Có nên thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ?

Thời xưa, thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ là điều kiêng kỵ. Vậy theo quan điểm phong thủy hiện đại thì có nên thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ hay không?

Thời hiện đại, nhiều căn hộ tích hợp nhà vệ sinh trong phòng ngủ để tối ưu hoá diện tích, tạo sự tiện nghi cho gia chủ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn không biết liệu có nên thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ, lo ngại điều này ảnh hưởng tới phong thuỷ của gia đình.

Có nên xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ?

Theo quan niệm xưa, đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ là điều kiêng kỵ bởi nhà vệ sinh rất ẩm ướt, mất vệ sinh, nhiều uế khí, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và giấc ngủ của gia chủ. Hơi ẩm từ nhà vệ sinh cũng khiến những đồ vật trong phòng ngủ như chăn nệm có mùi hôi, chứa nhiều vi khuẩn gây ảnh hưởng đến da, hô hấp.

Ngày trước, khi kinh tế còn khó khăn, chất lượng và thẩm mỹ trong thiết kế nhà ở cũng chưa được quan tâm nhiều nên nhà vệ sinh thường không được chú trọng. Nếu có xây dựng, nó sẽ đặt ở nơi rất xa nhà ở.

Thời nay, chất lượng thiết kế và xây dựng ngày càng cao, tại thành phố lớn dân số tăng nhanh mà diện tích có hạn nên việc xây dựng nhà cửa phải tối ưu hoá. Xây dựng nhà vệ sinh trong phòng ngủ vừa là cách để tiết kiệm diện tích lại vừa hỗ trợ cuộc sống thêm phần tiện nghi.

Có nên thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ?-1
Có nên thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ? Xây dựng nhà vệ sinh trong phòng ngủ giúp tối ưu hoá diện tích

Nhà vệ sinh trong phòng ngủ giúp bạn giải quyết các vấn đề cá nhân, hạn chế sự chung đụng giữa các thành viên trong gia đình. Bạn có thể giải quyết các nhu cầu cấp bách mà không phải di chuyển tới nhà vệ sinh chung khi thời tiết lạnh giá hoặc nắng nóng. Đặc biệt, thiết kế nhà vệ sinh phù hợp với không gian sống còn giúp tăng giá trị thẩm mỹ của căn phòng, tạo không gian sống sang trọng, tiện nghi.

Vấn đề ô nhiễm cũng được cải thiện bởi ngày nay, hệ thống nhà vệ sinh có đường ống cấp thoát nước riêng.

Vì vậy, xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ đã là điều hết sức bình thường và không gây ảnh hưởng xấu nếu thiết kế hợp lý và vệ sinh sạch sẽ.

Những lưu ý khi xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ

Để đảm bảo sự tiện nghi, vệ sinh và cả yếu tố phong thủy khi xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ, gia chủ cần lưu ý:

Không bố trí cửa nhà vệ sinh đối diện cửa ra vào hoặc giường ngủ. Nhà vệ sinh là nơi ẩm, nhiều vi khuẩn, tập hợp nhiều luồng khí không sạch sẽ nên các nhà phong thủy cho rằng nếu đặt cửa đối diện giường ngủ hay cửa ra vào sẽ cản trở vượng khí, tiêu hao tiền bạc. 

Không đặt đầu giường tựa vào nhà vệ sinh: Đầu giường không được kê sát vách nhà vệ sinh để tránh tiếng ồn và mùi khó chịu, có thể khiến tinh thần gia chủ uể oải, khó ngủ, không tập trung. 

Không đặt nhà vệ sinh ở trung tâm phòng: Toilet ở giữa phòng gây mất mỹ quan. Hướng nhà không được cùng hướng với bồn cầu: Khi thiết kế nhà vệ sinh, nên tránh các hướng Nam, Tây Nam, Đông Bắc để bảo đảm tài vận, may mắn cho gia chủ. 

Không nên gộp chung nhà vệ sinh, phòng tắm và bồn rửa mặt. Tích hợp 3 thứ nêu trên sẽ giúp tiết kiệm diện tích rất nhiều nhưng lại vô cùng bất tiện, không đảm bảo vệ sinh. 

Nền nhà vệ sinh không được cao hơn phòng ngủ bởi đây là nơi đọng nước, dễ có muỗi, gián; nếu thi công cao hơn sẽ gây ra tình trạng tràn nước từ nhà vệ sinh ra ngoài. 

Giữa khu ngủ và khu vệ sinh nên có một không gian đệm như chỗ thay đồ hay kệ tủ. 

Trong nhà vệ sinh nên được trang bị hệ thống thông gió, có cửa sổ nhỏ để thu hút ánh sáng tự nhiên thì càng tốt. Điều đó giúp cho không gian này luôn được khô thoáng. Nhà vệ sinh cũng nên được phân chia khu khô/ướt, các thiết bị cần được bố trí theo kích thước tiêu chuẩn để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn. 

Trước khi xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ, nên thiết kế hệ thống thoát nước chi tiết, bài bản để hạn chế trường hợp đọng nước hay tắc nghẽn.

Một số lời khuyên khi xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ

Chọn loại gạch lát sàn và ốp tường chống thấm nước, có màu sáng và hoa văn đơn giản để căn phòng sạch sẽ, thông thoáng hơn. 

Tận dụng các góc tường để đặt chậu rửa hoặc lặp tủ lavabo lớn giúp cất giữ nhiều đồ đạc hơn.

Không nên đặt quá nhiều vật dụng dưới sàn, hãy treo chúng lê kệ hoặc tủ treo tường để bảo đảm vệ sinh 

Sử dụng vách ngăn nhằm ngăn cách khu vực tắm và bồn rửa để không gian vừa sạch sẽ, vừa tinh tế, hiện đại. 

Luôn giữ cho nhà vệ sinh được sạch sẽ bằng việc lau chùi, dọn rửa thường xuyên, tránh để quần áo bẩn lâu ngày, chất chồng làm sinh sôi vi khuẩn và bốc mùi. Đóng cửa nhà vệ sinh khi không sử dụng.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/co-nen-thiet-ke-nha-ve-sinh-trong-phong-ngu-ar813652.html

nhà vệ sinh

phong thủy nhà ở

Phòng ngủ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.