Loại vịt nặng chưa đến 1 kg, giá đắt đỏ, người nuôi bán cả nghìn con/tháng

Mỗi con vịt trưởng thành nặng chưa đến một kg nhưng giá bán đến 250.000 đồng/con vẫn đắt hàng. Người nuôi cho biết có tháng bán được 2.000 con.

Vịt trời là giống vịt có họ với chim, kích thước nhỏ, xưa chỉ có trong tự nhiên. Người dân muốn ăn loại vịt này phải săn bắt, đặt bẫy để bắt chúng. Nhiều năm trở lại đây, vịt trời được các hộ gia đình thuần hóa và nuôi để làm kinh tế.

Vịt trời có nhiều gia đình nuôi theo kiểu bán tự nhiên hoặc tự nhiên. Chúng được ăn các đồ từ tự nhiên như thóc, cá, tôm, tép, các loại rau xanh và được bay nhảy thoải mái nên thịt của chúng chắc, ngon, được nhiều người ưa thích và tìm mua dù giá cao. Hiện tại, vịt trời nuôi theo 2 kiểu này được bán giá dao động từ 170.000 – 250.000 đồng/con.

“Vào các tháng mùa hè, có tháng tôi bán được đến 2.000 con vịt trời thịt. Còn các tháng khác, tôi bán trung bình khoảng 1.000 con. Tôi chủ yếu bán sỉ cho các đầu mối ở tỉnh và Hà Nội”, anh Duy Khương – một người nuôi vịt trời gần 10 năm ở Quảng Ninh chia sẻ.

Loại vịt nặng chưa đến 1 kg, giá đắt đỏ, người nuôi bán cả nghìn con/tháng-1

Vịt trời được anh Duy Khương nuôi theo kiểu bán tự nhiên nên thịt rất chắc, thơm.

Những năm dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở nước ta, anh cho biết lượng khách mua vẫn ổn định, anh vẫn bán đều đều ra thị trường. Năm nay, anh nhận thấy lượng mua có giảm một chút so với các năm trước.

Là người nuôi vịt trời được gần chục năm ở Quảng Ninh, anh Duy Khương cho biết loài vịt này bán rất chạy, dù dịch bệnh diễn ra phức tạp cũng không ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ mặt hàng này.

“Vịt trời nhà tôi nuôi theo kiểu bán tự nhiên, cứ sáng ra tôi sẽ để chúng bay đi ra ao, hồ, sông suối kiếm cá, tôm hay thóc ăn. Còn tối chúng bay về chuồng, tôi sẽ cho chúng ăn thêm một số thức ăn như tôm, tép, cám ngô, cám gạo, các loại rau xanh… Vì vậy, thịt vịt trời rất thơm, ngon và chắc”, anh cho hay.

Loại vịt nặng chưa đến 1 kg, giá đắt đỏ, người nuôi bán cả nghìn con/tháng-2

Vịt trời được anh Khương làm thịt sạch và đóng gói hút chân không để bán ra thị trường.

Anh Khương đang bán vịt giá sỉ khoảng 170.000 đồng/kg, tùy số lượng. Trên thị trường, giá bán vịt trời ở Hà Nội dao động từ 220.000 – 250.000 đồng/con, mỗi con nặng chỉ khoảng 800 – 900 gram, cũng có con nặng trên 1kg nhưng rất ít.

Ngoài ra, mấy năm trở lại đây, người tiêu dùng cũng sẽ thấy rất nhiều dân buôn rao bán vịt trời với giá chỉ 60.000 – 110.000 đồng/con. Việc tìm mua vịt trời giá rẻ này cũng rất đơn giản và dễ tìm. Theo anh Duy Khương, đó đều là vịt trời lai, không phải giống chuẩn nên giá rẻ.

Vịt trời lai nuôi nhanh lớn, chúng được cho ăn cám tăng trọng trong 2 tháng là đã đạt trong lượng hơn 1kg, có thể xuất bán. Nuôi loại vịt này sẽ nhanh thu lại vốn và đem lại lợi nhuận kinh tế. Vì vậy, giống này được nuôi rất phổ biến, giá cả rẻ hơn so với vịt trời giống chuẩn nên cũng được nhiều ngươi ưa chuộng.

Giống vịt trời chuẩn phải chăm sóc 5 tháng mới có thể xuất bán được. Anh Khương thường làm sạch sẽ và đóng gói hút chân không để bán cho khách.

Anh chia sẻ cách phân biệt vịt trời thuần chủng với vịt trời lai chỉ cần nhìn mỏ của chúng. Mỏ vịt trời thuần chủng sẽ có màu đen và môt chấm vàng, còn mỏ của vịt lai sẽ có màu vàng.

Đặc điểm thứ 2 đó là về trọng lượng, vịt trời thuần chủng thường nặng từ 800-900 gram/con, còn vịt lai hầu hết đều nặng trên 1kg. Về giá, vịt trời thuần chủng giá chưa bao giờ thấp hơn 170.000 đồng/con bán buôn, còn vịt trời lai giá thấp hơn rất nhiều, bán lẻ chỉ khoảng 100.000 – 120.000 đồng/con.

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, vịt trời vẫn đang là mặt hàng giá trị xuất khẩu cao trong nhóm thủy cầm. Thị trường tiêu thụ vịt trời Việt Nam là các nước: EU, Mỹ, ASEAN, Ucraina, Mexico, Ai Cập, Nga. Sở dĩ cho tới nay, thị trường EU vẫn thích tiêu thụ vịt trời của Việt Nam là vì có mức giá phù hợp, đáp ứng tốt an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-vit-nang-chua-den-1-kg-gia-dat-do-nguoi-nuoi-ban-ca-nghin-conthang-1511396.ngn

món ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.