. Rau cải thì tốt xanh um. Nhìn thành quả mình tự tay vun trồng mà lòng sung sướng, hạnh phúc vô cùng. Rồi càng học hỏi kinh nghiệm, tôi càng “nghiện” làm vườn”, 8X chia sẻ.

Đang cầm cọ trang điểm, chàng trai 8X nghỉ việc về quê cầm cuốc trồng rau, nay làm chủ 1.000m2 vườn-4

Khu vườn hiện tại của anh Minh Tuân rộng khoảng 1.000m2, trồng đủ thứ rau củ quả như xà lách, cải xanh, dưa chuột, đậu đũa, bí, mướp,… Ngoài ra anh còn trồng thêm các loại rau dược liệu để làm xà bông organic. Bên cạnh đó, vì diện tích đất khá rộng nên anh cũng nuôi thêm heo rừng, gà và sắp tới chuẩn bị nuôi thêm vịt cho phong phú.

Theo anh Minh Tuân, trong việc làm vườn, khâu quan trọng và khó khăn nhất chính là khâu đầu tiên – cải tạo và xử lý đất. Hồi mới làm vườn, anh đã mạnh dạn mua 5 tấn giá thể trồng dưa lưới cũ về xử lý lại để trồng rau. Đến nay, khu vườn của anh đã khá ổn định.

Đang cầm cọ trang điểm, chàng trai 8X nghỉ việc về quê cầm cuốc trồng rau, nay làm chủ 1.000m2 vườn-5Đang cầm cọ trang điểm, chàng trai 8X nghỉ việc về quê cầm cuốc trồng rau, nay làm chủ 1.000m2 vườn-6Đang cầm cọ trang điểm, chàng trai 8X nghỉ việc về quê cầm cuốc trồng rau, nay làm chủ 1.000m2 vườn-7

Anh Minh Tuân chọn làm vườn theo hướng hữu cơ, nên anh luôn chọn các dòng sản phẩm sinh học để chăm bón rau, nói không với phân và thuốc hóa học. Ngoài ra anh còn tự ủ rác thải nhà bếp, nước thì lấy để tưới rau, bã thì đem trộn với đất hoặc chôn vào đất, vừa giúp đất tơi xốp vừa cung cấp thêm dinh dưỡng cho cây trồng.

Nếu như ngày trước cầm cọ trang điểm, làm bạn với phấn son to vẽ trên khuôn mặt thì giờ đây anh Minh Tuân lại cầm cuốc, cầm xẻng, tô vẽ trên khu vườn nhà mình. Anh chàng cho biết, hầu hết thời gian anh đều ở ngoài vườn, trừ khi thời tiết không cho phép. Sáng dậy công việc đầu tiên của anh là đi bắt sâu, tối trước khi đi ngủ anh lại đi bắt sâu và ốc sên. Tuy hơi cực, nhưng với anh chàng 8X này lại giảm stress cực kỳ hiệu quả.

Đang cầm cọ trang điểm, chàng trai 8X nghỉ việc về quê cầm cuốc trồng rau, nay làm chủ 1.000m2 vườn-8

Ngoài trồng rau, anh Minh Tuân còn trồng thêm sen đá.

Với anh Minh Tuân, khu vườn không chỉ cung cấp các loại rau củ sạch cho bữa ăn gia đình mà còn giúp anh thoải mái, thư thái hơn. “Mỗi khi gặp chuyện gì đó không vui, cứ ra vườn nhìn ngắm thành quả của mình là mọi muộn phiền, mệt nhọc đều tan biến hết”, anh chàng chia sẻ.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dang-cam-co-trang-diem-chang-trai-8x-nghi-viec-ve-que-cam-cuoc-trong-rau-nay-lam-chu-1000m2-vuon-a596220.html

vườn rau sạch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.