Loại thịt tươi mềm "bổ hơn nhân sâm": Dùng nấu 2 món ăn vừa ngon lại bổ khí huyết, giảm viêm, tốt cơ bắp

Dưới đây chúng tôi mách bạn 2 cách nấu món ăn với thịt lươn có thể dễ dàng thao tác tại nhà.

Trong chớp mắt, nửa tháng 4 đã trôi qua, đồng nghĩa với việc chúng ta đã bước vào giai đoạn chuyển tiếp giữa cuối xuân và đầu hạ. Khi mùa hè nóng ẩm và mưa nhiều lý tưởng cho động vật và thực vật sinh trưởng. Đây cũng đồng thời tạo ra lợi thế về nguồn thực phẩm đặc trưng cho rất nhiều món ăn ngon. So với mùa thu đông, khí hậu mùa xuân hè thích hợp hơn cho các loài động vật thủy sinh phát triển. Cho nên vào thời điểm giao xuân đón hè, bạn hãy tận dụng lợi thế này để thưởng thức hương vị thơm ngon từ các món ăn được chế biến từ nguồn nguyên liệu đó.

Loại thịt tươi mềm bổ hơn nhân sâm: Dùng nấu 2 món ăn vừa ngon lại bổ khí huyết, giảm viêm, tốt cơ bắp-1

Điều chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn ngày hôm nay là một trong rất nhiều loại thủy sản nước ngọt - lươn. Thoạt nhìn vẻ ngoài của lươn không mấy hấp dẫn, thậm chí nhiều người có thể hơi e ngại, nhưng với những ai biết ăn thì chắc chắn nó là một loại hải sản chế biến thành các món ngon mà hương vị tuyệt vời. Thịt lươn ngon, dai và ngọt khi nhai, có kết cấu và hương vị đậm đà hơn cá thông thường. Mùa hè nóng nực kéo dài trong 3 tháng sẽ khiến cơ thể chúng ta uể oải, mệt mỏi và chán ăn. Vì vậy chúng ta nên tranh thủ thời tiết trước khi trời quá nóng và hãy lựa chọn những thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn để dự trữ năng lượng cho cơ thể.

Lươn là thủy sản được ví von "tốt hơn nhân sâm", nếu bạn ăn một lượng vừa phải sẽ rất có lợi cho cơ thể. Nó chứa 18 loại axit amin, hàm lượng protein khoảng 20%. Nó cũng giàu lecithin và DHA, vitamin A, canxi và hàm lượng sắt, thuộc loại tốt nhất trong số các loại cá nước ngọt, giúp nuôi dưỡng khí huyết, tăng cường lá lách. Nó có thể hút ẩm, giảm viêm, giải độc, tăng cường trí não, cải thiện trí thông minh, bảo vệ thị lực, tăng cường cơ bắp và góp phần làm xương chắc khỏe v.v. Lươn là loại thực phẩm phù hợp với mọi đối tượng nam giới, phụ nữ, người già và trẻ nhỏ.

Thịt lươn có vị ngọt, tươi, có thể ăn theo nhiều cách: nấu canh, xào, om,… Dưới đây chúng tôi mách bạn 2 cách nấu món ăn với thịt lươn có thể dễ dàng thao tác tại nhà. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Lươn xào rau củ tươi

Nguyên liệu làm món lươn xào rau củ tươi

450g lươn, 35g hành tây tím, 6g hành baro, 1 nhánh gừng xắt lát, 50g cần tây, 35g ớt chuông vàng, 20g tỏi, 2 thìa canh nước tương, 2 thìa canh dầu hào, 1 thìa canh rượu nấu ăn, một chút muối, lượng dầu ăn thích hợp, 2g tinh bột bắp.

Cách làm món lươn xào rau củ tươi

Bước 1: Lươn tuy ngon và bổ dưỡng nhưng chúng không dễ làm sạch. Do đó khi mua lươn, tốt nhất bạn nên yêu cầu người bán hàng làm sạch nội tạng, loại bỏ chất nhớt. Người bán hàng sẽ có kinh nghiệm làm sạch lươn cẩn thận và bạn chỉ việc về nhà sơ chế lại. Sau khi mua lươn về bạn cắt lươn thành từng miếng nhỏ, cho baking soda vào ngâm khoảng 1 tiếng để loại bỏ máu và mùi tanh. Sau đó bạn đổ nước đi, cho khoảng 2 thìa canh bột mì vào bóp lại một lượt nữa để loại bỏ sạch chất nhầy còn sót lại trên bề mặt rồi rửa sạch.

Loại thịt tươi mềm bổ hơn nhân sâm: Dùng nấu 2 món ăn vừa ngon lại bổ khí huyết, giảm viêm, tốt cơ bắp-2


Bước 2: Thêm nước tương, muối, dầu hào, rượu nấu ăn, tinh bột bắp vào, trộn đều rồi ướp trong khoảng 10-15 phút. 

Loại thịt tươi mềm bổ hơn nhân sâm: Dùng nấu 2 món ăn vừa ngon lại bổ khí huyết, giảm viêm, tốt cơ bắp-3Loại thịt tươi mềm bổ hơn nhân sâm: Dùng nấu 2 món ăn vừa ngon lại bổ khí huyết, giảm viêm, tốt cơ bắp-4

Bước 3: Đun nóng dầu trong chảo, sau đó cho tỏi thái lát (hoặc để nguyên tép cũng được), gừng vào xào cho đến khi dậy mùi thơm. Bạn xào nhanh trong khoảng 1 phút thì cho lươn vào, đảo đều. Tiếp đó bạn cho rượu nấu ăn và nêm thêm chút gia vị cho vừa ăn.

Loại thịt tươi mềm bổ hơn nhân sâm: Dùng nấu 2 món ăn vừa ngon lại bổ khí huyết, giảm viêm, tốt cơ bắp-5Loại thịt tươi mềm bổ hơn nhân sâm: Dùng nấu 2 món ăn vừa ngon lại bổ khí huyết, giảm viêm, tốt cơ bắp-6

Bước 4: Tiếp đó bạn cho cần tây vào và xào trên lửa lớn. Khi cần tây chuyển màu hơi trong thì bạn cho ớt chuông vàng và hành tây cắt khối vào, xào đều. Khi tất cả các nguyên liệu chín thì bạn rắc hành baro xắt nhỏ vào, đảo đều rồi tắt bếp. Cho lươn xào rau củ tươi ra đĩa là có thể thưởng thức cùng cơm nóng.

Thành phẩm món lươn xào rau củ tươi

Loại thịt tươi mềm bổ hơn nhân sâm: Dùng nấu 2 món ăn vừa ngon lại bổ khí huyết, giảm viêm, tốt cơ bắp-7Loại thịt tươi mềm bổ hơn nhân sâm: Dùng nấu 2 món ăn vừa ngon lại bổ khí huyết, giảm viêm, tốt cơ bắp-8Loại thịt tươi mềm bổ hơn nhân sâm: Dùng nấu 2 món ăn vừa ngon lại bổ khí huyết, giảm viêm, tốt cơ bắp-9Loại thịt tươi mềm bổ hơn nhân sâm: Dùng nấu 2 món ăn vừa ngon lại bổ khí huyết, giảm viêm, tốt cơ bắp-10

Như vậy chỉ với vài thao tác đơn giản là bạn đã có món lươn xào rau củ tươi thơm ngon và bổ dưỡng cho gia đình thưởng thức. Món ăn với phần thịt lươn rất thơm và dai, cùng nhiều loại rau củ ngọt, giòn, mát lạnh, ăn cơm rất hợp. Trong thịt lươn chứa nhiều vitamin A, hàm lượng protein cao, axit béo không bão hòa và các chất dinh dưỡng khác có tác dụng tăng cường thị lực cho con người, phục hồi sau bệnh tật, giảm lão hóa da và tăng cường khả năng miễn dịch.

2. Canh lươn

Nguyên liệu để làm món canh lươn

500g lươn (hoặc 2 con to), 1 nhánh gừng xắt lát, 1 thìa canh rượu gạo, 1 thìa canh rượu nấu ăn, 4 cây hành lá, lượng gia vị phù hợp, 1 thìa canh bột nêm, 5-8 tép tỏi, một ít bột tiêu trắng.

Cách làm món canh lươn

Bước 1: Lươn bạn nhờ người bán hàng làm sạch nội tạng và chất nhớt. Sau đó dùng kéo cắt thành từng miếng nhỏ rồi ngâm trong nước có pha baking soda để loại bỏ máu và mùi tanh. 

Loại thịt tươi mềm bổ hơn nhân sâm: Dùng nấu 2 món ăn vừa ngon lại bổ khí huyết, giảm viêm, tốt cơ bắp-11


Bước 2: Đun sôi nước trong nồi, cho 1 thìa canh rượu gạo rồi đổ lươn đã cắt khúc vào, đảo đều. Mở nắp nồi và nấu cho đến khi nước sôi trở lại, thịt chuyển sang màu trắng thì tắt bếp. Vớt lươn ra rửa lại bằng nước ấm. Bước này sẽ giúp loại bỏ triệt để các chất bẩn và mùi tanh kỹ hơn.

Loại thịt tươi mềm bổ hơn nhân sâm: Dùng nấu 2 món ăn vừa ngon lại bổ khí huyết, giảm viêm, tốt cơ bắp-12

Bước 3: Đổ một ít dầu ăn vào nồi, đun nóng. Sau đó cho các tép tỏi và hành lá buộc túm vào xào sơ đến khi tỏi chuyển sang màu vàng nhạt. 

Loại thịt tươi mềm bổ hơn nhân sâm: Dùng nấu 2 món ăn vừa ngon lại bổ khí huyết, giảm viêm, tốt cơ bắp-13


Bước 4: Tiếp đó bạn cho lươn vào xào trong vòng 3 đến 5 phút thì thêm lượng nước nóng vừa đủ ngập hoàn toàn phần thịt lươn. Sau đó bạn cho thêm gừng thái lát và rượu nấu ăn vào và nấu ở mức lửa lớn trong 10 phút (khi nấu mở nắp nồi). Tiếp theo bạn đậy nắp nồi lại, vặn lửa nhỏ và đun thêm khoảng 20 phút. Cuối cùng, thêm một chút muối, hạt nêm và một ít tiêu trắng vào, đun thêm khoảng 1 phút thì tắt bếp. Lấy canh lươn ra tô, thêm rau mùi lên và thưởng thức. 

Loại thịt tươi mềm bổ hơn nhân sâm: Dùng nấu 2 món ăn vừa ngon lại bổ khí huyết, giảm viêm, tốt cơ bắp-14Loại thịt tươi mềm bổ hơn nhân sâm: Dùng nấu 2 món ăn vừa ngon lại bổ khí huyết, giảm viêm, tốt cơ bắp-15

Thành phẩm món canh lươn

Món canh lươn nóng hổi ăn kèm với cơm thì ngon không ngôn từ nào tả xiết. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị đậm đà, ngọt của nước dùng. Thịt lươn chắc và ngon, bắt cơm vô cùng. Đảm bảo món canh này sẽ khiến cả nhà phải tấm tắc khen ngon!

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với 2 món ngon từ thịt lươn nhé!

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/loai-thit-tuoi-mem-bo-hon-nhan-sam-dung-nau-2-mon-an-vua-ngon-lai-bo-khi-huyet-giam-viem-tot-co-bap-20240415165436794.htm

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.