UBND quận lên tiếng vụ hàng loạt giáo viên bị 'đòi' lại tiền thu nhập tăng thêm

Ông Hoàng Sơn Trà - Chủ tịch UBND quận Sơn Trà (Đà Nẵng), đã có văn bản phản hồi liên quan đến việc hàng loạt giáo viên Trường THCS Nguyễn Văn Cừ bị 'đòi' lại tiền thu nhập tăng thêm.

Như VietNamNet đã thông tin trong bài "Hàng loạt giáo viên bỗng dưng bị "đòi" lại tiền thu nhập tăng thêm", một số giáo viên trường THCS Nguyễn Văn Cừ phản ánh đầu năm 2023, nhận được thông báo nộp lại tiền thu nhập tăng thêm do sửa quy chế chi tiêu nội bộ của năm học 2020 và 2021.

Trong số các giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua bị truy thu tiền của những năm 2020, 2021, có cả giáo viên đã nghỉ hưu. Các giáo viên cho rằng số tiền mỗi người phải nộp lại không nhiều, nhưng không đúng so với quy định.

Trong khi đó, ông Lê Anh Đồng- Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ, cho biết, việc điều chỉnh, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ, tính lại thu nhập tăng thêm năm 2020, 2021 là thực hiện theo Kết luận 1777/KL-UBND ngày 1/7/2022 của Chủ tịch UBND quận Sơn Trà.

Ngày 26/12, UBND quận Sơn Trà đã có văn bản phản hồi VietNamNet liên quan đến vấn đề trên. Theo đó, việc Chủ tịch UBND quận ký ban hành Kết luận số 1777/KL-UBND ngày 1/7/2022 bắt nguồn sau khi tiếp nhận đơn tố cáo Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ vi phạm quy định về chia thu nhập tăng thêm.

Cụ thể, trong năm học 2019-2020 và 2020-2021, một số giáo viên của trường được xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng chỉ được chia thu nhập tăng thêm ở mức bằng với các cá nhân có kết quả đánh giá ở mức Hoàn thành nhiệm vụ. Chủ tịch UBND quận Sơn Trà đã thụ lý, giải quyết vụ việc tố cáo trên.

UBND quận lên tiếng vụ hàng loạt giáo viên bị đòi lại tiền thu nhập tăng thêm-1

Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (quận Sơn trà, Đà Nẵng).

Quy chế chi tiêu nội bộ 2020, 2021 có nhiều bất cập

Kết luận 1777 xác định, các quyết định ban hành quy chế chi tiêu nội bộ 2020, 2021 của trường sử dụng các căn cứ pháp lý hết hiệu lực, quy định hiệu lực văn bản không đúng. Các quyết định trên căn cứ vào biên bản của “Hội đồng liên tịch” để thống nhất ban hành quy chế là không phù hợp.

Đồng thời, nội dung các quy chế chi tiêu nội bộ năm 2020, 2021 của nhà trường có sự phân định nhưng không rành mạch giữa các khoản chi: chi trả thu nhập tăng thêm cho người lao động và chi khen thưởng định kỳ, đột xuất cho tập thể, cá nhân từ nguồn kinh phí tiết kiệm được. Đưa các danh hiệu thi đua thay cho kết quả đánh giá hiệu quả công tác để phân chia thu nhập tăng thêm, bỏ sót đối tượng được hưởng thu nhập tăng thêm theo hiệu quả công việc, tạo nên sự mất công bằng trong phân chia thu nhập tăng thêm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Cụ thể, các quy chế trên chỉ quy định hệ số chi thu nhập tăng thêm từ nguồn kinh phí tiết kiệm được cho người lao động ở các mức: Chiến sỹ thi đua 1,0; Lao động tiên tiến 0,8; Hoàn thành nhiệm vụ 0,6; Không hoàn thành nhiệm vụ 0,2.

“Bất cập thể hiện rõ nhất là các cá nhân được đánh giá , xếp loại cuối năm ở mức: Hoàn thành tốt nhiệm vụ, Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhưng Hội đồng thi đua khen thưởng nhà trường bỏ phiếu để đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận danh hiệu thi đua (từ danh hiệu Lao động tiên tiến trở lên) không đạt tỉ lệ 70% nên không đủ điều kiện đề nghị. Do đó, các đối tượng này phải nhận mức chia thu nhập tăng thêm bằng với mức của người có kết quả đánh giá Hoàn thành nhiệm vụ”, lãnh đạo quận Sơn Trà cho hay.

Cũng theo Chủ tịch UBND quận, danh sách cán bộ, giáo viên của Trường THCS Nguyễn Văn Cừ nhận thu nhập tăng thêm năm 2020, 2021 thể hiện có nội dung chi cho cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến từ nguồn kinh phí tiết kiệm được, đồng thời danh hiệu này lại tiếp tục được sử dụng làm căn cứ để xác định một mức hệ số thu nhập tăng thêm.

Như vậy, có thể xem nội dung chi cho khen thưởng danh hiệu Lao động tiên tiến đã được áp dụng để chi 2 lần.

Trách nhiệm của cả tập thể

UBND quận Sơn Trà cho biết, trách nhiệm dẫn đến hậu quả trên là của tập thể vì theo trình tự, thủ tục ban hành quy chế chi tiêu nội bộ và hồ sơ lưu trữ của nhà trường, quy chế được tổ chức thảo luận rộng rãi, dân chủ công khai, “Hội đồng Liên tịch” của nhà trường, trong đó có các chức danh chủ chốt của tổ chức Công đoàn trường thống nhất trước khi Hiệu trưởng ký ban hành.

Đồng thời, theo hồ sơ lưu thể hiện hiệu trưởng trong giai đoạn này đã đề xuất phương án điều chỉnh theo kết quả đánh giá, xếp loại viên chức nhưng tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường đã biểu quyết không thống nhất.

Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, thực hiện Kết luận số 1777, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ đã tổ chức các cuộc họp với sự tham dự của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường để bàn phương án xây dựng lại hệ số chia thu nhập tăng thêm, khắc phục tình trạng bỏ sót đối tượng Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng không đủ tỉ lệ phiếu bầu chọn (70%) để đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến theo quy định.

“Theo đó, nhà trường đã xác định lại hệ số, đồng thời lập danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên đã nhận tiền thu nhập tăng thêm chưa đúng quy định và tổ chức thu hồi, chi trả nhằm khôi phục quyền lợi cho các cá nhân bị thiệt hại”, UBND quận Sơn Trà cho hay.

Ông Lê Anh Đồng- Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ cho biết, việc thực hiện truy thu tiền thu nhập tăng thêm là việc khá phức tạp, khó khăn vì liên quan đến quyền lợi, có cô đã nghỉ hưu, chuyển đơn vị công tác, thôi việc. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 24/47 giáo viên nộp lại tiền chênh lệch sau khi sửa quy chế chi tiêu nội bộ của năm 2020 và 26/46 giáo viên nộp lại tiền chênh lệch của năm 2021. Sau khi hoàn thành số tiền giáo viên nộp lại, nhà trường sẽ nộp về Kho bạc Nhà nước và làm thủ tục chi trả cho giáo viên được nhận thêm tiền. Cụ thể, năm 2020 có 25 giáo viên và năm 2021 có 22 giáo viên được nhận thêm tiền sau khi tính lại thu nhập tăng thêm.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ubnd-quan-len-tieng-vu-hang-loat-giao-vien-bi-doi-lai-tien-thu-nhap-tang-them-2231566.html

giáo viên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.